Vụ thu giữ 13 triệu găng tay caosu cũ ở Hà Nội: Doanh nghiệp nói gì?

Mới đây, Đội quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục quản lý thị trường TP. Hà Nội đã phát hiện và thu giữ hơn 13 triệu găng tay caosu nhập khẩu đã qua sử dụng, đang được phân loại để đưa ra thị trường.

Lô hàng bị phát hiện tại Công ty Hải Thịnh ở Khu công nghiệp Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Đội QLTT số 1 đã tạm giữ 13 triệu chiếc găng tay. Ảnh: DMS
Đội QLTT số 1 đã tạm giữ 13 triệu chiếc găng tay. Ảnh: DMS

Về vấn đề này, ngày 24.10, tại buổi thông tin báo chí, đại diện Công ty Hải Thịnh cho biết, lô hàng này đã được “khoanh vùng, chờ xử lý” trước khi cơ quan quản lý thị trường kiểm tra.

Theo đại diện Công ty này, số lô găng tay nói trên được nhập khẩu từ nhà cung cấp nước ngoài (Malaysia). Cụ thể, công ty này có ký kết hợp đồng mua bán hàng hoá là găng tay caosu tổng hợp nitrile không bột, sử dụng mục đích phổ thông trong làm bếp, làm vườn.

Hợp đồng thương mại giữa công ty và nhà cung cấp có quy định cụ thể về tiêu chuẩn sản phẩm, hồ sơ xuất nhập khẩu có đầy đủ hoá đơn thương mại, danh sách đóng gói và giấy chứng nhận xuất xứ nguồn gốc hàng hoá từ Malaysia.

Đại diện Công ty Hải Thịnh cho hay, toàn bộ số hàng nêu trên đã được kiểm tra sơ bộ và đánh giá không đạt chuẩn theo thoả thuận mua bán giữa công ty và nhà cung cấp.

“Số hàng hoá được khoanh vùng và bảo quản tại kho để chờ xử lý, song song với việc đó công ty đã chủ động liên hệ với phía nhà cung cấp tại Malaysia để thông báo tình trạng, đề nghị nhà cung cấp có biện pháp khắc phục” - đại diện Công ty Hải Thịnh nói.

Khu vực hàng hoá chờ đi xử lý của Công ty Tân Thịnh.
Khu vực hàng hoá chờ đi xử lý của Công ty Tân Thịnh.

Công ty Hải Thịnh cũng khẳng định phía nhà cung cấp đã có văn bản phản hồi công ty là “sẽ cử chuyên gia đánh giá lại chất lượng hàng hoá, cam kết đổi trả trong 60 ngày làm việc theo thoả thuận trong hợp đồng”.

“Toàn bộ quá trình công ty kiểm tra hàng hoá và đánh giá không đạt chất lượng, khoanh vùng hàng chờ xử lý và liên hệ với nhà cung cấp ở Malaysia diễn ra ngay khi lô hàng đầu tiên được đưa về kho của công ty từ ngày 25.8.2020” - đại diện Công ty Hải Thịnh cho biết, việc tiếp nhận lô hàng không đảm bảo chất lượng cũng khiến công ty chịu nhiều thiệt hại.

Sau đó, đến ngày 23.9.2020, Đội quản lý thị trường số 1, Cục quản lý thị trường Hà Nội tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ.

"Tại thời điểm kiểm tra, tình trạng hàng hoá vẫn đang được tập kết thành từng cụm riêng biệt, hoàn toàn không có việc công nhân đang phân loại để đưa ra sử dụng", phía công ty Hải Thịnh cho hay.

Trước phản ánh nêu trên của doanh nghiệp, ông Hoàng Đại Nghĩa – Đội trưởng đội QLTT số 1 cho biết, toàn bộ vụ việc đã được chuyển cơ quan điều tra để mở rộng làm rõ.

“Chúng tôi chưa thể cung cấp thông tin liên quan đến vụ việc trong thời điểm này”, ông Nghĩa khẳng định.

Vị lãnh đạo Đội QLTT số 1 cũng khẳng định làm đúng theo quy định pháp luật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp doanh nghiệp không vi phạm.

Ông Chu Xuân Kiên, Cục trưởng Cục QLTT TP. Hà Nội, khẳng định việc niêm phong lô hàng khi kiểm tra phát hiện có dấu hiện vi phạm là đúng thẩm quyền của QLTT và đúng luật. Hiện vụ việc này đang được chuyển cơ quan điều tra, khi nào có kết quả sẽ thông tin cụ thể.