Ông Trump và con gái Ivanka vướng rắc rối pháp lý mới ở New York

Thông tin được một quan chức thực thi pháp luật tiết lộ hôm 19.11. New York Times dẫn nhiều nguồn tin giấu tên cho biết, trát đòi hầu tòa tương tự đã được cơ quan tư pháp quận Manhattan gửi tới công ty của Tổng thống Donald Trump. Quận Manhattan cũng đang tiến hành một cuộc điều tra hình sự song song.

AP cho biết, hãng chưa thể xác nhận độc lập trát đòi hầu tòa của cơ quan tư pháp quận nhưng một trát đòi hầu tòa của Bộ trưởng Tư pháp bang New York Letitia James đã được một quan chức nắm rõ cuộc điều tra tiết lộ với điều kiện giấu tên.

Các văn bản này được cơ quan tư pháp đưa ra sau bản tin gần đây của New York Times, một phần dựa trên hồ sơ thuế của ông Donald Trump trong 2 thập kỷ, nói rằng, tổng thống đã giảm nghĩa vụ đóng thuế thu nhập của công ty ông trong một vài năm bằng cách khấu trừ 26 triệu USD vào phí tư vấn như là chi phí kinh doanh.

Những hồ sơ này gợi ý rằng, theo New York Times, 747.622 USD trong số các khoản phí đó đã được trả cho Ivanka Trump, con gái của ông Donald Trump, thông qua một công ty mà cô sở hữu vào thời điểm cô là giám đốc điều hành của Trump Organization.

Thông tin này nếu đúng có khả năng cũng không gây ra vấn đề cho Ivanka Trump, miễn là con gái ông Trump đóng thuế thu nhập đầy đủ cho các khoản tiền thu lao tư vấn vốn đã được cô công bố công khai.

Tuy nhiên, khoản thanh toán này có thể đặt ra câu hỏi về việc liệu các khấu trừ thuế liên quan của Trump Organization có được phép. Sở Thuế vụ từng có tiền lệ theo đuổi các vụ xử phạt dân sự với khấu trừ phí tham vấn ở quy mô lớn nhằm trốn tránh nghĩa vụ thuế được cơ quan này phát hiện.

New York Times khẳng định, không có dấu hiệu nào cho thấy Ivanka Trump là mục tiêu của cuộc điều tra của bang hoặc của thành phố.

“Đây là hành vi quấy rối thuần túy và đơn giản” - Ivanka Trump chia sẻ trên Twitter hôm 19.11 về vụ việc.