Tiếp vụ chủ đầu tư dừng dự án trăm tỉ rồi lại trúng đấu giá: Ngang nhiên thi công trước khi có quyết định của Thủ tướng

Ngang nhiên thi công trước khi có quyết định

Dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư Tấn Đức JSC tại tổ dân phố Hoàng Thanh, phường Đồng Tiến và xóm Phong Niên, xã Tân Hương, thị xã Phổ Yên được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 3.2017. Sau đó hơn 1 năm, UBND tỉnh Thái Nguyên vào giữa tháng 3.2018 chính thức có quyết định chấp thuận đầu tư dự án cho chủ đầu tư là Công ty Cổ phần (Cty CP) Đầu tư xây dựng hạ tầng Tấn Đức JSC (Cty Tấn Đức JSC).

Chỉ một thời gian ngắn sau khi được chấp thuận đầu tư, Cty Tấn Đức JSC nhanh chóng thi công san lấp mặt bằng và đầu tư các hạng mục hạ tầng trong phần diện tích được quy hoạch cho dự án là 18,7ha.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Công Thịnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên - cho biết, với quy mô tổng diện tích 18,7ha, Dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư Tấn Đức JSC sử dụng hơn 15ha đất ruộng và theo thẩm quyền, quy định của Luật Đất đai năm 2013, dự án buộc phải trình Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận. “UBND tỉnh Thái Nguyên cũng như thị xã Phổ Yên đã trình và được Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký quyết định chấp thuận cho phép chuyển mục đích hơn 15ha đất ruộng sang đất đô thị” - ông Nguyễn Công Thịnh khẳng định.

Bất ngờ là Quyết định 255/TTg-NN của Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho UBND tỉnh Thái Nguyên quyết định chuyển mục đích sử dụng 15,7ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp phục vụ dự án trên chỉ mới được Phó Thủ Tướng Trịnh Đình Dũng ký vào ngày 26.2.2019, trên cơ sở ý kiến thẩm định của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Có thể dễ dàng nhận thấy, chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Khu dân cư Tấn Đức JSC đã ngang nhiên san lấp mặt bằng, thi công nhiều hạng mục trước khi Thủ tướng Chính phủ có quyết định đồng ý chuyển mục đích sử dụng cả năm trời. Và chính quyền địa phương không thể không biết.

Tỉnh cố tình làm ngơ?

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Công Thịnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên - dường như đổ lỗi cho doanh nghiệp khi cho rằng, những sai phạm trên là do chủ đầu tư muốn đẩy nhanh tiến độ dự án nên đã tiến hành san lấp trước khi được cấp phép. Tuy nhiên, với những thông tin được đăng tải công khai trên cổng thông tin điện tử của địa phương, rõ ràng chính quyền địa phương tỉnh Thái Nguyên suốt nhiều năm qua biết rất rõ thực tế doanh nghiệp đang làm gì, đang triển khai thi công những gì tại dự án khi chưa có quyết định chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng đất của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, thông tin trên cổng thông tin điện tử của địa phương cho thấy, ngay từ thời điểm cuối tháng 3.2018, lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh Thái Nguyên và các lãnh đạo của UBND thị xã Phổ Yên cùng các lãnh đạo ngành chuyên môn của thị xã Phổ Yên đã có buổi trực tiếp đi kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án Khu dân cư Tấn Đức JSC. Và ngay từ thời điểm này, thông tin được đăng tải công khai cho biết, dự án đang bước vào giai đoạn đổ đất, san gạt mặt bằng.

Bước sang tháng 4.2019, tức chỉ 2 tháng sau khi Thủ tướng Chính phủ có quyết định đồng ý cho UBND tỉnh Thái Nguyên chuyển mục đích sử dụng 15,7ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp, đoàn lãnh đạo của UBND Thị xã Phổ Yên gồm ông Bùi Văn Lương - Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã và ông Nguyễn Công Thịnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã - dẫn đầu tiếp tục có buổi kiểm tra, chỉ đạo công tác tại Dự án Khu dân cư Tấn Đức JSC.

Hình ảnh và thông tin được đăng tải công khai trên cổng thông tin điện tử địa phương về buổi kiểm tra này cho thấy, đến thời điểm tháng 4.2019, “công tác xây dựng hạ tầng cơ sở đang được đơn vị gấp rút triển khai, hoàn thành được khoảng 80% khối lượng công việc. Tuy nhiên, hiện nay còn số ít hộ dân trong phạm vi dự án chưa di dời ra nơi ở mới, chưa chấp nhận giá bồi thường giải phóng mặt bằng và có những đòi hỏi không có trong quy định của Luật Đất đai hiện hành, nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án...”.

Cũng theo các thông tin và hình ảnh được công bố công khai nói trên, với tiến độ đạt khoảng 80% vào thời điểm tháng 4.2019, toàn bộ dự án dự kiến sẽ hoàn thành và đi vào sử dụng trong quý II/2019. Dự án này hoàn thành tới 80% khối lượng chỉ đúng 2 tháng sau khi Thủ tướng Chính phủ có quyết định đồng ý chuyển đổi đất. Và với những đợt kiểm tra liên tục trong những năm 2018 và 2019, rõ ràng lãnh đạo thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên không thể không biết cũng như phải chịu trách nhiệm cho những sai phạm diễn ra trong thời gian dài trong việc xây dựng Dự án Khu dân cư Tấn Đức JSC tại Thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên.