Apple sẽ sản xuất một phần Ipad và MacBook tại Bắc Giang?

Hãng tin Reuters cho biết hãng chế tạo linh kiện điện tử và máy tính lớn nhất thế giới Foxconn, chuyên sản xuất các sản phẩm cho Apple, đang chuyển một phần dây chuyền sản xuất máy tính bảng (Ipad) và máy tính xách tay (MacBook) từ Trung Quốc sang Việt Nam theo yêu cầu của Apple. Điều này cho thấy thông điệp rõ ràng rằng đại gia công nghệ Mỹ muốn đa dạng hóa sản xuất để giảm thiểu tác động của cuộc chiến thương chiến Mỹ-Trung.

Động thái này xảy ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Donald Trump trong nhiệm kỳ vừa qua luôn khuyến khích các công ty Mỹ chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Mỹ đã áp hàng rào thuế quan đối với các thiết bị điện tử sản xuất tại Trung Quốc, đồng thời hạn chế cung ứng linh kiện có sử dụng công nghệ Mỹ cho các công ty Trung Quốc mà họ cho là có rủi ro an ninh quốc gia.

Foxconn đang xây dựng dây chuyền lắp ráp máy tính bảng iPad và máy tính xách tay MacBook của Apple tại Bắc Giang. Nhà máy này dự kiến hoạt động vào nửa đầu năm 2021.

Theo Reuteurs, một phần dây chuyển sản xuất của Foxconn tại Trung Quốc sẽ được chuyển tới Việt Nam, nhưng con số chính xác không được tiết lộ.

Đại diện Foxconn cho biết: “Do quy định của công ty và yếu tố nhạy cảm về thương mại, chúng tôi không đưa ra bất kì bình luận nào về chiến lược kinh doanh của khách hàng".

Phía Apple cũng không bình luận bất kì điều gì liên quan đến thông tin trên.

Hãng tin Bloomberg đưa tin các đối tác của Apple đã tăng cường năng lực sản xuất iPhone tại Ấn Độ và các công ty lắp ráp AirPods đã bổ sung một số dây chuyền lắp ráp tại Việt Nam.

Đầu tuần này, nguồn tin thân cận với hoạt động của Foxconn cho biết công ty đã thông báo khoản đầu tư mới 270 triệu USD vào Việt Nam.

Theo các chuyên gia, việc chuyển một số dây chuyền sản xuất iPad và Macbook ra khỏi Trung Quốc sẽ giúp đa dạng hóa hoạt động sản xuất và hạn chế những tác động của căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.

Nhiều công ty như Foxconn cũng đang tìm cách di dời sản xuất ra khỏi Trung Quốc và đến một số nước như Mexico, Ấn Độ...

Năm 2021, thế hệ thứ ba của AirPod dự kiến cũng sẽ được sản xuất tại Việt Nam.

Gã khổng lồ công nghệ Apple. Ảnh TL
Gã khổng lồ công nghệ Apple muốn đa dạng hóa sản xuất để giảm thiểu tác động của cuộc chiến thương chiến Mỹ-Trung. Ảnh TL

Công ty Đài Loan Foxconn tuyên bố đầu tư 270 triệu USD để thành lập công ty con mới có tên là FuKang Technology, một động thái để mở rộng sản xuất tại Việt Nam.

Nhà sản xuất theo hợp đồng này cũng có kế hoạch sản xuất tivi tại nhà máy Bắc Giang để đáp ứng yêu cầu của Sony của Nhật Bản. Việc sản xuất tivi dự kiến bắt đầu vào cuối năm 2020 hoặc muộn nhất là đầu năm 2021. Tuy nhiên đại diện Sony từ chối bình luận về thông tin trên.

Ngoài ra, nhà máy ở Bắc Giang cũng sẽ sản xuất các sản phẩm điện tử khác như bàn phím máy tính.

Theo phân tích từ TrendForce, hiện tại tất cả các iPad của Apple đều được sản xuất tại Trung Quốc. Vì vậy động thái dời dây chuyền của Foxconn đánh dấu bước đầu tiên iPad sản xuẩt bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Trong 4 năm qua, Mỹ đã tăng thuế đối với các mặt hàng điện tử sản xuất tại Trung Quốc cũng như hạn chế nguồn cung linh kiện, ưu tiên sử dụng công nghệ Mỹ thay vì Trung Quốc vì lo ngại vấn đề an ninh quốc gia.