Hàng nghìn hộ dân ở Nhật Bản bị cô lập vì mưa lũ

Theo Cơ quan khí tượng thủy văn Nhật Bản, mưa lớn vẫn tiếp tục trong những ngày tới, thậm chí có thể đến cuối tuần này. Trong khi đó, một khối khí áp thấp đang được hình thành, dự báo mưa to sẽ xảy ra. Do đó, lượng nước mưa trong 24 giờ tới dao động từ 120 mm-200mm.

Tuy có mưa to, nhưng nhiệt độ tại một số vùng lại rất cao, tới 30 độ. Cảnh báo hiện tượng sốc nhiệt trong mưa cũng được đưa ra. Theo Bộ Y tế và Lao động Nhật Bản, đến sáng nay, khoảng 13.000 ngôi nhà tại các tỉnh Kumamoto, Oita, Kagoshima ngập chìm trong nước. Hàng ngàn hộ gia đình bị cô lập. Hệ thống giao thông bị ngừng trệ, sinh hoạt vô cùng khó khăn.

Đến nay, đã có 69 người thiệt mạng, 1 người ngừng hô hấp và tuần hoàn, 13 người mất tích do mưa lũ. Dự kiến con số này vẫn còn tăng. Hầu hết thương vong tập trung tại tỉnh Kumamoto. Hiện tại, lực lượng cứu hộ tiếp tục công tác tìm kiếm những người mất tích và giúp đỡ những người bị nạn. Công tác tìm kiếm chủ yếu tập trung tại hiện trường vụ lở đất nơi thi thể 1 số nạn nhân được tìm thấy vào ngày trước đó.

hang nghin ho dan o nhat ban bi co lap vi mua lu hinh 1
Hàng nghìn hộ dân ở Nhật Bản bị cô lập vì mưa lũ. Ảnh: AP

Tại tỉnh Oita, một gia đình 4 người có khả năng đã bị cuốn. Trong đó, đã tìm thấy 1 người tử vong ở khu vực hạ lưu cách điểm họ bị mất tích khoảng 10km. Lực lượng cứu hộ đang tìm những người còn lại dọc hạ lưu con sông. Cơ quan Khí tượng cảnh báo ở những khu vực hứng chịu thiệt hại do mưa lớn kỷ lục gây lở đất và lũ lụt, người dân cần cảnh giác do đất đã ngấm nước và một số đê đã bị ảnh hưởng.

Tại tỉnh Aomori và Iwate ở Đông Bắc Nhật Bản, một số con sông và đê bao có thể tràn bất cứ lúc nào. Chính quyền địa phương đã phát cảnh báo lở đất đối với một số khu vực thuộc các tỉnh Iwate, Nagano và Miyazaki. Đây là các khu vực có nguy cơ lở đất vô cùng cao.

Thủ tướng Abe Shinzo ngày 13/7 cũng đã tới tỉnh Kumamoto để thị sát tình hình mưa lũ tại đây. Một số khu vực đã đề nghị chính phủ viện trợ nhằm khắc phục hậu quả mưa lũ./.

 Theo Bùi Hùng/VOV
https://vov.vn/the-gioi/hang-nghin-ho-dan-o-nhat-ban-bi-co-lap-vi-mua-lu-1070229.vov