Thành phố biên giới Trung Quốc bùng dịch COVID-19, lãnh đạo bị cách chức

Reuters đưa tin, trong một tuyên bố ngày 8.4, chính quyền tỉnh Vân Nam, Trung Quốc cho biết, đã có tới 3 đợt bùng phát đại dịch COVID-19 khác nhau xảy ra chỉ trong vòng nửa năm ở thành phố Thụy Lệ, giáp biên giới với Myanmar.

Vị lãnh đạo hàng đầu thành phố Thụy Lệ - ông Gong Yunzun - là người chịu trách nhiệm cao nhất trong việc giám sát công tác ứng phó đại dịch tại địa phương.

Ông Gong Yunzun hiện đã bị cách chức vì lý do ''sao nhãng, không hoàn thành nhiệm vụ'' nên thất bại trong việc ngăn ngừa bùng phát dịch COVID-19 trong những tháng gần đây ở địa phương.

Các đợt bùng dịch, trong đó đợt mới nhất là vào tuần trước, đã "ảnh hưởng nghiêm trọng" đến các nỗ lực phòng chống dịch bệnh của tỉnh Vân Nam nói riêng và Trung Quốc nói chung, đồng thời gây hại cho sự phát triển kinh tế và xã hội trên toàn tỉnh, theo tuyên bố của chính quyền.

Họ đồng thời cho biết thêm rằng, việc cách chức ông Gong là một lời cảnh tỉnh.

Tin tức về vụ cách chức được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc báo cáo thêm 24 ca mắc COVID-19 mới được xác nhận trong ngày 7.4, bao gồm 11 ca lây nhiễm địa phương ở tỉnh Vân Nam. Con số này gấp đôi tổng số được báo cáo một ngày trước đó.

Thành phố Thụy Lệ đã áp dụng biện pháp cách ly tại nhà, triển khai xét nghiệm hàng loạt và bắt đầu tiêm chủng vaccine quy mô toàn thành phố nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan thêm.

Thành phố Thụy Lệ là một địa điểm trung chuyển quan trọng của tỉnh Vân Nam, nơi có đường biên giới 4.000 km với Lào, Myanmar và Việt Nam. Nơi này thường xuyên đối mặt với tình trạng nhập cư bất hợp pháp và làn sóng vượt biên trái phép từ cuối năm 2020 do nhiều người tìm kiếm nơi trú ẩn trong bối cảnh đại dịch.

Tổng số ca mắc COVID-19 được xác nhận ở Trung Quốc cho đến nay là 90.365 ca, trong đó, số ca tử vong do COVID-19 vẫn giữ ở con số 4.636 người.