Manulife mua lại Aviva Việt Nam

Ngày 14/12, Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) và Tập đoàn tài chính Manulife ký kết việc hợp tác phân phối bảo hiểm nhân thọ độc quyền trong 16 năm.

Từ năm 2017, VietinBank đã ký kết phân phối bảo hiểm độc quyền cho Công ty bảo hiểm nhân thọ Aviva Việt Nam. Tuy nhiên, lãnh đạo VietinBank cho hay tới cuối 2019, hãng bảo hiểm này thay đổi chiến lược tại toàn khu vực châu Á nên quyết định rút hoạt động kinh doanh khỏi khu vực, trong đó có Việt Nam.

Theo đó, Manulife châu Á sẽ mua lại Aviva Việt Nam và giành được quyền bán bảo hiểm độc quyền tại mạng lưới VietinBank.

Ông Nguyễn Đức Thành, Phó tổng giám đốc VietinBank cho biết, trước khi quyết định "bắt tay" với Manulife, nhà băng này cũng đặt ra những tiêu chí để lựa chọn đối tác bán chéo bảo hiểm (bancassurance). Một trong những yếu tố họ đánh giá quan trọng nhất là hãng bảo hiểm phải có cam kết lâu dài tại Việt Nam, có tính cạnh tranh cao và hơn nữa việc hợp tác bán chéo phải kéo dài trên 15 năm.

Lãnh đạo VietinBank không tiết lộ cụ thể nhưng cho biết giá trị thương vụ tương xứng với vị thế của hai ông lớn cũng như thời gian hợp tác dài lên tới 16 năm. Ban lãnh đạo ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng của mảng bán chéo bảo hiểm sau thương vụ sẽ tăng trưởng 30% mỗi năm và đóng góp 6-8% thu nhập từ dịch vụ của ngân hàng.

Đối với Manulife Việt Nam, các lãnh đạo cũng kỳ vọng việc hợp tác này sẽ nâng thị phần doanh thu bảo hiểm nhân thọ của hãng từ 20% lên 30% trong thời gian tới. Công ty này hiện cũng có hợp tác phân phối bảo hiểm độc quyền trên hệ thống Techcombank.

Theo Quỳnh Trang(Vnexpress)

https://vnexpress.net/manulife-mua-lai-aviva-viet-nam-4206293.html