Thanh tra dự án khu đô thị mới ở Cần Thơ

 
Khu đô thị mới Thới Lai tại ấp Thới Thuận B đang được xây dựng. Ảnh: Cửu Long
Khu đô thị mới Thới Lai tại ấp Thới Thuận B đang được xây dựng, ngày 13/8. Ảnh: Cửu Long

Quyết định thanh tra toàn diện dự án Khu đô thị mới Thới Lai trong 30 ngày được Thanh tra TP Cần Thơ công bố ngày 13/8.

Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển cho biết đã chỉ đạo Thanh tra thành phố phải làm rõ toàn bộ quá trình đo đạc, thiết kế, thẩm định, bồi thường, tái định cư... và sớm báo cáo UBND thành phố để có cơ sở xử lý.

Theo hồ sơ, tháng 7/2016, UBND TP Cần Thơ quyết định chủ trương đầu tư dự án khu đô thị mới tại ấp Thới Thuận A, thị trấn Thới Lai. Dự án rộng 9,15 ha, vốn đầu tư trên 100 tỷ đồng, do Công ty cổ phần tư vấn thiết kế Cadif (thuộc quỹ đầu tư phát triển TP Cần Thơ) làm chủ đầu tư. Dự án có 511 nền liền kề, 21 nền nhà phố sân vườn, trung tâm thương mại, hệ thống giao thông, cây xanh...

Tuy nhiên, cuối năm 2017, UBND huyện Thới Lai lại ban hành các quyết định phê duyệt phương án thu hồi đất, bồi thường, tái định cư đối với 140 hộ dân tại ấp Thới Thuận B (cách nhau con kênh rộng 35 m) để giao chủ đầu tư thực hiện dự án.

Tháng 2/2018, UBND TP Cần Thơ ban hành quyết định dời địa điểm thực hiện dự án sang ấp Thới Thuận B theo quyết định thu hồi đất của huyện, với diện tích đất sử dụng tăng lên 9,8 ha. Nhưng đến nay, do không đồng ý với phương án bồi thường, hàng chục hộ dân chưa đồng ý giao mặt bằng, chưa nhận tiền bồi thường.

Theo danh sách bồi thường, trong số 59 hộ dân cặp Tỉnh lộ 922 bị ảnh hưởng bởi dự án thì chỉ có hai trường hợp được cấp giấy đất và 11 trường hợp khác đủ điều kiện được cấp giấy đất. Các hộ này được bồi thường với giá 6 triệu đồng mỗi m2 đất ở và chính sách tái định cư. Số hộ còn lại, chỉ được bồi thường 2,4 triệu đồng mỗi m2, không được tái định cư.

Trong số này, hàng loạt trường hợp bị UBND huyện Thới Lai cưỡng chế đất giao cho chủ đầu tư khi không ban hành quyết định thu hồi. Tại các phiếu trích lục hồ sơ địa chính do Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Thới Lai trả lời các trường hợp này "không tìm thấy tên". Nhưng trong một bảng tổng hợp khác cũng do đơn vị này ban hành lại xác nhận các trường hợp này "có đất ở đô thị".

Theo Cửu Long(Vnexpress)

https://vnexpress.net/thanh-tra-du-an-khu-do-thi-moi-o-can-tho-4146138.html