Chủ tịch VCCI chủ trì Kỳ họp lần thứ 49 Hội đồng Doanh nghiệp Đông Á

TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI/EABC chủ trì cuộc họp trực tuyến lần thứ 49 của Hội đồng Doanh nghiệp Đông Á (EABC)

Chủ trì cuộc họp, TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI đồng thời là Chủ tịch EABC 2020 đã thông báo tới đại biểu các nước về việc kỳ họp không được tổ chức trực tiếp tại Hà Nội như dự kiến do đại dịch Covid-19 vẫn đang rất nguy hiểm và tiếp tục gây trở ngại cho nền kinh tế thế giới lâu hơn dự kiến và đang gây làn sóng tiếp theo tại nhiều nước.

Lỳ họp lần thứ 49 của EABC có sự tham gia của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đại diện cho 13 quốc gia Đông Á, bao gồm 10 nước ASEAN và 03 đối tác Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Khai mạc cuộc họp, TS. Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh định hướng quan trọng của EABC là duy trì động lực của giới doanh nghiệp trong việc cung cấp các phản hồi và khuyến nghị mang tính xây dựng cho các chính phủ vì lợi ích của cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực.

Chủ tịch EABC Vũ Tiến Lộc cho biết thời gian qua, sau các kỳ họp giữa EABC với các Quan chức Kinh tế Cấp cao ASEAN + 3 (ngày 26/7/2020) và với Bộ trưởng Kinh tế ASEAN + 3 (ngày 28/8/2020) các Quan chức cấp cao và Bộ trưởng Kinh tế ASEAN + 3 đã đánh giá cao những đóng góp của EABC và nhấn mạnh những khuyến nghị của Hội đồng để ứng phó với đại dịch Covid-19 và hỗ trợ doanh nghiệp tiếp tục hoạt động và phát triển, góp phần vào thịnh vượng chung của khu vực.

Chủ tịch EABC cho biết thêm, sắp tới, vào ngày 14/11/2020, EABC sẽ tiếp tục có phiên Đối thoại với Lãnh đạo ASEAN + 3 vào ngày 14/11/2020 trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 và các Hội nghị Cấp cao liên quan từ 12 – 15/11/2020.

Theo đó, Chủ tịch EABC Vũ Tiến Lộc cho biết, Trong Hội nghị Đối thoại với Lãnh đạo quan trọng này, để vượt qua những thách thức gây ra bởi đại dịch Covid-19, EABC sẽ trình lên Lãnh đạo ASEAN + 3 những khuyến nghị của cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực về các nội dung chính:

Thứ nhất, cộng đồng doanh nghiệp Đông Á ủng hộ và mong muốn Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) sớm được ký kết và phê chuẩn sớm để đảm bảo đưa ra một thỏa thuận chất lượng cao và mạng lại lợi ích cho tất cả các bên trong thời điểm cần thiết này.

Thứ hai, đưa các mặt hàng nông sản khác vào danh mục dự trữ Gạo khẩn cấp của ASEAN + 3 (APTERR).

Thứ ba, EABC và JETRO đã thực hiện Khảo sát – Triển vọng Kinh doanh và Chiến lược Số hóa hướng tới trạng thái Bình thường mới. Khảo sát đưa ra khuyến nghị nhằm đẩy mạnh hợp tác công tư trong khu vực để triển khai các hoạt động hỗ trợ và khuyến khích MSME tham gia chuyển đổi số. Và xây dựng các quy tắc của khu vực để thuận lợi hóa việc áp dụng các công nghệ số (vd: lược đồ chữ ký điện tử, quy tắc kỹ thuật số được bảo mật và hài hòa trong khu vực RCEP)

Thứ tư, EABC sẽ tích hợp cổng thông tin của doanh nghiệp Đông Á (EABEX) trên trang web của ASEAN + 3 để đẩy mạnh hợp tác công tư và tăng cường hội nhập kinh tế khu vực.

Chủ tịch EABC 2020 Vũ Tiến Lộc cho biết những nội dung trên sẽ được đưa vào báo cáo khuyến nghị của EABC trình lên Lãnh đạo Chính phủ ASEAN + 3 tại Hội nghị Đối thoại giữa EABC và Lãnh đạo ASEAN + 3. Theo đó, TS. Vũ Tiến Lộc cho rằng các hoạt động tích cực của EABC trong thời gian qua với những khuyến nghị chất lượng cao sẽ là một cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp và chính phủ đoàn kết lại để thảo luận về cách thức chống lại chống lại suy thoái kinh tế và đói nghèo trong khu vực. Ngoài ra, cũng theo TS. Vũ Tiến Lộc sắp tới EABC sẽ có kế hoạch dự kiến ra mắt bộ sách điện tử thứ 2 về Thực tiễn Đầu tư Đông Á vào năm 2021 bao gồm các thông tin về pháp luật liên quan đến đầu tư trong khu vực như thủ tục, quy định thuế, cơ sở hạ tầng, ưu đãi và biện pháp quản lý rủi ro sau thành công của bộ sách điện tử về Thực tiễn Hải quan Đông Á đã xuất bản vào tháng 12/2019.


Trong năm Việt Nam là Chủ tịch ASEAN, VCCI đã có nhiều hoạt động trong khuôn khổ các chương trình của EABC

Đối với việc xúc tiến Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), TS. Vũ Tiến Lộc cho biết EABC đánh giá cao và hoan nghênh việc ký kết hiệp định.

Chia sẻ về kế hoạch tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Đầu tư và Kinh doanh ASEAN 2020 (ASEAN BIS), TS. Vũ Tiến Lộc cho biết VCCI sẽ tổ ASEAN BIS 2020 như một điểm nhấn trong năm Việt Nam là Chủ tịch ASEAN. Cũng theo TS. Vũ Tiến Lộc, ASEAN BIS 2020 sẽ là sự kiện kinh doanh lớn nhất của khu vực ASEAN và sẽ vinh dự có sự hiện diện của các nhà Lãnh đạo ASEAN cũng như các nhà Lãnh đạo đối tác ASEAN. Sự kiện ASEAN BIS 2020 diễn ra vào ngày 13 tháng 11 và được phát trực tiếp trên internet.

Theo Tạp chí Diễn Đàn Doanh nghiệp

https://enternews.vn/chu-tich-vcci-chu-tri-ky-hop-lan-thu-49-hoi-dong-doanh-nghiep-dong-a-185161.html