3 nhà cung cấp của Apple cam kết đầu tư 900 triệu USD vào Ấn Độ

Các nguồn tin tại Ấn Độ cho biết, 3 công ty gồm Foxconn, Wistron và Pegatron đưa ra mức cam kết đầu tư này nhằm nhận được các ưu đãi trong khuôn khổ Chương trình Khuyến khích Liên kết Sản xuất mà Chính phủ Ấn Độ đưa ra mới đây.

Chương trình Khuyến khích Liên kết Sản xuất (PLI) có tổng trị giá 6,65 tỷ USD. Theo đó, chính phủ Ấn Độ sẽ ưu đãi bằng tiền mặt cho các công ty sản xuất nếu đạt được mức độ gia tăng nhất định về doanh số bán điện thoại thông minh sản xuất tại Ấn Độ trong 5 năm tới, so với mức của năm 2019-2020. Kế hoạch này được kỳ vọng sẽ giúp Ấn Độ trở thành một trung tâm sản xuất đồ điện tử xuất khẩu của thế giới.

Theo các thông tin được công bố tới thời điểm này, Foxconn đã đăng ký đầu tư khoảng 542 triệu USD, trong khi Wistron và Pegatron đã cam kết đầu tư lần lượt gần 183 triệu và 169 triệu USD vào Ấn Độ. Phần lớn số tiền này sẽ tập trung vào việc mở rộng sản xuất iPhone tại Ấn Độ.

Foxconn, Pegatron và Wistron được biết tới là các nhà gia công lắp ráp thiết bị cho nhiều công ty công nghệ trên thế giới, chứ không chỉ riêng Apple. Tuy nhiên, chi nhánh của Wistron tại Ấn Độ hiện chỉ lắp ráp các sản phẩm iPhone.

Wistron hiện lắp ráp khoảng 200.000 chiếc iPhone SE thế hệ thứ hai mỗi tháng ở Ấn Độ, và có kế hoạch mở rộng quy mô lên đến 400.000 chiếc mỗi tháng vào cuối năm nay. Kế hoạch nâng công suất này của Wistron dự kiến ​​sẽ tạo ra khoảng 10.000 việc làm.

Còn Pegatron vẫn chưa triển khai hoạt động tại Ấn Độ, nhưng đang đàm phán với một số bang, trong đó bang miền Nam Tamil Nadu để mở một cơ sở gia công các thiết bị của Apple.

Trong khi đó, hãng Foxconn hiện đang lắp ráp các dòng điện thoại di động cho thương hiệu Xiaomi (Trung Quốc) tại Ấn Độ. Dự kiến nhà máy mới của Foxconn tại quốc gia Nam Á này sẽ giành để chế tạo iPhone.

Chương trình Khuyến khích Liên kết Sản xuất (PLI) là một kế hoạch đầy tham vọng của chính phủ Ấn Độ trong bối cảnh làn sóng dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc của các công ty toàn cầu.

New Delhi đặt mục tiêu thu hút các nhà sản xuất quốc tế để biến Ấn Độ trở thành một trong những trung tâm sản xuất điện thoại di động và linh kiện bán dẫn lớn nhất thế giới. Hiện đã có khoảng 20 công ty nội địa và nước ngoài đã đăng ký tham gia chương trình để hưởng các ưu đãi lớn.

Hồi đầu tháng này, hãng tin Bloomberg cho biết, Chính phủ Ấn Độ còn đang lên kế hoạch cho một gói hỗ trợ tài chính khác trị giá 23 tỷ USD nhằm mời gọi các nhà sản xuất toàn cầu chuyển nhà máy về nước này. Các lĩnh vực dự kiến nhận ưu đãi gồm sản xuất ô tô, tấm pin năng lượng mặt trời, các loại thép đặc chủng, dụng cụ gia đình cũng như dệt may, chế biến thực phẩm…/.

Theo Phan Tùng/VOV
https://vov.vn/kinh-te/3-nha-cung-cap-cua-apple-cam-ket-dau-tu-900-trieu-usd-vao-an-do-781953.vov