Giáo sư Nguyễn Gia Bình: 'Bệnh nhân Covid-19 tử vong là bất khả kháng'

ước. Rất nhiều bệnh nhân nặng, do tuổi cao, bệnh mãn tính kèm theo như suy tim, đái tháo đường, suy thận, chạy thận chu kỳ, ung thư... Các chuyên gia từ Bệnh viện Bạch Mai, Chợ Rẫy đã hỗ trợ cho Đà Nẵng, nhưng những ca tử vong là bất khả kháng, các y bác sĩ không thể làm gì khác được.

Giáo sư Nguyễn Gia Bình.
Giáo sư Nguyễn Gia Bình. Ảnh: Trần Minh.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng nhắc lại nguy cơ với bệnh nhân Covid-19, nhóm đối tượng có nguy cơ cao diễn biến tăng nặng là người cao tuổi (trên 60 tuổi), có bệnh lý nền (tiểu đường, cao huyết áp, suy thận mãn, lọc máu chu kỳ, ung thư, phổi tắc nghẽn mãn tính...) hoặc có cơ địa, thể trạng béo phì, suy kiệt...

"Những yếu tố này sẽ dễ dẫn đến nguy cơ tăng nặng khi nhiễm Covid-19", ông Sơn nói.

Nhóm người nói trên khi mắc Covid-19 sẽ suy giảm sức đề kháng, khiến lượng virus phát triển trong cơ thể nhanh hơn, tổn thương cơ quan nhanh hơn so với bệnh nhân khác.

Hai bệnh nhân tử vong hôm qua cũng do các nguyên nhân nhồi máu cơ tim và sốc nhiễm trùng trên nền bệnh lý nặng và Covid-19.

Trong giai đoạn này, có những bệnh nhân Covid-19 trên nền bệnh mãn tính phải sử dụng các biện pháp hỗ trợ hô hấp như ECMO, thở máy, hoặc thở oxy... Đây là dấu hiệu rất nguy hại, vì những bệnh nhân này nói chung và bệnh nhân suy thận mạn nói riêng sẽ không chỉ bị duy nhất bệnh này, mà còn kèm theo các bệnh nặng khác như tiểu đường, suy tim, tăng huyết áp...

Khi người cao tuổi bị bệnh, Covid-19 sẽ làm cho các bệnh mãn tính đó thúc đẩy chuyển thành giai đoạn cấp hoặc đợt cấp, bệnh nhân rất dễ tử vong.

Thực tế tại các nước, các bệnh nhân Covid-19 tử vong chủ yếu là người cao tuổi có kèm nhiều bệnh mãn tính.

Theo Lê Nga(Vnexpress)

https://vnexpress.net/giao-su-nguyen-gia-binh-benh-nhan-covid-19-tu-vong-la-bat-kha-khang-4139670.html