Trao giải thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”: Hiệu quả từ phong trào thi đua doanh nghiệp vì người lao động

Giải thưởng là hoạt động do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐVN) phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, xếp hạng hằng năm và trao giải thưởng 3 năm/lần.

Lần thứ nhất giải thưởng này được tổ chức là vào năm 2016, vinh danh 15 DN xuất sắc. Thủ tướng Chính phủ đã tặng Bằng khen cho 12 DN tiêu biểu chăm lo tốt cho người lao động (NLĐ). Sự kiện đã tạo được hiệu ứng xã hội sâu sắc, động viên khích lệ các DN cải thiện môi trường làm việc, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong DN, quyền lợi NLĐ được bảo đảm.

Tại buổi lễ này, Tổng LĐLĐVN đã kêu gọi các DN tiếp tục tham gia thi đua xây dựng “DN vì NLĐ”. Hưởng ứng lời kêu gọi, 3 năm qua, phong trào thi đua “DN vì NLĐ” đã có bước phát triển đáng ghi nhận, góp phần quan trọng động viên, khích lệ DN quan tâm, chăm lo đời sống NLĐ, không ngừng cải thiện môi trường làm việc, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Ngoài việc tham gia phong trào thi đua “DN vì NLĐ” ở cấp Tổng LĐLĐVN, nhiều tỉnh/thành phố cũng tổ chức các Câu lạc bộ DN vì NLĐ ở địa phương, tôn vinh khen thưởng DN vì NLĐ, góp phần lan tỏa phong trào thi đua tới cả các DN ở vùng sâu, vùng xa trong cả nước.

Thu nhập của NLĐ tại các DN được xếp hạng thi đua được cải thiện. Số lượng NLĐ có mức lương trên 20 triệu đồng/tháng trở lên tăng trưởng đáng kể. Nhiều DN là những đơn vị đầu tàu trong ngành, trong địa phương về thu nhập của NLĐ, cao hơn nhiều lần so với mức lương tối thiểu vùng.

Cùng với đó, số lượng NLĐ có mức lương dưới 6 triệu đồng giảm, chứng tỏ sự quan tâm của DN tới tiền lương của NLĐ. Các DN có mức lương dưới 6 triệu đồng/tháng được xếp hạng thi đua đều thuộc các khu vực vùng sâu, vùng xa. Tuy lương dưới 6 triệu đồng/tháng nhưng vẫn đảm bảo cao hơn tối thiểu 150% so với mức lương tối thiểu vùng.

Ngoài tiền lương, các DN được xếp hạng thi đua đều có những chính sách tiền thưởng rất hấp dẫn, theo sản phẩm, theo thành tích… động viên NLĐ nỗ lực nhiều hơn để cống hiến cho DN. Nhiều DN áp dụng các loại phụ cấp ăn ca, xăng xe, điện thoại… góp phần giảm áp lực tài chính trên lương công nhân (CN).

Bên cạnh đó, tất cả DN được xếp hạng thi đua hàng năm đều đảm bảo có nhiều chế độ phúc lợi tốt hơn cho NLĐ. Ngoài mức lương cao hơn so với mặt bằng chung trong tỉnh, ngành, các DN còn có nhiều chế độ phúc lợi phù hợp với đặc thù của đơn vị. Rất nhiều đơn vị xây dựng nhà ở miễn phí cho CN hoặc thu phí rất thấp; nhiều đơn vị có nhà trẻ, trường mẫu giáo, trạm y tế phục vụ CN. Rất nhiều đơn vị có những chế độ bảo hiểm thân thể, bảo hiểm y tế bổ sung ngoài các chính sách bảo hiểm bắt buộc của Nhà nước…

Năm 2017: Tổng LĐLĐVN đã công nhận 74 DN có thành tích tốt trong phong trào thi đua “Doanh nghiệp vì người lao động”, tặng Bằng khen cho 10 DN có phúc lợi tốt nhất cho NLĐ.

Năm 2018: Tổng LĐLĐVN đã công nhận 60 DN có thành tích tốt trong phong trào thi đua “DN vì NLĐ”, tặng Bằng khen cho 10 DN có nhiều chính sách có lợi nhất cho NLĐ.

Năm 2019, Hội đồng Giải thưởng đã thống nhất lựa chọn 50 DN được xếp hạng DN vì NLĐ, 30 DN được nhận Bằng khen của các cơ quan tổ chức giải thưởng là Tổng LĐLĐVN, Bộ LĐTBXH, VCCI.

Hàng năm, Bộ LĐTBXH tặng Bằng khen cho 10 DN thực hiện tốt nhất Bộ luật Lao động trên cơ sở đề xuất của Hội đồng chuyên gia.

Hàng năm, VCCI cũng tặng Bằng khen cho 10 DN phát triển xanh và bền vững, có nhiều đóng góp cho hoạt động xã hội và cộng đồng.