Nhìn lại 8 sự kiện chấn động thế giới năm 2020

Vụ cháy rừng lớn nhất lịch sử nước Úc bắt đầu từ tháng 11.2019 và kéo dài tới tận tháng 1 năm 2020. Đám cháy liên tục lan rộng trong đó 2 bang New South Wales và Victoria bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Quy mô và thiệt hại của vụ cháy rừng này không chỉ khiến nước Úc mà cả thế giới bàng hoàng. Ảnh: AFP.
Vụ cháy rừng lớn nhất lịch sử Australia bắt đầu từ tháng 11.2019 và kéo dài tới tận tháng 1 năm 2020. Đám cháy liên tục lan rộng trong đó 2 bang New South Wales và Victoria bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Quy mô và thiệt hại của vụ cháy rừng này không chỉ khiến Australia mà cả thế giới bàng hoàng. Ảnh: AFP.
Theo thống kê, ước tính đến ngày 6.1, vụ cháy đã khiến 24 người chết, hơn 5,9 triệu ha đã bị đốt cháy - bằng diện tích nước Bỉ và Haiti cộng lại. Khoảng 500 triệu động vật bị chết, trong đó có 8.000 gấu túi Koala. Bang New South Wales có gần 1.300 ngôi nhà đã bị phá hủy và hơn 440 ngôi nhà bị hư hại, 3,6 triệu ha bị đốt cháy. 10 triệu người phải hít bầu không khí dày đặc khói bụi. Ảnh: AFP.
Theo thống kê, ước tính đến ngày 6.1, hơn 2 tháng sau vụ cháy, đã có 24 người chết, hơn 5,9 triệu ha đã bị đốt cháy - bằng diện tích nước Bỉ và Haiti cộng lại. Khoảng 500 triệu động vật bị chết, trong đó có 8.000 gấu túi Koala. Bang New South Wales có gần 1.300 ngôi nhà đã bị phá hủy và hơn 440 ngôi nhà bị hư hại, 3,6 triệu ha bị đốt cháy. 10 triệu người phải hít bầu không khí dày đặc khói bụi. Ảnh: AFP.
Tháng 1.2020, Hoàng tử Harry và Công nương Meghan tuyên bố muốn rút khỏi Hoàng gia Anh. Quyết định này của cặp đôi gây bất ngờ đối với nhiều người. Ảnh: AFP.
Tháng 1.2020, Hoàng tử Anh Harry và Công nương Meghan tuyên bố muốn rút khỏi Hoàng gia Anh. Quyết định này của cặp đôi gây bất ngờ đối với nhiều người. Ảnh: AFP.
Sau khi được Nữ hoàng Elizabeth II đồng ý, cặp đôi đã chính thức từ bỏ các tước hiệu Hoàng gia. Hoàng tử Harry và Công nương Meghan sẽ không còn được sử dụng danh hiệu của Hoàng gia, không tham gia các hoạt động thuộc nghĩa vụ của Hoàng gia, không đại diện cho nữ hoàng Anh trong các hoạt động.   Hoàng tử Harry sẽ mất các tước hiệu quân đội, chẳng hạn như Chỉ huy trưởng Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh - vị trí này trước đây do ông nội của Hoàng tử là phu quân của Nữ hoàng Anh đảm nhiệm.
Sau khi được Nữ hoàng Elizabeth II đồng ý, cặp đôi đã chính thức từ bỏ các tước hiệu Hoàng gia và chuyển tới Bắc Mỹ sinh sống. Hoàng tử Harry và Công nương Meghan không còn được sử dụng danh hiệu của Hoàng gia, không tham gia các hoạt động thuộc nghĩa vụ của Hoàng gia, không đại diện cho Nữ hoàng Anh trong các hoạt động. Ảnh: AFP.
Máy bay không người lái (UAV) Mỹ sáng 3/1 phóng tên lửa hạ sát tướng Qassem Soleimani, chỉ huy đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran, khi ông và các chỉ huy dân quân Iraq vừa rời khỏi sân bay quốc tế Baghdad.
Ngày 3.1, máy bay không người lái (UAV) Mỹ đã phóng tên lửa hạ sát tướng Qassem Soleimani - chỉ huy đặc nhiệm Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. Vụ ám sát này đã đẩy căng thẳng Mỹ lên cao trào bởi tướng Qassem là một lãnh đạo quân sự được kỳ vọng cao tại Iran. Ảnh: AFP.
Cuối tháng 5.2020, một người đàn ông da màu tên George Floyd bị cảnh sát thành phố Minneapolis, bang Minnesota ghì chết đã làm dấy lên các cuộc biểu tình trên toàn nước Mỹ tạo thành phong trào “Black Lives Matter” (Mạng người da màu quan trọng). Ảnh: AFP.
