Ấn Độ - Nga thảo luận khả năng phát triển vaccine Covid-19

Tổ chức Kiểm soát Tiêu chuẩn Dược phẩm Trung ương Ấn Độ (CDSCO) ngày 18/9 cho biết đã nhận được thông tin về loại vaccine được phát triển và chứng nhận tại Nga. Và chính phủ nước này hiện đang tham vấn với đối tác Nga để có thể cùng hợp tác nghiên cứu.

Đây là bước đi để đẩy nhanh việc phát triển vaccine, cũng như giúp Ấn Độ được ưu tiên mua vaccine một khi sản phẩm được cấp phép lưu hành. Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến ngày 17/9 đang có khoảng 36 loại vaccine dự tuyển được phát triển trên toàn cầu. Hầu hết trong số này đang ở giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.

Ấn Độ - Nga thảo luận khả năng phát triển vaccine Covid-19. (Ảnh: KT)

Trong số này, Ấn Độ cũng đang có 2 ứng cử viên tham gia cuộc chay đua, là sản phẩm của 2 công ty dược Bharat Biotech và Zydus Cadila. 2 loại vaccine nội địa của Ấn Độ hiện đã nhận được giấy phép thử nghiệm lâm sàng ở giai đoạn 2 và 3.

Ngoài ra, Viện Huyết thanh Ấn Độ - một doanh nghiệp dược có trụ sở tại bang Maharashtra cũng đang hợp tác với Viện Jenner thuộc đại học Oxford và hãng dược phẩm AstraZeneca để thử nghiệm vaccine Covid-19 tại Ấn Độ. Ngoài việc nghiên cứu phát triển các loại vaccine, Tổ chức Kiểm soát Tiêu chuẩn Dược phẩm Trung ương Ấn Độ cũng đã cấp phép sản xuất và lưu hành 3 loại thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19 gồm Remdesivir, Favipiravir, Itolizumab. Tuy nhiên, 3 loại thuốc này được khuyến cáo chỉ sử dụng cho các trường hợp cấp cứu vì Covid-19./.

Theo Phan Tùng/VOV

https://vov.vn/the-gioi/an-do-nga-thao-luan-kha-nang-phat-trien-vaccine-covid-19-779841.vov