Có thủ tục hành chính của BHXH Hà Nội giảm 70% thời gian

Thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội Hà Nội đã rút ngắn được thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, trong đó, có một số thủ tục giảm được 70% thời gian giải quyết so với trước đây.  Thậm chí có thủ tục trước đây người dân phải chờ 5 ngày mới có kết quả nhưng nay được giải quyết ngay trong ngày. Ông Vũ Đức Thuật, Phó Giám đốc BHXH Hà Nội cho biết về giải pháp quan trọng giúp rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính:

PV: Thưa ông, ông có thể cho biết thời gian qua, BHXH Hà Nội đã thực hiện việc cải cách thủ tục hành chính để giảm thời gian chờ đợi cho các tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch như thế nào?

Ông Vũ Đức Thuật: BHXH Hà Nội xác định mục tiêu cải cách hành chính là đạt đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thủ đô. Trong nhiều năm qua, chúng tôi thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, của BHXH Việt Nam là luôn coi trọng và thực hiện rất tốt công tác cải cách hành chính.

Cụ thể, đến thời điểm này, BHXH thành phố HN đã phục vụ trên 8 vạn doanh nghiệp với 1,8 triệu lao động. Tất cả thủ tục về thu, giải quyết chế độ, về chi, đã sử dụng giao dịch hồ sơ điện tử. Đối với người dân, hiện nay chúng tôi đang  quản lý khoảng 7 triệu  người có thẻ BHYT. Trong số đó có trên 570.000 người  hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng và rất nhiều  người tham gia BHYT theo các loại hình khác.

co thu tuc hanh chinh cua bhxh ha noi giam 70% thoi gian hinh 1
Trong năm 2020 và những năm tiếp theo, BHXH thành phố Hà Nội vẫn xác định mục tiêu là phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp để đạt được sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thủ đô. (Ảnh minh họa/KT).

Thứ nhất,  giao dịch điện tử rất thuận tiện; thứ hai, nếu người dân và tổ chức  không muốn đến cơ quan BHXH thì chúng tôi đã phối hợp với bưu điện từ năm 2016 đến năm nay, nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết  tại địa chỉ của doanh nghiệp hoặc tại nhà của người dân. Nếu người dân cần đến cơ quan BHXH, chúng tôi cũng đều xác định phục vụ tốt nhất.

PV: Vậy cụ thể các thủ tục hành chính đã được rút ngắn so với trước đây như thế nào, thưa ông?

Ông Vũ Đức Thuật: Về các thủ tục hành chính, theo quy định, có những thủ tục dài ngày, ngắn ngày nhưng với cách tổ chức của chúng tôi thì tất cả các thủ tục hiện nay đều rút ngắn thời gian, có những thủ tục rút ngắn đến 70%, 50% và có nhiều thủ tục ngắn hơn thời gian quy định.

Ví dụ trên địa bàn Hà Nội, chúng tôi đã triển khai thủ tục liên thông, khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Khi làm thủ tục liên thông, người dân ra một địa điểm ủy ban nhân dân xã, phường làm khai sinh thì không quá hai ngày sau đã được nhận thẻ BHYT  cho cháu tại địa chỉ nhà mình hoặc tại UBND phường. 

Hoặc như việc cấp lại thẻ BHYT chúng tôi thực hiện ngay trong ngày, trước đây phải gần 1 tuần mới giải quyết xong.

PVTheo ông, việc ứng dụng công nghệ thông tin đóng vai trò như thế nào trong cải cách thủ tục hành chính?

Ông Vũ Đức Thuật: Việc rút ngắn thời gian, giải quyết thủ tục cũng như phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt không tách rời vấn đề ứng dụng công nghệ thông tin. Chúng tôi xác định công nghệ thông tin là mũi nhọn, khâu đột phá để có thể phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp.

Cụ thể, hiện nay trong công nghệ thông tin, chúng tôi được BHXH Việt Nam hỗ trợ, đặc biệt là có phần mềm ứng dụng hỗ trợ, trên cơ sở tập trung, tất cả các nghiệp vụ đều được cán bộ BHXH kiểm tra, rà soát rất nhanh chóng và đảm bảo chính xác và có sự kiểm soát rất chặt chẽ để tránh  sai sót.

Ngoài ra, chúng tôi được chỉ đạo thực hiện phần mềm tiếp nhận hồ sơ, trong đó, có giao dịch hồ sơ điện tử. Tất cả cơ sở dữ liệu đều quản lý tập trung thống nhất và các thủ tục người dân yêu cầu bằng hồ sơ giấy cũng như hồ sơ điện tử đều được theo dõi và có cảnh báo, nên tỉ lệ chậm muộn đến thời điểm này (tháng 5, tháng 6 năm 2020) của chúng tôi còn rất thấp, chỉ dưới 1%. Những năm trước, thời điểm chúng tôi mới đưa vào phần mềm theo dõi thì có trên 10%.

Qua nhiều khâu cải tiến, theo dõi thì rút ngắn xuống. Hiện nay, có những quận, huyện cả tháng không có phần trăm muộn. Còn lác đác những hồ sơ chậm muộn. Tất nhiên những hồ sơ chậm muộn có những lý do và tỉ lệ còn không phẩy mấy phần trăm.

PV: Trong thời gian tới, BHXH Hà Nội tiếp tục có những đổi mới như thế nào để phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp, thưa ông?

Ông Vũ Đức Thuật: Trong năm 2020 và những năm tiếp theo, BHXH thành phố Hà Nội vẫn xác định mục tiêu là phục vụ tốt nhất người dân và doanh nghiệp để đạt được sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thủ đô.

Và với mục tiêu dài hạn như vậy, giải pháp của chúng tôi là không ngừng cải tiến, xem xét các khâu công việc, thủ tục triển khai với người dân đảm bảo yêu cầu quản lý và sự thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp. Đó là khâu đột phá của chúng tôi. Điều quan trọng nữa là chúng tôi triệt để ứng dụng các thành tựu của công nghệ thông tin, người dân phải được phục vụ một cách tốt nhất.

PV: Xin cảm ơn ông./.

 Theo Văn Hải/VOV1
https://vov.vn/xa-hoi/co-thu-tuc-hanh-chinh-cua-bhxh-ha-noi-giam-70-thoi-gian-1083196.vov