Nhiều người Mỹ từ bỏ nỗ lực kiếm việc làm

Số liệu Bộ Lao động Mỹ công bố hôm 20/10 cho biết, tỷ lệ thất nghiệp của nước này đã giảm xuống còn 7,9% vào tháng 9, từ mức 8,4% trong tháng 8. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp giảm ở khắp các bang có thể không phản ánh đầy đủ dấu hiệu đang suy thoái của thị trường lao động. Bởi lẽ, tỷ lệ này đang phản ánh cả những người tìm được việc làm cũng như những người không thể tìm được việc hoặc đã rời khỏi lực lượng lao động.

Cụ thể, quy mô lực lượng lao động đã thu hẹp hơn một nửa tại khoảng 30 bang, nơi đồng thời cũng có tỷ lệ thất nghiệp giảm. Điều này cho thấy người lao động đã từ bỏ nỗ lực tìm kiếm việc làm trên khắp nước Mỹ vào tháng qua.

Oren Klachkin, Nhà kinh tế tại Oxford Economics, cho biết thị trường lao động chậm phục hồi trong bối cảnh đại dịch đang diễn ra trên quy mô rộng. "Các doanh nghiệp có thể đã tuyển dụng lại những vị trí mà họ cần để đáp ứng nhu cầu hiện tại và sẽ không tìm cách bổ sung thêm đáng kể cho đến khi mối đe dọa đại dịch được giải quyết. Chúng tôi nhận thấy rủi ro lớn rằng sự phục hồi của thị trường lao động sẽ chậm lại ở phía trước", ông nói.

Một nhà hàng ở Richardson (Texas) đăng bảng tuyển người  vào đầu tháng 9, Ảnh: AP.

Tại New York, khoảng 300.000 công nhân đã rời khỏi vòng thất nghiệp vào tháng 9, giúp tỷ lệ thất nghiệp giảm 2,8 điểm phần trăm, xuống 9,7%. Nhưng điều này không phải do sự bùng nổ tuyển dụng. Thay vào đó, một lượng lao động lớn hơn con số này đã ngừng tìm việc.

Xu hướng thị trường lao động sáng lên ở khoảng một nửa đất nước, khi số thất nghiệp giảm. Ở Arizona và Utah, tỷ lệ thất nghiệp tăng nhưng số người có việc làm hoặc tìm việc tăng lên, cả hai đều là dấu hiệu tích cực.

Các nhà kinh tế cho biết, những người nghỉ làm càng lâu thì kỹ năng của họ càng kém đi và khó tìm được việc làm hơn khi nền kinh tế cải thiện. Vì tăng trưởng phụ thuộc một phần vào quy mô phát triển của thị trường lao động nên việc nhiều người rời khỏi thị trường này có thể làm xói mòn tiềm năng của nền kinh tế.

Một số nhà kinh tế tỏ ra thận trọng trong việc phân tích các thay đổi hàng tháng trong dữ liệu lao động các tiểu bang. Richard F. Moody, Nhà kinh tế trưởng tại Regions Financial Corp cho biết, ngay cả trong thời gian bình thường, dữ liệu có thể biến động vì các điều chỉnh theo mùa. Trong khi đó, Julia Pollak, Nhà kinh tế lao động tại ZipRecruiter thì không rõ nguyên nhân đằng sau diễn biến của thị trường lao động các bang.

Ví dụ, việc đóng cửa trường học có thể khiến một số phụ huynh đang đi làm, đặc biệt là phụ nữ, nghỉ việc để chăm sóc con cái của họ. Tuy nhiên, lực lượng lao động về cơ bản vẫn không thay đổi ở California, nơi nhiều trường học đóng cửa, và ở Florida, nơi nhiều trường học mở cửa.

Bà Pollak nói, các con số cũng không đưa ra bằng chứng cho thấy nhiều người bắt đầu tìm việc hơn ở những tiểu bang đã khôi phục các yêu cầu tìm kiếm việc làm đối với bảo hiểm thất nghiệp. Bà cũng không nhận thấy dấu hiệu phản ánh sự bùng phát của dịch đang thúc đẩy những thay đổi về lực lượng lao động.

Theo Phiên An(Vnexpress)

https://vnexpress.net/nhieu-nguoi-my-tu-bo-no-luc-kiem-viec-lam-4179976.html