Chia sẻ kinh nghiệm trong quản trị khủng hoảng từ Đại dịch Covid-19

Hôm nay (29/10), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Samsung Việt Nam và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng phối hợp tổ chức Diễn đàn Đa Phương 2020 với chủ đề “Ứng phó có trách nhiệm trong quản trị khủng hoảng: Chia sẻ kinh nghiệm từ Đại dịch Covid-19”. Diễn đàn có sự tham dự của các đại biểu từ các cơ quan Quốc hội, Chính phủ, Bộ và các cơ quan ngang bộ, cùng gần 250 khách mời đến từ các tổ chức Phi chính phủ, các hiệp hội, các viện nghiên cứu, các chuyên gia, cán bộ công đoàn và doanh nghiệp tham gia trực tuyến.

Diễn đàn đa phương 2020 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi đại dịch COVID-19 đang tiếp tục lan rộng trên phạm vi toàn cầu. Tại Việt Nam, dịch COVID-19 đã và đang được kiểm soát tốt, song nguy cơ lây nhiễm vẫn còn hiện hữu. Thách thức chưa từng có từ đại dịch COVID-19 đã làm bật lên tầm quan trọng hơn bao giờ hết các giá trị của 'đồng thịnh vượng' và 'ứng phó với khủng hoảng theo cách có trách nhiệm xã hội'.

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam: “Chưa bao giờ trong lịch sử nhân loại chúng ta chứng kiến thế giới thay đổi nhiều và nhanh như vậy. Xã hội đang liên tục thay đổi, đòi hỏi mọi Chính phủ, mọi nền kinh tế, mọi doanh nghiệp cũng phải kiên cường và không ngừng vận động, đổi mới để bắt kịp tốc độ thay đổi và để phát triển một cách bền vững”.

Với các phiên thảo luận tập trung vào vấn đề ứng phó một cách có trách nhiệm xã hội trước khủng hoảng, nơi các giải pháp đặt con người vào vị trí ưu tiên số một cùng với sự trợ giúp đắc lực của công nghệ, Diễn đàn Đa phương 2020 được kỳ vọng sẽ góp phần vào các nỗ lực chung cho tiến trình hồi phục sau đại dịch và cách thức ứng phó có trách nhiệm với các cuộc khủng hoảng có thể tiếp tục xảy ra trong tương lai.

Tại sự kiện, ông Ngọ Duy Hiểu, Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng khẳng định: “Các cấp công đoàn tích cực, chủ động vào cuộc, cùng cả hệ thống chính trị, người sử dụng lao động phòng ngừa dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của người lao động; chăm lo lợi ích, bảo vệ quyền lợi của người lao động, động viên người lao động chung tay nỗ lực vượt khó, thực hiện “mục tiêu kép”, để có việc làm bền vững và thu nhập ổn định, giúp doanh nghiệp đứng lên sau Covid 19.

Đại diện cho đơn vị khởi xướng sáng kiến Diễn đàn Đa Phương nhằm kết nối các đối tác để cùng chung tay giải quyết các vấn đề xã hội đang được quan tâm tại Việt Nam, ông Choi Joo Ho, Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam chia sẻ: “Sáng kiến Diễn đàn đa phương thường niên của Samsung cùng các đối tác hy vọng sẽ là nơi để các bên liên quan cùng hợp tác, cùng tạo dựng. Chúng tôi hy vọng Diễn đàn đa phương 2020, cùng với các sáng kiến ứng phó với đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới trong thời gian qua và tới đây, sẽ góp phần truyền cảm hứng cho các bên liên quan, bao gồm cả chúng tôi, để trở nên ngày một gắn kết, mạnh mẽ, bền bỉ và sắc bén hơn đối với các khủng hoảng tương tự có thể xảy ra trong tương lai, nhấn mạnh tầm quan trọng của phối hợp hành động và ứng phó có trách nhiệm.”

“Chính trong thách thức lịch sử của Đại dịch COVID-19, Việt Nam đã được quốc tế công nhận đã nhanh chóng có hành động ứng phó hiệu quả. Chúng ta có cơ hội được chứng kiến khả năng bền bỉ duy trì việc làm cho người lao động, nỗ lực phục hồi, tái cấu trúc mạnh mẽ của các doanh nghiệp để vượt qua khủng hoảng, cùng sự đoàn kết, hỗ trợ, chia sẻ, cảm thông giữa toàn bộ hệ thống chính trị, chính phủ, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong cộng đồng để cùng nhau chung tay đẩy lùi dịch bệnh.", ông Vũ Tiến Lộc, Đại biểu Quốc hội khóa XIV, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết thêm.

Dịch Covid-19 đã gây ra những tác động tiêu cực tới Việt Nam, các doanh nghiệp trên toàn thế giới và Samsung Việt Nam cũng không nằm ngoài những ảnh hưởng đó. Tuy nhiên, trong thời gian dịch Covid-19, bên cạnh việc duy trì các chế độ phúc lợi và nỗ lực thực hiện các biện pháp hữu hiệu nhằm bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của các nhân viên và cộng đồng địa phương, Samsung vẫn luôn đảm bảo để không một nhân viên nào bị mất việc làm và nghỉ không lương. Trong thời gian tới, Samsung Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực triển khai tích cực các quy định, biện pháp phòng chống dịch của Chính phủ Việt Nam cũng như của Tập đoàn Samsung nhằm thực hiện  mục tiêu kép là đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của toàn thể nhân viên đồng thời nỗ lực duy trì sự ổn định sản xuất, giữ vững mục tiêu xuất khẩu.

Diễn đàn Đa phương của Samsung Việt Nam là một sáng kiến của Tổ hợp Samsung Việt Nam, bắt đầu được tổ chức thường niên tại Việt Nam từ năm 2018, nhằm kết nối tri thức, nhiệt huyết, nguồn lực và năng lượng của tất cả các bên liên quan, gồm cơ quan hoạch định chính sách, các tổ chức phi chính phủ, tổ chức xã hội, các chuyên gia, các nhà nghiên cứu và các doanh nghiệp. Thông qua sự kiện thường niên này, các tư tưởng, giải pháp, sáng kiến được chia sẻ và thảo luận, từ đó cảm hứng hành động và năng lượng tích cực được lan tỏa, góp phần giải quyết các vấn đề quan trọng của xã hội Việt Nam một cách hiệu quả.

Theo PV/VOV.VN
https://vov.vn/kinh-te/chia-se-kinh-nghiem-trong-quan-tri-khung-hoang-tu-dai-dich-covid-19-813679.vov