Khách hàng có thể giám sát chỉ số điện từng ngày

Đó là chia sẻ của ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại toạ đàm "Câu chuyện chỉ số công tơ và hoá đơn tiền điện tăng cao", do Câu lạc bộ Cafe số (Hội Truyền thông số Việt Nam) tổ chức chiều 14/7, tại Hà Nội.

Phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng điện tăng đột biến từ 1,3 lần

Tại tọa đàm, ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng Ban Kinh doanh EVN cho biết, lượng điện sinh hoạt tháng 6 trên toàn quốc tăng 18% so với tháng 5 và tăng 12% so với cùng kỳ năm 2019. Theo quy luật hàng năm, mức tiêu thụ điện sinh hoạt sẽ tăng cao nhất khi bước vào tháng 7.

Trước thực tế lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng cao do nắng nóng, EVN thực hiện nghiêm túc việc tự phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,3 lần so với tháng trước liền kề. Từ 1/7/2020, EVN cũng đã bổ sung 2 bước kiểm soát trên Hệ thống thông tin quản lý khách hàng (CMIS), nhằm tăng cường sự giám sát nội bộ, đảm bảo tính chính xác trong việc ghi chỉ số, lập hoá đơn tiền điện.

Ông Dũng khuyến nghị khách hàng tra cứu hoá đơn tiền điện theo mẫu mới tại các trang web CSKH ngành điện. Mẫu hóa đơn điện tử và thông báo tiền điện được thay đổi bố cục, bổ sung các biểu đồ so sánh tình hình tiêu thụ điện của khách hàng qua các tháng, các năm; so sánh tương quan với các khách hàng khác trong khu vực…

ông lâm 

 Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Đức Việt.

Trước câu hỏi về việc thực hiện quyền giám sát ghi chỉ số của khách hàng, đặc biệt tại khu vực miền Bắc - công tơ điện lắp trên cột cao, khách hàng khó theo dõi chỉ số, Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm cho biết, lịch ghi chỉ số được quy định trong hợp đồng mua bán điện. Trên cơ sở lịch ghi chỉ số của từng khu vực được công bố công khai, khách hàng có thể giám sát công tác ghi chỉ số công tơ của điện lực.

Bên cạnh đó, với những khách hàng đã lắp đặt công tơ điện tử, việc thu thập chỉ số tiêu thụ điện đã hoàn toàn tự động nên khách hàng không còn thấy thợ điện đi ghi chỉ số. Tại những khu vực có tỷ lệ lắp đặt công tơ điện tử cao như TP. Hà Nội, các tỉnh miền Trung, đa số khách hàng có thể truy cập website CSKH, hoặc liên hệ tới Trung tâm CSKH để được hỗ trợ thông tin về chỉ số điện từng ngày.

Trao đổi thêm về tình hình ghi chỉ số điện tại khu vực TP. Hà Nội, bà Tô Lan Phương - Trưởng ban Kinh doanh, Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI) cho biết, tổng số công tơ bán điện của EVNHANOI là hơn 2,61 triệu công tơ, trong đó bán điện cho mục đích sinh hoạt là hơn 2,3 triệu khách hàng (chiếm tỷ lệ 88,54% số công tơ bán điện của EVNHANOI).

Hiện nay, EVNHANOI đang áp dụng 3 hình thức ghi chỉ số: Ghi chỉ số bán tự động (sử dụng thiết bị ghi chỉ số HHU dùng sóng RF đọc chỉ số công tơ tại hiện trường); ghi chỉ số tự động (dữ liệu đo đếm được đọc và truyền về tự động hàng ngày); ghi chỉ số trực tiếp (sử dụng máy tính bảng kết hợp camera GCS, thực hiện chụp ảnh mặt công tơ trực tiếp tại vị trí lắp đặt công tơ).

Khi truy cập website CSKH của EVNHANOI, khách hàng có thể tra cứu dữ liệu chỉ số hàng ngày nếu ghi chỉ số tự động. Còn lại, khách hàng có thể tra cứu dữ liệu chỉ số hàng tháng (có ảnh chụp chỉ số công tơ cơ). Cũng trên website CSKH, khách hàng tại Hà Nội còn có thể đặt ngưỡng cảnh báo khi tiêu thụ điện tăng cao, tra cứu hoá đơn tiền điện, hoặc sử dụng công cụ tính tiền điện trực tuyến.

Khách hàng chưa tiếp cận hết các thông tin, tiện ích về dịch vụ điện

Về vấn đề kiểm định công tơ, ông Bùi Trung Dũng - Vụ Đo lường, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định công tơ điện được quy định tại Nghị định 105/2016/NĐ-CP của Chính phủ (quy định về điều kiện kinh doanh hoạt động của tổ chức kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường). Việc kiểm định công tơ điện được thực hiện trên hệ thống tự động, rất khó có khả năng can thiệp của con người để làm sai lệch các thông số.

Thời gian vừa qua, trong những đợt kiểm tra việc ghi chỉ số công tơ và tính hóa đơn tiền điện, đoàn kiểm tra đã ghi nhận có 1.025 trường hợp yêu cầu kiểm tra công tơ và sau khi kiểm tra, hầu hết đều đạt theo sai số cho phép. Chỉ có 6 công tơ (0,58%) cho sai số, nhưng đến nay, ngành điện cũng đã có xử lý, thực hiện hoàn tiền, thu tiền với những trường hợp này.

Còn theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, trước đây, hội nhận được 1.500 - 2.000 đơn thư khiếu nại của người tiêu dùng mỗi năm, trong đó có khiếu nại về dịch vụ điện, nhưng những năm gần đây, hầu như không có khiếu nại của khách hàng về ngành điện, nếu có là liên quan hợp tác xã bán điện (không thuộc EVN).

Tuy nhiên, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam có nhận được thắc mắc của khách hàng về việc kiểm định công tơ, tính chính xác của công tơ, giá điện bậc thang... “Thực tế ngành điện đã cung cấp rất nhiều tiện ích, thông tin về chỉ số, hoá đơn nhưng khách hàng có thể chưa biết, chưa nắm được nên chưa khai thác các thông tin được cung cấp, dẫn tới những thắc mắc không cần thiết về vấn đề này” - ông Hùng cho biết./.

Theo Đức Việt(Thời báo tài chính)
http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/kinh-doanh/2020-07-14/khach-hang-co-the-giam-sat-chi-so-dien-tung-ngay-89509.aspx