Mưa bão triền miên, tiểu thương lo lắng từ nay đến Tết, giá rau củ tăng kỷ lục

Chợ đầu mối Thủ Đức là chợ nông sản lớn nhất TP.HCM. Chợ không chỉ cung cấp rau, củ, quả cho hơn 10 triệu dân thành phố, mà còn là vựa nông sản cung cấp cho các tỉnh thành phía nam.

Tiểu thương lo lắng chuỗi ngày mưa bão sẽ làm giá rau tăng dài tới Tết - Ảnh 1.

Chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (TP.HCM)

Thống kê từ Phòng kinh doanh - Chợ đầu mối Thủ Đức cho thấy, lượng rau về chợ biến động giảm trong 2 tuần vừa qua.

Cụ thể, ngày 7/10 lượng rau về chợ là 1.745 tấn, giảm 82 tấn so với ngày 6/10. Đến ngày 11/10 lượng rau về chợ đạt 1.627 tấn, cũng giảm 165 tấn so với ngày hôm trước.

Qua tuần tiếp theo, từ ngày 13 đến ngày 15/10, lượng rau về chợ tăng lên để đáp ứng nhu cầu ăn chay và cúng kiếng trong ngày 16 (nhằm ngày 30/8 âm lịch).

Nhưng con số cũng giảm dần, khi ngày 13 đạt 1.824 tấn; ngày 14 còn 1.800 tấn. Đến ngày 15 còn 1.795 tấn và ngày 16 chỉ còn 1.738  tấn.

Thống kê đến ngày 18 và 19, lượng rau đã tăng trở lại do sức mua vẫn cao. Ngày 18/10 là 1.694  tấn, thì đến ngày 19/10 lên 1.853 tấn.

Tiểu thương lo lắng chuỗi ngày mưa bão sẽ làm giá rau tăng dài tới Tết - Ảnh 2.

Lượng rau về chợ có xu hướng giảm do ảnh hưởng mưa bão

Đại diện chợ đầu mối cho biết, lượng rau về chợ biến động từng ngày. Các thương nhân tùy theo nhu cầu của thị trường mà cung cấp đủ lượng hàng về chợ. Nhưng đúng là những ngày mưa bão vừa qua đã ảnh hưởng một số mặt hàng rau về chợ.

Chủ sạp hàng Ngọc Phương ở chợ đầu mối Thủ Đức, chuyên kinh doanh các nông sản từ Cần Thơ, Tây Ninh... cho biết, mưa nhiều làm sản lượng rau thu hoạch từ các vườn bị hao hụt.

Rau là mặt hàng chịu ảnh hưởng nhiều nhất, sau mới đến củ, quả. "Tình hình chung, khắp cả chợ là lượng rau sụt giảm, làm giá cả tăng lên. Có nhiều mặt hàng giá tăng gấp đôi", chủ sạp hàng Ngọc Phương nói.

Tiểu thương lo lắng chuỗi ngày mưa bão sẽ làm giá rau tăng dài tới Tết - Ảnh 3.

Rau ăn lá là mặt hàng chịu ảnh hưởng thời tiết nhiều nhất

 Cụ thể, từ đầu tuần trước, bầu và bí xanh tăng từ 13.000 đồng/kg lên 15.000 đồng/kg. Đến hiện tại là 22.000 đồng/kg.

Hiện giá cải ngọt là 18.000 đồng/kg (tăng 3.000 đồng/kg); cải xanh là 20.000 đồng/kg (tăng 4.000 đồng/kg); dưa leo là 10.000 đồng/kg (tăng 5.000 đồng/kg); cải bó xôi là 40.000 đồng/kg (tăng 10.000 đồng/kg)...

Ở kế bên, ông Dương Chấn Thành, chủ sạp sạp Hồng Sành cho biết, từ tháng trước, khi trời mưa nhiều, giá rau xanh đã nhấp nhổm tăng. Chỉ cần trời nắng lên, thời tiết ấm áp, vài ngày sau giá rau sẽ bình ổn trở lại. Nhưng gặp thêm bão lũ liên tục trong 2 tuần qua, giá rau càng được thể tăng giá.

Tiểu thương lo lắng chuỗi ngày mưa bão sẽ làm giá rau tăng dài tới Tết - Ảnh 4.

Ông Thành lo lắng sản lượng rau về TP.HCM sẽ còn sụt giảm mạnh nữa trong những ngày tiếp theo

Điều ông Thành lo lắng là sản lượng rau về các chợ đầu mối, chợ dân sinh ở TP.HCM sẽ còn sụt giảm mạnh nữa trong những ngày tiếp theo. Nguyên nhân là tình hình bão lũ ở tỉnh miền Trung vẫn đang diễn biến phức tạp.

Đến khi đường sá về các tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ được lưu thông thuận tiện trở lại, một lượng rau rất lớn từ Lâm Đồng và các tỉnh miền Bắc sẽ bị hút về khu vực này. "Lúc đó, lượng rau, củ về TP.HCM sẽ còn sụt giảm thêm", ông Thành nói.

Tiểu thương lo lắng chuỗi ngày mưa bão sẽ làm giá rau tăng dài tới Tết - Ảnh 5.

Nhiều tiểu thương lo ngại giá rau sẽ còn tăng dài từ nay tới Tết

Chị Bích Tú, người đi mua rau từ chợ đầu mối về bán lại ở chợ lẻ thì nói, giá tăng cao nhưng cứ phải lấy hàng rồi bán lại theo giá cao cho khách.

Các vùng trồng rau ở Quảng Nam, Đà Nẵng, Huế… bị chìm sâu trong nước lũ phải vài tháng nữa mới phục hồi sản xuất. Trong khi càng về cuối năm sức mua sẽ càng tăng.

Nhìn lên bầu trời âm u, chị Tú bảo: "Nghe đâu cơn bão số 8 lại sắp đổ bộ vào nữa. Cứ mưa gió kiểu này, giá sẽ còn tăng dài tới Tết", chị Tú âu lo.

Theo Dân Việt

https://danviet.vn/mua-bao-trien-mien-tieu-thuong-lo-lang-tu-nay-den-tet-gia-rau-cu-tang-ky-luc-2020102113280744.htm