Nhiều nơi bị bỏ hoang, đường sá xuống cấp nghiêm trọng

Đường sá xuống cấp, nhiều khu đất bỏ hoang

Ngày 17.9, ghi nhận của phóng viên báo Lao Động tại Khu công nghiệp Hố Nai, tuyến đường phía trước Khu công nghiệp kết nối với phường Long Bình, TP.Biên Hoà - đã bị cày nát, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi. Hư hại nhiều nhất là đoạn đường trước cổng Công ty may. M.W (KCN Hố Nai), toàn bộ mặt đường bị bong tróc, mỗi khi có xe tải đi qua đoạn đường lại bị cày xới lên.

Không chỉ hạ tầng giao thông bị xuống cấp, mà khi đi sâu vào bên trong khu công nghiệp Hố Nai, nhiều khu vực còn đang bị bỏ hoang. Mặc dù hạ tầng đường sá, đường điện đã được thi công nhưng hai bên đường vẫn là những bãi đất trống, chỉ được rào lại sơ sài bằng tôn. Nhiều khu đất trống thậm chí còn chưa san lấp mặt bằng khiến các khu đất nhô cao lên hẳn so với mặt đường, trông rất nhếch nhác.

Ông Cao Văn Thanh, một người dân phản ánh với báo Lao Động rằng, hiện tại một số khu công nghiệp ở Đồng Nai xuống cấp hạ tầng, đường sá hư hỏng, bỏ đất trống, hoang phí mà điển hình như khu công nghiệp Hố Nai, huyện Trảng Bom. “Tại sao chúng ta không tu bổ, xây dựng cơ sở hạ tầng khu công nghiệp hiện hữu rồi kêu gọi đầu tư để lấp đầy những khu công nghiệp này. Khi đầy rồi thì mới mở khu mới, để tránh lãng phí khi phải di dân, thu hồi đất, đền bù và thậm chí xảy ra tranh chấp khi mở khu công nghiệp” - ông Thanh đặt câu hỏi.

Khu công nghiệp đất bỏ hoang vì vướng bồi thường

Hiện tỉ lệ lấp đầy của các khu công nghiệp tại Đồng Nai là trên 80%, diện tích còn lại phần lớn vướng mắc ở khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Theo tìm hiểu của PV, năm 2017, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã làm việc với các sở, ngành và chủ đầu tư khu công nghiệp Hố Nai nhằm giải quyết những vướng mắc về bồi thường, giải phóng mặt bằng để mở rộng giai đoạn 2. Theo đó, khu công nghiệp Hố Nai giai đoạn 1 có diện tích khoảng 225ha, nhưng trong đó còn hàng chục hécta chưa thu hồi được làm ảnh hưởng đến việc đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp. Nguyên nhân là do còn một số hộ không chịu nhận tiền bồi thường, giao đất. Trong giai đoạn 2, khu công nghiệp Hố Nai mở rộng thêm khoảng 270ha, nhưng cũng còn nhiều hécta chưa thu hồi được nên không thể san lấp mặt bằng. Ông Nguyễn Quốc Hùng cũng đã yêu cầu TP.Biên Hòa, huyện Trảng Bom và các sở ngành liên quan hỗ trợ chủ đầu tư giải quyết dứt điểm việc thu hồi đất để giao đất sạch hoàn thiện hạ tầng Khu công nghiệp. Tuy nhiên, đến nay thực tế nhiều khu đất vẫn bị bỏ hoang, đường sá xuống cấp.

Ngày 17.9, trao đổi với phóng viên báo Lao Động, ông Lê Hữu Đảng, Phó chủ tịch UBND huyện Trảng Bom cho biết, những vướng mắc về bồi thường, giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 đã tồn tại cả chục năm nay nhưng chưa xử lý được, nguyên nhân chủ yếu do chưa thống nhất về giá đền bù. Hiện UBND tỉnh Đồng Nai đang giao sở Tài nguyên Môi trường, sở Tư pháp xem xét làm rõ các thủ tục pháp lý để tiếp tục triển khai dự án. Còn ở giai đoạn 2 việc bồi thường giải toả đã ổn định, chỉ còn vướng một số hộ dân, ông Đảng cho biết thêm.