TS.Đoàn Duy Khương - Phó Chủ tịch VCCI

Tại Phiên đặc biệt về Hợp tác Việt Nam - Ấn Độ, trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh và Hội chợ triển lãm trực tuyến Ấn Độ - ASEAN - châu Đại Dương lần thứ nhất với sự tham dự của TS. Đoàn Duy Khương, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); ông Phạm Sanh Châu, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ; ông Pranay Verma, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam và cùng đại diện Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII) và đại diện các doanh nghiệp hai nước.

Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII) tổ chức Hội nghị thượng đỉnh kinh doanh và Hội chợ triển lãm trực tuyến Ấn Độ - ASEAN - châu Đại Dương lần thứ nhất với sự tham dự của lãnh đạo các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài, chuyên gia kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp của 14 nước ASEAN, châu Đại Dương và Ấn Độ.

Hiện Ấn Độ là một trong số 10 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Việt Nam đang nổi lên như một quốc gia quan trọng trong chính sách hướng Đông của Ấn Độ - Điều này được thể hiện qua sự hợp tác đa chiều giữa hai nước.

Chủ tịch CII ông Gautam Mukhopadhaya.
Chủ tịch CII ông Gautam Mukhopadhaya. 

Ấn Độ và Việt Nam đã cùng nhau đóng góp trong nhiều cơ chế hợp tác đa phương như Hội nghị cấp cao Đông Á, ASEAN, Mekong Ganga, các Diễn đàn tại Liên hợp quốc và WTO. Về hợp tác song phương, trong những năm gần đây, kim ngạch thương mại giữa hai nước tăng trưởng mạnh mẽ từ 5,6 tỷ USD năm 2014 lên 11,5 tỷ USD năm 2019 trong đó phải kể đến một số mặt hàng chủ lực bao gồm: Nông sản, dược phẩm, máy móc thiết bị, điện thoại di động và phụ kiện... Hợp tác song phương trên các lĩnh vực đầu tư, hợp tác phát triển, văn hóa-giáo dục, du lịch, an ninh quốc phòng ngày càng sâu sắc và hiệu quả.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó chủ tịch VCCI Đoàn Duy Khương đánh giá cao sáng kiến của CII hợp tác với hai Đại sứ quán, Bộ Công thương Việt Nam và VCCI để tổ chức một hội nghị về xúc tiến đầu tư và thương mại có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh thế giới đang phải đối mặt với đại dịch COVID-19, dịch bệnh đang ảnh hưởng đến hàng tỷ người và nền kinh tế, riêng tại Việt Nam đã có gần 8 triệu người mất việc làm.

Nhằm góp phần giảm tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế và đời sống nhân dân, thời gian qua, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều hướng dẫn, chính sách hỗ trợ khó khăn cho các doanh nghiệp và người dân gặp khó khăn. Việt Nam đã theo đuổi chiến lược "mục tiêu kép", một mặt, đồng thời ngăn chặn dịch bệnh, đồng thời duy trì hoạt động kinh tế tối thiểu cùng với cải cách thể chế và cơ cấu để giữ tăng trưởng ổn định và có thể phục hồi đáng kể ngay khi dịch bệnh xảy ra. Trên thực tế, so với các quốc gia láng giềng trong khu vực ASEAN, Việt Nam đang làm tốt mục tiêu kép này.

Khi dịch COVID-19 bùng phát, nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới đã phải lên kế hoạch khắc phục thời kỳ hạn chế sản xuất. Việt Nam vẫn là một điểm đến đầy hứa hẹn kể từ khi làn sóng di chuyển từ Trung Quốc bắt đầu. Chính phủ Việt Nam kêu gọi các doanh nghiệp Ấn Độ tiếp tục chọn Việt Nam làm điểm đến đầu tư.

Theo dữ liệu đầu tư, tính đến cuối năm 2019, Ấn Độ đã có hơn 200 dự án đầu tư tại Việt Nam đạt hơn 870 triệu USD, tập trung chủ yếu vào khai thác, dầu khí, chế biến khoáng sản, CNTT, nông sản, v.v. Thế mạnh của mình, Ấn Độ sẽ tiếp tục mở rộng và thực hiện nhiều dự án hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực mới như trí tuệ nhân tạo, năng lượng, công nghiệp hỗ trợ, ... góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Với việc đang kiểm soát tốt dịch COVID-19 một lần nữa minh chứng Việt Nam là một điểm đến an toàn và tin cậy dành cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Ngoài ra, trong lĩnh vực hợp tác thương mại, Ấn Độ là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2019 đạt 11,2 tỷ USD.

“Chúng tôi hy vọng Chính phủ hai nước sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp hai nước tăng cường trao đổi, kết nối và hợp tác để đưa quan hệ thương mại song phương tăng lên 15 - 20 tỷ USD trong tương lai gần. Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu vẫn đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do đại dịch COVID-19, quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ sẽ vẫn có dư địa phát triển đặc biệt trong hợp tác kinh tế. Trong năm làm Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam sẽ nỗ lực tối đa để tăng trưởng hợp tác kinh tế nội khối cũng như phát triển quan hệ chiến lược với các đối tác bên ngoài khu vực trong đó có Ấn Độ. Đối với Việt Nam, một số lĩnh vực sẽ tập trung hợp tác với Ấn Độ trong thời gian tới bao gồm: dược phẩm, năng lượng, điện tử và công nghệ thông tin” – ông Đoàn Duy Khương cho biết.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch VCCI bày tỏ mong muốn qua hội nghị lần này, các diễn giả, các tổ chức xúc tiến, hiệp hội và doanh nghiệp hai nước sẽ đưa ra nhiều ý tưởng và giải pháp về thị trường, về kết nối chuỗi giá trị để vượt qua khó khăn và đưa quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước bước lên tầm cao mới.

Theo Tạp chí Diễn Đàn Doanh nghiệp

https://enternews.vn/vcci-mong-muon-dua-quan-he-thuong-mai-dau-tu-viet-nam-an-do-len-tam-cao-moi-178889.html