Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương

Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (Indo – Pacific Business Forum – IPBF) là sáng kiến của phía Hoa Kỳ được tổ chức lần đầu tiên tại thủ đô Washington vào năm 2018, nhằm tạo một nền tảng đối thoại chính sách và kết nối thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. IPBF được tổ chức lần thứ 2 tại Băng-cốc, Thái Lan năm 2019 trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN với sự tham dự Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ, các quan chức cấp cao của Hoa Kỳ, ASEAN và các nước đối tác cùng hơn 1000 đại biểu doanh nghiệp của khu vực. IPBF lần 3 là một trong những hoạt động doanh nghiệp ưu tiên của chính quyền Hoa Kỳ trong năm 2020.

Dưới sự bảo trợ của Chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Phòng Thương mại Hoa Kỳ (US Chamber) sẽ đồng chủ trì Diễn đàn với sự hợp tác của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCHam), Tổ chức Tài chính Phát triển Hoa Kỳ (DFC), Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hoa Kỳ (EXIM), Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID)…

Video Clip giới thiệu về chương trình:

Nói về tầm quan trọng của khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, ông Charles Freeman, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Hoa Kỳ cho rằng “Môi trường kinh doanh năm 2020 rõ ràng là rất khác. Các công ty đã phải thực hiện các hoạt động điều chỉnh ở quy mô lớn. Nhưng tầm quan trọng của khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đối với lợi ích kinh tế của Mỹ hoặc cam kết của cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ trong thương mại và đầu tư với khu vực này là không thay đổi.”

T.S Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI chia sẻ “Mối quan hệ kinh doanh của chúng tôi được xây dựng dựa trên các nguyên tắc cơ bản chung, bao gồm hỗ trợ thị trường tự do, tôn trọng pháp quyền và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế. Những nguyên tắc này mang lại lợi ích to lớn cho cả doanh nghiệp, xã hội của chúng ta và thế giới. Trong giai đoạn đầy thách thức này, tầm quan trọng của hợp tác kinh tế sẽ chỉ tăng lên. Quan hệ đối tác thương mại và đầu tư của chúng ta sẽ thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch và tăng trưởng bền vững và công bằng”.

Phát biểu về hội nghị IPBF năm nay, ông Adam Boehler, Giám đốc điều hành Cơ quan Phát triển tài chính quốc tế Hoa Kỳ (DFC)  cho biết “Diễn đàn IPBF đang trở thành diễn đàn hàng đầu, được tổ chức hàng năm, tập hợp đại diện quan chức chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp của khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Sự hỗ trợ và hướng ứng nhiệt tình của những người bạn thân thiết của chúng tôi như Việt Nam, cùng khu vực tư nhân Hoa Kỳ, là điều cần thiết để mở rộng các mối quan hệ thương mại và đầu tư trên khắp khu vực”.

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID, Diễn đàn IPBF lần 3 sẽ được tổ chức song song dưới hình thức online và trực tiếp tại Hà Nội. Diễn đàn dự kiến tập trung thảo luận  4 lĩnh vực chính  cơ sở hạ tầng, y tế, kinh tế số và kết nối thị trường. Bên cạnh các đại biểu là các nhà đầu tư quan tâm đến thị trường Việt Nam, còn có các đại biểu tham dự online từ các điểm cầu khác nhau trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương nổi bật như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ, ASEAN…

Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: “Chính phủ Việt Nam hoan nghênh các nhà lãnh đạo chính phủ và doanh nghiệp trên toàn khu vực tham gia với chúng tôi tại Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Độ - Thái Bình Dương thường niên lần thứ ba, sẽ diễn ra trực tuyến và tại Hà Nội vào ngày 28 và 29 tháng 10. Đây sẽ là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp và các nhà đầu tư đến từ Hoa Kỳ, Việt Nam và tất cả các nền kinh tế năng động trong khu vực cùng nhau chia sẻ ý tưởng, tìm hiểu cơ hội và thách thức, đồng thời xây dựng các mối quan hệ và đối tác mới”.

Cổng đăng ký tham dự online đã được mở trên trang web của Diễn đàn tại: https://www.indopacificbusinessforum.com. Doanh nghiệp quan tâm tham dự trực tiếp Diễn đàn, xin liên hệ Ban Tổ chức Diễn đàn:

Ban Quan hệ Quốc tế

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Phạm Linh, email: linhp@vcci.com.vn, điện thoại: 0988765533

Theo Vietnam Business Forum

http://www.vccinews.vn/news/30270/dien-dan-doanh-nghiep-an-do-duong-%E2%80%93-thai-binh-duong.html