Hội nghị công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI tỉnh Lâm Đồng năm 2019

 

Tham dự và chủ trì Hội nghị có TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI, Chủ tịch Hội đồng TW các Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam; Ông Đoàn Văn Việt - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, Ông Trần Đức Quận - Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy Lâm Đồng. Hội nghị còn có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, lãnh đạo các hiệp hội doanh nghiệp và hơn 500 doanh nghiệp tại địa phương. 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ông Đoàn Văn Việt - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã có nhiều nỗ lực trong tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh hỗ trợ doanh nghiệp mà chính quyền tỉnh đã cam kết với cộng đồng doanh nghiệp thông qua bản cam kết đã ký với VCCI. Kết quả PCI năm 2019 của tỉnh đã tăng được 2,44 điểm, kết quả xếp hạng tăng 5 bậc so với năm 2018 và vẫn tiếp tục là tỉnh có kết quả xếp hạng đứng đầu trong nhóm 5 tỉnh khu vực Tây Nguyên. Rất nhiều các tiêu chí trong chỉ số PCI của tỉnh Lâm Đồng đạt được gần bằng các tỉnh trong nhóm có chất lượng điều hành tốt. 

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt khẳng định quyết tâm của tỉnh trong việc kiến tạo môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển; đồng thời, luôn nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, nhằm không ngừng xây dựng một nền hành chính công thân thiện, công khai, minh bạch và hiệu quả. Sau 5 năm, hầu hết các chỉ tiêu cam kết trong biên bản như: Thời gian giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, cấp phép xây dựng, tiếp cận điện năng, thuế, bảo hiểm xã hội, hải quan, đất đai… đều đạt các chỉ tiêu và mục tiêu đề ra. Việc giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp còn được thực hiện thông qua đối thoại, đào tạo lao động, hỗ trợ phát triển… được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận.

Ông Đoàn Đức Việt - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng với 66,23 điểm, xếp vị trí thứ 22 trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2019, vươn lên 5 bậc so với năm 2018 là thành tích có sự cố gắng rất lớn của chính quyền tỉnh Lâm Đồng. Điều này thể hiện niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh đối với công tác quản lý, xây dựng môi trường kinh doanh thuận lợi, giải quyết khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp của chính quyền tỉnh Lâm Đồng.

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: VBA)

Theo ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI, Lâm Đồng đứng thứ 22 về chỉ số PCI và cũng đứng thứ 22 về phát triển doanh nghiệp, số lượng doanh nghiệp/người dân của Lâm Đồng đứng thứ 16 trong cả nước, cho thấy nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh và phát triển doanh nghiệp của Lâm Đồng. Lâm Đồng hiện có 2.500 doanh nghiệp có lãi trong số 6.139 doanh nghiệp đang hoạt động, là vốn quý của nền kinh tế cần được nâng niu, là động lực phát triển cho nền kinh tế, cần có chính sách hỗ trợ để họ hoạt động hiệu quả hơn nữa và kéo cả nền kinh tế đi lên. 

Đối với năng lực cạnh tranh của tỉnh Lâm Đồng trong nhiệm kỳ này, dù chỉ số tăng liên tục và thứ hạng luôn đứng đầu khu vực Tây Nguyên; tuy nhiên, chỉ số này vẫn chưa đạt được sự bứt phá và còn rất nhiều dư địa để Lâm Đồng có thể phấn đấu đạt cao hơn, như: Rút ngắn thời gian làm thủ tục, nâng cao khả năng tiếp cận đất đai, minh bạch trong cung cấp thông tin, đảm bảo công tác thanh tra, kiểm tra là đồng hành chứ không phải gây khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh các dịch vụ hỗ trợ, tăng cường khả năng thực thi công vụ của công chức các sở ngành và địa phương…

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cũng nhận xét: Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng có Hiệp hội doanh nghiệp trẻ, CLB nữ doanh nhân…, nhưng dường như sự kết nối chưa chặt chẽ, chưa kết hợp với nhau. Làm sao để cộng đồng doanh nghiệp tập trung trong Hiệp hội tạo nên sức mạnh và khẳng định vai trò quan trọng của Hiệp hội trong cộng đồng doanh nghiệp và chính quyền. Chính quyền cần bắt tay với Hiệp hội và chuyển giao các dịch vụ công cho xã hội để ai cũng có lợi. Chính quyền cấp tỉnh cũng cần phát huy vai trò tiên phong của mình và truyền lửa cho các cấp lãnh đạo huyện xã, sở ngành…

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho rằng với số bậc tăng cao sau 1 năm là thể hiện bước đột phá, cho thấy lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng đã triển khai quyết liệt  các chương trình cụ thể để cải thiện chỉ số PCI. Lâm Đồng là tỉnh có vị trí trọng tâm trong công tác xây dựng vùng kinh tế khu vực Tây Nguyên. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phát triển sẽ đóng góp, hỗ trợ cho các vùng kinh tế lân cận, đẩy mạnh chuỗi cung ứng, liên kết trong khu vực Tây Nguyên. 

Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: VBA)    

Trước đó, Ông Trần Đức Quận - Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy Lâm Đồng đã có buổi làm việc với đoàn công tác VCCI do TS. Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI làm trưởng đoàn. Buổi làm việc có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành có liên quan cùng đại diện lãnh đạo một số hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hai bên đã trao đổi về tình hình hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp đặc biệt là trong giai đoạn các tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19 còn kéo dài. Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc và đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy đã nhất trí đưa các chương trình hành đồng cụ thể nhằm hỗ trợ tốt hơn nữa công tác phát triển cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, nâng cao năng lực quản lý, hỗ trợ doanh nghiệp có hiệu quả của chính quyền tỉnh Lâm Đồng. 

(Theo VBA)

https://vietnamba.org.vn/tin-bai/kinh-te-xa-hoi/hoi-nghi-cong-bo-chi-so-nang-luc-canh-tranh-cap-tinh-pci-tinh-lam-dong-nam-2019.html