Quan chức Nhà Trắng chỉ trích cố vấn y tế 'phạm sai lầm'

"Một số quan chức Nhà Trắng đang quan ngại về những lần tiến sĩ Fauci phạm sai lầm về nhiều thứ", một quan chức chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 11/7 viết trong tuyên bố gửi CNN.

Quan chức này đưa ra một loạt ví dụ, gồm các phát biểu của Fauci từ đầu đại dịch và các cuộc phỏng vấn trong quá khứ của ông. Những tuyên bố Fauci đánh giá thấp về Covid-19 và lời khuyên không nên đeo khẩu trang trước đó của ông cũng được đưa ra.

Lời chỉ trích của quan chức Nhà Trắng giấu tên này được đưa ra trong bối cảnh cả Tổng thống Trump và tiến sĩ Fauci đều không lên tiếng. Căng thẳng giữa hai người gia tăng khi hai người liên tục nhắm vào nhau qua các cuộc phỏng vấn và tuyên bố.

Trong một loạt cuộc phỏng vấn trên báo và đài phát thanh gần đây, Fauci, người từng làm việc dưới 6 đời tổng thống Mỹ từ cả hai đảng, đã có lúc công khai bất đồng với Trump về Covid-19.

Khi Tổng thống Mỹ tuyên bố "99% ca nhiễm nCoV ở Mỹ là vô hại", Fauci đã nói ông không biết Trump lấy dữ liệu từ đâu và cách giải thích của ông chủ Nhà Trắng cũng "hoàn toàn không đúng".

Cố vấn Y tế Nhà Trắng Fauci (trái) và Tổng thống Mỹ Trump trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 13/4. Ảnh: ABC.
 Cố vấn Y tế Nhà Trắng Fauci (trái) và Tổng thống Mỹ Trump trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 13/4. Ảnh: ABC.

Trump sau đó công khai chỉ trích Fauci trên truyền hình quốc gia. "Tiến sĩ Fauci là người đàn ông tốt, song ông ấy phạm rất nhiều sai lầm", Trump phát biểu tuần trước, hạ thấp chuyên gia y tế công cộng được nhiều người Mỹ tin tưởng hơn ông trong các cuộc khảo sát.

Ông chủ Nhà Trắng cũng nói rằng ông không tán thành với Fauci sau khi cố vấn y tế đưa ra cảnh báo nước Mỹ vẫn chìm trong làn sóng Covid-19 đầu tiên.

Một quan chức chính quyền cấp cao nói với CNN rằng một số quan chức trong Nhà Trắng không tin tưởng Fauci. Theo nguồn tin này, những quan chức đó cho rằng Fauci không mang lại lợi ích tốt nhất cho Tổng thống khi công khai bất đồng với những gì Trump nói.

Vài quan chức khác nói rằng dù họ có những bất đồng với biện pháp ứng phó Covid-19 của Fauci, họ không nghi ngờ gì về động cơ của ông, rằng ông chỉ có một mối quan tâm duy nhất là sức khỏe cộng đồng.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff hôm 12/7 cho biết bất cứ nỗ lực nào của Nhà Trắng nhằm làm giảm uy tín của Fauci đều "xấu xa". Schiff cũng nói rằng đây những hành động "quen thuộc" của Trump.

"Ông ta không thể chịu đựng được sự thật rằng người Mỹ tin tưởng tiến sĩ Fauci hơn và họ không tin Donald Trump. Vì vậy ông ta phải hạ bệ Fauci", Schiff nhận xét.

Michael Caputo, người phát ngôn Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, đã "né tránh" trả lời câu hỏi liệu có phải Nhà Trắng đang chủ động hạ thấp uy tín của Fauci hay không.

"Chúng tôi rất tin tưởng vào năng lực của tất cả các nhà khoa học và bác sĩ trong nhóm chuyên trách chống Covid-19 để truyền đạt thông tin y tế công cộng cần thiết. Những người như Brett Giroir, Tổng y sĩ Jerome Adams và nhiều người khác đang truyền tải những thông điệp này rất hiệu quả", Caputo ra tuyên bố mà không đề cập tới Fauci.

Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 13 triệu người nhiễm và hơn 571.000 người chết. Mỹ đang là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 3,4 triệu ca nhiễm và gần 138.000 ca tử vong.

Theo Ngọc Ánh(Vnexpress)

https://vnexpress.net/quan-chuc-nha-trang-chi-trich-co-van-y-te-pham-sai-lam-4129639.html