Cuối tháng 5.2020, một người đàn ông da màu tên George Floyd bị cảnh sát thành phố Minneapolis, bang Minnesota ghì chết đã làm dấy lên các cuộc biểu tình trên toàn nước Mỹ tạo thành phong trào “Black Lives Matter” (Mạng người da màu quan trọng). Ảnh: AFP.
Các cuộc biểu tình nhanh chóng lan ra nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Mỹ, Tổng thống Donald Trump triển khai Vệ binh Quốc gia để đối phó với lực lượng biểu tình. AFP.
Thủ đô Beirut của Lebanon hôm 4/8 rung chuyển sau vụ nổ kho chứa 2.750 tấn amoni nitrat, tương đương 240 tấn TNT, khiến gần 200 người chết và khoảng 6.500 người bị thương, gần một nửa thành phố bị san phẳng.
Ngày 4.8, một vụ nổ quy mô lớn bất ngờ xảy ra tại Thủ đô Beirut (Lebanon). Vụ nổ này xuất phát từ một kho chứa 2.750 tấn amoni nitrat, khiến 190 người thiệt mạng, hơn 6000 người bị thương và gần một nửa thành phố Beirut bị san phẳng. Ảnh: AFP.
Với sức tàn phá lớn nhất trong lịch sử Lebanon, hàng nghìn tòa nhà, bao gồm nhà dân, bệnh viện, trường học, bảo tàng, các công trình lịch sử chịu thiệt hại đáng kể. Sự việc xảy ra khi đất nước này đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 khiến Lebanon lâm vào tình trạng khủng hoảng kinh tế tài chính tồi tệ nhất trong lịch sử hiện đại của đất nước. Ảnh: AFP.
Sự xuất hiện của đại dịch COVID-19 đã làm
Sự xuất hiện của đại dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng tới toàn cầu. Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều phải đối mặt với cuộc suy thoái kinh tế, xã hội trên quy mô lớn. Tính tới thời điểm hiện tại, cả thế giới đã có 77 triệu ca nhiễm, hơn 1,7 triệu người tử vong và con số này chưa có dấu hiệu dừng lại. Ảnh: AFP.
Từ sự xuất hiện của đại dịch COVID-19, các quốc gia trên thế giới đã bước vào cuộc chạy đua vaccine
Từ sự xuất hiện của đại dịch COVID-19, các quốc gia trên thế giới đã bước vào cuộc chạy đua vaccine, thắp lên hi vọng kiểm soát dịch bệnh. Hiện tại, một số quốc gia đã bắt đầu tiêm chủng vaccine trên diện rộng. Ảnh: AFP.
Một trong những sự kiện đáng nhớ nhất trong năm 2020 không thể không nhắc tới cuộc bầu cử Mỹ gay cấn nhất trong lịch sử nước Mỹ giữa 2 ứng viên là Tổng thống Donald Trump và ông Joe Biden. Ảnh: AFP.
Một trong những sự kiện đáng nhớ nhất trong năm 2020 không thể không nhắc tới cuộc bầu cử Mỹ gay cấn nhất trong lịch sử nước Mỹ giữa 2 ứng viên là Tổng thống Donald Trump và ông Joe Biden. Ảnh: AFP.
Hơn 150 triệu cử tri Mỹ đi bỏ phiếu ngày 3/11, nhưng đến ngày 7/11, truyền thông mới “xướng tên” Biden là người đắc cử, do các bang mất nhiều thời gian kiểm đếm số phiếu bầu vắng mặt cao chưa từng có vì Covid-19. Cả hai ứng viên đều lập kỷ lục về số phiếu phổ thông, trong đó Biden giành hơn 81 triệu phiếu, trong khi Trump cũng có hơn 74 triệu phiếu.
Ngày bầu cử Mỹ chính thức 3.11, đã có hơn 150 triệu cử tri đi bầu cử - con số kỉ lục trong lịch sử bầu cử Mỹ. Cả Tổng thống Donald Trump và ông Joe Biden đều lập kỷ lục về số phiếu phổ thông, trong đó ông Biden giành hơn 81 triệu phiếu, trong khi ông Trump cũng có hơn 74 triệu phiếu. Ngày 14.12, cử tri đoàn đã xác nhận ông Joe Biden là Tổng thống đắc cử. Ảnh: AFP.
Năm 2020, cả thế giới chứng kiến nhiều mất mát to lớn, trong đó có sự ra đi của huyền thoại bóng đá Maradona ngày 25.11 vừa qua sau một cơn đau tim. Ảnh: AFP.
Năm 2020, cả thế giới chứng kiến nhiều mất mát to lớn, trong đó có sự ra đi của huyền thoại bóng đá Maradona ngày 25.11 sau một cơn đau tim. Ảnh: AFP.
Hàng triệu người hâm mộ trên khắp thế giới đã xuống phố bày tỏ sự tiếc thương cho huyền thoại Maradona. Ảnh: AFP.