Nhu cầu giao đồ ăn bùng nổ, xuất hiện ngày càng nhiều "căn bếp ma"

Ở TP.HCM, mô hình "bếp trên mây" (cloud kitchen) hay còn có tên gọi khác như: "bếp ma", "nhà hàng ảo" đang được các doanh nghiệp đẩy mạnh, nhất là sau mùa dịch vì nhiều người có xu hướng đặt thức ăn, nhận món tại nhà hay cơ quan, thay vì đến trực tiếp nhà hàng.

Năm ngoái, sau một thời gian triển khai dịch vụ giao nhận thức ăn, ứng dụng Grab khai trương "bếp trên mây" đầu tiên đặt tại quận Thủ Đức, với tên gọi GrabKitchen, gồm nhiều thương hiệu nhà hàng khác nhau cùng hoạt động. Đại diện "gã khổng lồ" cho rằng mô hình này sẽ có nhiều hứa hẹn và tiếp tục ra mắt những căn bếp khác tại một số quận.

Nhu cầu giao đồ ăn bùng nổ, xuất hiện ngày càng nhiều "căn bếp ma" - Ảnh 1.

"Bếp trên mây" không bàn ghế chỉ phục vụ mang đi, giao tận nơi.

Một "bếp trên mây" khác là Chef Station nằm trên đường Nguyễn Gia Trí (quận Bình Thạnh) cũng vừa được mở ra. Vị trí của căn bếp này được xem là khá đắc địa trong kinh doanh F&B, bởi đây là một trong những con đường tập trung nhiều nhà hàng, quán ăn và rất sầm uất vào giờ cao điểm.

 

Grab Kitchen, Chef Station hay những "bếp trên mây" nói chung khác là một hình thức kinh doanh kiểu mới, tập hợp nhiều nhà hàng, đa dạng về món ăn. Tại đây, các đầu bếp, chuyên gia của từng nhà hàng, chỉ cần tập trung vào việc nấu nướng. Điểm khác biệt nữa là nhà hàng không có bàn ghế để phục vụ khách tại chỗ, mà chỉ áp dụng mua mang đi hoặc giao hàng tại nhà, nơi làm việc.

Bà Ninh Hoàng Ngân, người sáng lập ra "bếp trên mây" Chef Station cho hay với căn bếp trung tâm này, bà có hẳn đội ngũ lo toàn bộ từ mặt bằng bếp, hệ thống kho, tủ lạnh, điều hành cũng như tìm kiếm khách hàng, đối tác. Việc của các cửa hàng, thương hiệu ẩm thực là toàn tâm chế biến món ăn theo đơn đặt hàng của khách.

Theo bà, năm 2020, Covid-19 khiến nhiều nhà hàng rơi vào tình trạng doanh thu không thể bù được chi phí mặt bằng, nhân sự, vận hành… Tại TP.HCM, hàng loạt nhà hàng, quán ăn, đặc biệt là các quán ăn nhỏ phải đóng cửa, dừng kinh doanh.

"Duy trì và mở thêm các cửa hàng vật lý cho các nhà hàng là không hề đơn giản, vấn đề cốt lõi của một nhà hàng, thương hiệu không phải là có nhiều hay ít cửa hàng, mà món ăn của bạn có đến được tay nhiều người tiêu dùng hay không", bà Ngân nói về tình hình kinh doanh khó khăn của ngành F&B hiện nay.

Nhu cầu giao đồ ăn bùng nổ, xuất hiện ngày càng nhiều "căn bếp ma" - Ảnh 2.

"Bếp trên mây" của Grab tại Q.Thủ Đức, gồm nhiều thương hiệu nhà hàng, ẩm thực khác nhau. Ảnh: H.P. 

Ông Hiếu - quản lý một chuỗi nhà hàng chuyên về cơm tấm tại TP.HCM - đã đưa thương hiệu lên "bếp trên mây" cho hay: Trong thời gian dịch bệnh, nhiều người hạn chế đến nhà hàng ăn uống trực tiếp, nên họ đặt trên mạng, số lượng đơn đặt qua mạng tăng thấy rõ. 

Theo ông, việc nấu nướng trên "bếp trên mây" tiết kiệm rất nhiều so với mở cửa hàng, vừa tốn chi phí mặt bằng vừa tốn nhiều chi phí về nhân viên phục vụ. Ông kỳ vọng, với xu hướng đặt thức ăn tại nhà, việc kết hợp này sẽ khiến ông ngày càng có nhiều đơn hàng hơn.

Báo cáo mới đây của công ty nghiên cứu thị trường Q&Me về dịch vụ giao nhận đồ ăn cho thấy, có tới 75% người được khảo sát có sử dụng dịch vụ giao nhận đồ ăn, trong đó có 24% là những người dùng mới, lần đầu sử dụng dịch vụ này do ảnh hưởng của Covid-19.

Báo cáo Kinh tế Đông Nam Á năm 2019 cũng dự báo, tỷ lệ thâm nhập ở thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam là 9,8% vào năm 2020. Với lượng người dùng Internet khoảng 61 triệu người, thị trường giao đồ ăn trực tuyến trong nước dự kiến vẫn là miếng bánh hấp dẫn để các doanh nghiệp nhảy vào. Thực tế, trên thị trường đang có hàng loạt ứng dụng cung cấp dịch vụ này, gồm: Grab, GoJek, Now, Baemin…

Theo báo cáo khu vực Đông Nam Á 2019, doanh thu thị trường đặt và giao đồ ăn trực tuyến của khu vực lên tới 3.492 triệu USD vào năm 2020; riêng Việt Nam là 302 triệu USD với số lượng người dùng khoảng hơn 10,5 triệu người, dự kiến lên con số 17 triệu vào năm 2024.

Các chuyên gia cho rằng giao đồ ăn trực tuyến cũng như mô hình "bếp trên mây" sẽ có nhiều tương lai tại Việt Nam. Mô hình này đã phát triển rất mạnh tại một số nước như Trung Quốc, Ấn Độ hay Nhật Bản. Trong tình hình Covid-19, "bếp ma" cũng trở nên thịnh hành tại Mỹ, dịch bệnh buộc các nhà hàng, khách sạn phải thay đổi cách thức kinh doanh để không đối mặt việc phá sản.

Theo Dân Việt

https://danviet.vn/nhu-cau-giao-do-an-bung-no-xuat-hien-ngay-cang-nhieu-can-bep-ma-20201019154048593.htm