Vốn hóa các đại gia công nghệ giảm hơn 270 tỷ USD

Tổng cộng trong hai phiên giao dịch gần đây, vốn hóa của Amazon bốc hơi 30 tỷ USD. Microsoft mất 70 tỷ USD sau khi công bố dự báo doanh thu kém lạc quan hôm thứ Ba. Apple mất 70 tỷ USD giá trị thị trường. Tesla mất 13 tỷ USD.

Hai đại gia công nghệ khác là Alphabet và Facebook cũng chịu sức ép khi các CEO phải ra điều trần trước Quốc hội Mỹ hôm qua (28/10). Mức giảm vốn hóa của Alphabet hai phiên qua là 50 tỷ USD, còn Facebook là 40 tỷ USD.

Kết thúc phiên giao dịch 28/10, các chỉ số chính của chứng khoán Mỹ cùng xác lập phiên giảm mạnh nhất từ đầu tháng 6. DJIA giảm hơn 940 điểm (3,4%) xuống 26.519 điểm, phiên giảm điểm thứ tư liên tiếp. S&P 500 giảm 3,5% còn 3.271 điểm, trong khi Nasdaq Composite mất 3,7% xuống sát ngưỡng 11.000 điểm.

Lo ngại xuất hiện khi nhà đầu tư phân vân số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt như hiện tại sẽ ảnh hưởng thế nào đến kinh tế toàn cầu. Số ca nhiễm tại Mỹ đã lên kỷ lục, trung bình gần 72.000 người mỗi ngày trong tuần qua, theo Đại học Johns Hopkins. Số ca cũng tăng mạnh tại châu Âu, khiến nhiều quốc gia phải tái áp đặt lệnh giãn cách xã hội.

Kể cả các công ty cho nhân viên làm việc tại nhà cũng không thoát khỏi đà giảm của thị trường. Shopify mất hơn 1 tỷ USD vốn hóa. Slack mất 630 triệu USD, còn Spotify giảm hơn 1,6 tỷ USD.

Dù vậy, một số báo cáo tài chính của các hãng công nghệ nhỏ gần đây cho thấy thị trường có vẻ đang quá bi quan. Pinterest bất ngờ ghi nhận doanh thu, lợi nhuận và người dùng tăng, kéo cổ phiếu tăng hơn 20% trong phiên giao dịch ngoài giờ hôm qua. Snap tuần trước cũng đem lại điều ngạc nhiên tương tự cho nhà đầu tư.

Bất chấp đà giảm vài phiên qua, các đại gia công nghệ vẫn đang hưởng lợi năm nay. 6 hãng công nghệ lớn nhất (Apple, Microsoft, Amazon, Alphabet, Facebook và Tesla) có vốn hóa 5.000 tỷ USD đầu năm nay. Sau phiên hôm qua, con số này là hơn 7.100 tỷ USD. Hôm nay, Alphabet, Amazon, Apple, Facebook và Twitter sẽ cùng công bố báo cáo tài chính quý III.

Theo Hà Thu(Vnexpress)

https://vnexpress.net/von-hoa-cac-dai-gia-cong-nghe-giam-hon-270-ty-usd-4183963.html