Chính quyền ông Trump thêm công ty Trung Quốc vào danh sách đen Lầu Năm Góc

Các nguồn tin của Reuters cho biết, Washington đã sẵn sàng chỉ định thêm 4 công ty Trung Quốc do quân đội Trung Quốc hậu thuẫn vào danh sách đen của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Việc đưa các công ty Trung Quốc này vào danh sách đen của Lầu Năm Góc có khả năng được công bố trong tuần tới, một quan chức Mỹ và một nguồn tin nắm rõ tình hình tiết lộ với Reuters.

Việc bổ sung thêm 4 công ty sẽ nâng số lượng công ty Trung Quốc bị liệt vào danh sách đen lên 35.

Những doanh nghiệp trong danh sách đen bao gồm nhiều công ty lớn của Trung Quốc như: Hikvision China Telecom Corp và China Mobile - vốn đã bị liệt vào danh sách đen của Bộ Quốc phòng Mỹ từ đầu năm nay.

Động thái mới nhất diễn ra chỉ vài ngày sau khi Nhà Trắng công bố sắc lệnh nhằm tìm cách đưa vào hiệu lực danh sách cấm các công ty đầu tư Mỹ mua chứng khoán từ các công ty trong danh sách đen từ tháng 11.2021.

Động thái này "giúp đảm bảo không người Mỹ nào vô tình trợ cấp cho chiến dịch thống trị công nghệ trong tương lai" của phía Trung Quốc, theo nghị sĩ Đảng Cộng hòa Mike Gallagher.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định, sắc lệnh không có khả năng giáng một đòn mạnh vào các công ty do phạm vi hạn chế, sự không chắc chắn về lập trường của chính quyền ông Joe Biden sắp tới...