PGS.TS Trần Đắc Phu: Nguy cơ bùng phát Covid-19 tại Việt Nam vẫn cận kề

PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, hiện nay, làn sóng dịch Covid-19 thứ 3 đang bùng phát dữ dội ở nhiều nước, đặc biệt là các nước Châu Âu, Châu Mỹ và nhiều nước Châu Á như Ấn Độ, Indonesia... Do đó, nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập và bùng phát ở Việt Nam là rất lớn. Trên nhiều chuyến bay đưa người Việt và chuyên gia lao động về (đến) Việt Nam, chúng ta đã phát hiện nhiều ca Covid-19, có chuyến bay đã có hàng chục ca bệnh. 

"Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 luôn đánh giá Việt Nam có nguy cơ cao bùng phát dịch Covid-19 nếu như kiểm soát không tốt các ca nhập cảnh. Nếu chúng ta không kịp thời phát hiện các ca Covid-19 nhập cảnh, kể cả nhập cảnh hợp pháp hay bất hợp pháp thì nguy cơ dịch quay lại Việt Nam rất cận kề", PGS Phu nói. 

Nguy cơ bùng phát Covid-19 tại Việt Nam vẫn cận kề - Ảnh 1.

Công tác giám sát, cách ly, xét nghiệm phải làm chặt chẽ để phòng chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, PGS Phu cho rằng, cần phải kiểm soát tốt các ca ho, khó thở ở các phòng khám bệnh viện, kịp thời cách ly các ca nghi ngờ để giám sát, xét nghiệm. Vì nếu trong các ca bệnh này có ca mắc Covid-19, vào điều trị trong bệnh viện mà không được kiểm soát, cách ly thì có thể một "Đà Nẵng thứ 2" lại xảy ra.

"Kiểm soát các ca ho, sốt là rất quan trọng. Vì có thể có mầm bệnh lưu cữu trong cộng đồng khi mà ca bệnh Covid-19 có các triệu chứng nhẹ, họ không đi khám, không khai báo", PGS Phu nói. 

Hiện nay, 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM đang yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng, xử phạt những người không thực hiện. Nói về điều này, PGS Phu nhận định, điều đó là cần thiết. Bởi chúng ta sẽ không biết mầm bệnh tồn tại ở cộng đồng như thế nào. Nhất là đối với các thành phố lớn, lưu lượng người di chuyển nhiều... 

Tuy nhiên, PGS Phu cho rằng, với tình hình hiện nay mà yêu cầu người dân cứ ra khỏi cửa nhà là phải đeo khẩu trang cũng khó thực hiện được. Do đó, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã xây dựng Hướng dẫn việc đeo khẩu trang như thế nào, đeo ở đâu, trong môi trường nào, ra chợ cần phòng dịch thế nào, đi hội thảo, đi trên các phương tiện giao thông công cộng ra sao, đi tập thể dục, đi lễ cần chú ý gì để phòng Covid-19...

Hiện Hướng dẫn này đã được xây dựng xong và chờ phê duyệt... 

Nguy cơ bùng phát Covid-19 tại Việt Nam vẫn cận kề - Ảnh 3.

Người dân cần thực hiện 5K để phòng chống dịch Covid-19

Bộ Y tế cũng dự báo trong những tháng mùa đông xuân cuối năm 2020, đầu năm 2021, tình hình dịch bệnh có nguy cơ cao tiếp tục diễn biến phức tạp khi Covid-19 chưa có vắc xin dự phòng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng đề nghị các địa phương thực hiện theo hướng dẫn, tập trung xét nghiệm tất cả các trường hợp F1, các trường hợp đối tượng cán bộ y tế làm việc ở những nơi có nguy cơ cao. Đồng thời làm tốt công tác giám sát cách ly ở khu cách ly ngoài quân đội, phải thực hiện nghiêm theo quy định về vấn đề cách ly.

"Các địa phương phải quản lý chặt, giám sát chặt các chuyên gia, công nhân tay nghề cao đang cách ly tại khu ký túc xá. Hàng ngày phải cử cán bộ y tế theo dõi sức khoẻ, nếu có vấn đề gì lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm và đưa đi cách ly ngay", Thứ trưởng Tuyên yêu cầu.

Đồng thời yêu cầu các đơn vị y tế dự phòng tăng cường giám sát tại cộng đồng, cửa khẩu, phát hiện sớm, đáp ứng kịp thời, xử lý triệt để các ổ dịch, khoanh vùng, không để bùng phát lan rộng. Đặc biệt duy trì, dự phòng các tình huống dịch có thể xảy ra.

Trước đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý đã yêu cầu các đơn vị tiếp tục tập trung tuyên truyền khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế; xử lý nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang; sẵn sàng các phương án xử lý khi có ca nghi ngờ; chuẩn bị sẵn sàng vật tư phòng dịch; quản lý chặt chẽ các khu cách ly tập trung…

"Nếu không kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm thì hiệu quả sẽ không cao. Phải có chuyển biến tích cực ngay trong tuần sau", Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các quận, huyện kiểm tra toàn diện công tác phòng dịch trên địa bàn; các sở, ngành kiểm tra nghiêm túc các lĩnh vực mình quản lý.

Tại TP.HCM, từ đầu tháng 10, TP cũng yêu cầu các sở ngành và UBND các quận, huyện, phường, xã, thị trấn tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh. 

Người dân tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch Covid-19 như: Đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các địa điểm công cộng và trên phương tiện giao thông công cộng; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người tại nơi công cộng; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc. 

Theo Dân Việt

https://danviet.vn/pgsts-tran-dac-phu-nguy-co-bung-phat-covid-19-tai-viet-nam-van-can-ke-20201026111849128.htm