Trung Quốc xả lũ thượng nguồn sông Hồng, Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng

Hôm qua (7.7), sau 9 năm, hồ thuỷ điện Tân An Giang ở Chiết Giang (Trung Quốc) đã xả lũ khẩn cấp để hạ thấp đỉnh lũ. 

Mưa lớn trên diện rộng kéo dài đã gây lũ lụt kinh hoàng tại Trung Quốc, gây nhiều khó khăn, nguy hiểm cho người dân cũng như chính quyền địa phương trong việc ứng phó với thảm họa thiên tai, bảo vệ tính mạng và tài sản người dân địa phương.

Theo ông Trần Quang Hoài – Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, Chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – NNPTNT), Tam Hiệp của Trung Quốc là đập thủy điện lớn nhất thế giới. Mưa lớn khiến lượng nước về đập này tiếp tục gia tăng, phải tiến hành xả lũ. Trước tình hình đó, cơ quan phòng chống thiên tai phía Trung Quốc đã nâng mức cảnh báo từ cấp 4 lên cấp 3. Tuy nhiên, lưu vực, hạ du của đập Tam Hiệp lúc xả lũ sẽ không ảnh hưởng đến Việt Nam.  

"Trung Quốc xả lũ hồ Tam Điệp cũng không ảnh hưởng đến Việt Nam. Nếu xả các hồ trên sông Hồng thì có ảnh hưởng, nhưng đến thời điểm hiện nay các ảnh hưởng không nhiều" - ông Trần Quang Hoài thông tin đến Lao Động.

Hiện tại, cơ quan phòng, chống thiên tai đã phối hợp với các địa phương theo dõi sát sao tình hình mưa lũ, xả lũ các hồ chứa ở phía Trung Quốc. Để chủ động ứng phó, cơ quan chức  năng đã lắp đặt thiết bị tự động theo dõi lượng nước về, sẵn sàng các kịch bản ứng phó khi có tình huống bất trắc.

"Các hồ khác phía Trung Quốc trên lưu vực sông Hồng xả lũ về Việt Nam hiện nay ảnh hưởng không lớn, nhất là trên sông Đà, các hồ Hòa Bình, Sơn La đều chứa được" - ông Trần Quang Hoài khẳng định.

Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, Chống thiên tai đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng - Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, tổ chức họp với các địa phương trọng điểm ở miền Bắc, nhằm chủ động bảo vệ an toàn về tính mạng và tài sản của người dân khi mưa lũ xảy ra, tìm các giải pháp ứng phó khi Trung Quốc tiếp tục xả lũ.

"Các kịch bản, phương án ứng phó đã, đang và sẽ được triển khai gấp rút. Trong đó, gấp rút xây dựng đội xung kích cấp xã trong năm 2020 trên phạm vi cả nước, đặc biệt ở khu vực vùng núi – là khu vực có nhiều hình thái thiên tai bất ngờ, dị thường, nguy cơ cao” – Tổng Cục trưởng Trần Quang Hoài nhấn mạnh.

Để bảo đảm an toàn vùng hạ du trong mùa mưa bão 2020, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, Chống thiên tai đã có văn bản gửi Bộ Công Thương và các thành phố yêu cầu phối hợp triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về quy trình vận hành liên hồ chứa Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà trên lưu vực sông Hồng.