Báo chí là “ngọn hải đăng” đồng hành cùng doanh nghiệp

Chiều 14/7, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2020: Cơ hội hợp tác phát triển từ “khủng hoảng Covid-19” và Lễ phát động Chương trình Bình chọn tác phẩm báo chí viết về Doanh nhân – Doanh nghiệp và Môi trường kinh doanh.

bao chi - "ngon hai dang" dong hanh cung doanh nghiep hinh 1
Diễn đàn Doanh nghiệp và Báo chí 2020: Cơ hội hợp tác phát triển từ “khủng hoảng Covid-19”.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, Việt Nam vừa trải qua những ngày tháng khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Các tổ chức đã đồng loạt hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam, các thị trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng và doanh nghiệp đang bị “thấm đòn” bởi dịch bệnh.  Điều này dẫn đến khả năng thanh khoản của doanh nghiệp giảm mạnh, công ăn việc làm của công nhân bị ảnh hưởng, đặc biệt 80% doanh nghiệp dệt may bị tác động tiêu cực.

Theo Chủ tịch VCCI, trong bối cảnh ngân sách khó khăn, Chính phủ đã đưa ra các gói hỗ trợ để giúp doanh nghiệp vượt qua đại dịch là sự nỗ lực rất lớn. Cùng với đó, việc Thủ tướng đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 3 - 4% thể hiện quyết tâm cao trong việc đảm bảo sinh kế cho người dân.

Nhắc lại thành công của Việt Nam trong công tác phòng chống dịch Covid-19, TS. Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh: "Qua đại dịch chúng ta càng thấu hiểu niềm tin của người dân vào sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ. Niềm tin chính là một trong những nguyên nhân bậc nhất tạo thành công của chúng ta. Để có được thành công về niềm tin đó, báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng".

bao chi - "ngon hai dang" dong hanh cung doanh nghiep hinh 2
TS Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Theo ông Lộc, trong bối cảnh dịch bệnh đầy rẫy những thông tin đa chiều, nhiều thông tin xấu, độc gây hoang mang dư luận, thì những thông tin chính thống trên báo chí đã trở thành điểm tựa vững chắc. Báo chí đã tạo được sự chia sẻ đồng lòng trong cộng đồng để thực sự phát động được phong trào toàn dân chống dịch như chống giặc. Chính điều này đã tạo thành công cho Việt Nam trong công tác chống dịch Covid-19.

 TS. Vũ Tiến Lộc mong muốn, báo chí tiếp tục là “ngọn hải đăng” đồng hành cùng doanh nghiệp và đóng góp hơn nữa vào cải cách môi trường kinh doanh: “Để phát triển doanh nghiệp, bên cạnh giữ vững kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường thì cần từng bước cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là biện pháp quan trọng nhất. Báo chí đang góp phần mạnh mẽ vào quá trình này”.

Chủ tịch VCCI cũng nhấn mạnh, báo chí cần đưa tin đa chiều, không chỉ dựa vào một nguồn thông tin một chiều, mà cần thêm những ý kiến các bên, từ các chuyên gia. Nguồn tin hay sẽ có thể giúp hồi sinh một doanh nghiệp, nhưng một tin dở có thể đẩy doanh nghiệp vào vực thẳm. Trong thời gian khủng hoảng và nhạy cảm hiện nay thì số phận của nhiều doanh nghiệp đang rất mong manh, rất cần sự bao dung chia sẻ của dư luận, sự thấu hiểu, công tâm của các nhà báo chân chính.

Sứ mệnh tiên phong trên mặt trận tư tưởng

Tại Diễn đàn, ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, trong những năm qua, doanh nghiệp và báo chí có mối quan hệ tương hỗ, gắn bó cùng phát triển. Có thể thấy, lực lượng báo chí tham gia phản ánh hoạt động doanh nghiệp rất lớn. Gần như không có một tờ báo nào dù nhỏ, dù lớn mà lại không quan tâm đến các hoạt động kinh tế.

bao chi - "ngon hai dang" dong hanh cung doanh nghiep hinh 3
Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam

Với vai trò Hội Nhà báo Việt Nam, ông Lợi bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp hãy mở lòng hơn với báo chí: "Có thể lúc này, lúc kia có những nhà báo đã từng gây khó khăn, thiệt hại cho doanh nghiệp, nhưng trên tổng thể, hầu hết người làm báo đều lấy mục đích phục vụ đất nước, nhân dân là chính. Số nhà báo tiêu cực rất ít, nếu có thì đều đã được xử lý, nếu phát hiện, tiếp tục xử lý theo pháp luật, theo quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo".

Ông Lợi mong muốn, trong thời kỳ khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra, báo chí và doanh nghiệp càng phải đồng hành, hỗ trợ nhau hơn nữa. Báo chí cần tuyên truyền để hơn 100 triệu dân có thể tiêu thụ được hầu hết các sản phẩm của doanh nghiệp trong nước. Để làm được điều đó, phía doanh nghiệp cũng cần cố gắng hơn, tạo ra các sản phẩm sáng tạo, độc đáo, giá thành phải chăng, làm hài lòng người tiêu dùng Việt Nam. Có như vậy, doanh nghiệp Việt Nam mới được chỗ đứng vững chắc trên chính đất nước mình.

Trong khuôn khổ chương trình, cũng đã diễn ra Lễ phát động Chương trình Bình chọn tác phẩm Báo chí viết về Doanh nhân – Doanh nghiệp và Môi trường Kinh doanh lần thứ VIII - năm 2020./.

 Theo Chung Thủy/VOV.VN
https://vov.vn/kinh-te/bao-chi-la-ngon-hai-dang-dong-hanh-cung-doanh-nghiep-1070734.vov