Doanh nghiệp thủy sản than vì siêu thị đòi tăng chiết khấu giữa khó khăn mùa Covid-19

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết đã nhận được phản ánh của các doanh nghiệp về việc một số hệ thống siêu thị đòi tăng tỷ lệ chiết khấu lên 16-18%, thậm chí 20% giữa lúc tình hình kinh doanh gặp nhiều khó khăn do Covid-19.

Doanh nghiệp thủy sản than vì siêu thị đòi tăng chiết khấu - Ảnh 1.

Doanh nghiệp thủy sản than vì siêu thị đòi tăng chiết khấu. Ảnh: Hồng Phúc.

Theo các doanh nghiệp, năm nay, một trong hai kênh phân phối chính là phân phối tại nhà hàng, khách sạn gặp nhiều khó khăn. Do các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng khách sạn bị đóng cửa vì dịch và không có khách. Kênh phân phối còn lại qua siêu thị cũng bị cạnh tranh khốc liệt về giá.

Ước tính, kết thúc đợt Covid-19 lần thứ nhất, doanh số các doanh nghiệp kinh doanh ngành hàng thủy sản nội địa giảm từ 10-30%. Đợt dịch thứ hai tiếp nối khiến một số cơ sở chế biến thủy sản, cửa hàng bán thủy sản khô phải đóng cửa.

Các doanh nghiệp thủy sản phản ánh, trong lúc tình hình kinh doanh khó khăn thì một số đối tác siêu thị đòi tăng tỷ lệ chiết khấu lên 16-18%, thậm chí là 20% kèm thêm nhiều khuyến mãi hay giảm giá, hỗ trợ, khiến họ càng khó khăn hơn.

Theo các doanh nghiệp, một số hệ thống siêu thị nhỏ không tăng chiết khấu nhưng lại không ký hợp đồng. Vì vậy, dù muốn gia tăng cung cấp hàng hóa vào các kênh tiêu thụ nội địa nhưng theo các doanh nghiệp, họ đang rơi vào thế khó.

Theo VASEP, hiện có gần 30 doanh nghiệp thủy sản tham gia vào câu lạc bộ doanh nghiệp cung cấp hàng nội địa VASEP và cung cấp tới hơn 90% hàng thủy sản cho các kênh tiêu thụ trong nước.

Phản ánh với VASEP, các doanh nghiệp thủy sản mong muốn Hiệp hội sẽ trao đổi, đề xuất với các siêu thị để có thêm nhiều hỗ trợ, trong bối cảnh khó khăn vì dịch bệnh hiện nay.

Trao đổi với phóng viên Dân Việt, một lãnh đạo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, doanh nghiệp thủy sản đang đề xuất Hiệp hội có ý kiến với các siêu thị về vấn đề trên, trên tinh thần hợp tác đôi bên cùng có lợi.

Theo vị này, trong tình hình năm nay, cả siêu thị và doanh nghiệp thủy sản cũng đều gặp khó. Do đó, nếu điều chỉnh tăng chiết khấu trong thời điểm này sẽ khiến doanh nghiệp thủy sản gặp nhiều khó khăn hơn. Mức chiết khấu lên đến 20% sẽ khiến không ít doanh nghiệp không chịu được, mất năng lực tái đầu tư.

Theo Dân Việt

https://danviet.vn/doanh-nghiep-thuy-san-than-vi-sieu-thi-doi-tang-chiet-khau-giua-kho-khan-mua-covid-19-2020101518325343.htm