Đại hội cổ đông của Eximbank tiếp tục diễn ra bất thành

Theo kế hoạch dự kiến, sáng ngày 30.06, Đại hội cổ đông thường niên (ĐHCĐ) 2020 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam được tổ chức nhằm trình cổ đông kế hoạch kinh doanh 2020 và một số vấn đề quan trọng như mua lại toàn bộ nợ đã bán cho VAMC, tập trung xử lý gần 75 triệu cổ phiếu STB để thu hồi nợ trong năm 2020 và bầu lại thành viên HĐQT, BKS nhiệm kỳ mới...

Tuy nhiên, ông Trần Ngọc Dũng – Trưởng ban kiểm tra tư cách cổ đông cho biết, tính đến 9h37 phút, chỉ có 133 cổ đông tham dự, đại diện cho 17,54%, tương đương 215,58 triệu cổ phiếu. Như vậy, ĐHCĐ lần 1 Eximbank đã không thể tổ chức.

Tỷ lệ cổ đông tham dự không đạt theo quy định khiến đại hội cổ đông lần 1 diễn ra bất thành. Ảnh: Ngọc Lê
Tỷ lệ cổ đông tham dự không đạt theo quy định khiến đại hội cổ đông lần 1 diễn ra bất thành. Ảnh: Ngọc Lê

Việc tranh chấp chiếc ghế quyền lực cũng khiến Eximbank là một trường hợp khá đặc biệt khi đã niêm yết chính thức trên thị trường chứng khoán lại có rất nhiều lần không thể tổ chức được ĐHCĐ theo quy định.

Trong tài liệu phục vụ ĐHCĐ thường niên, Ban Kiểm soát Eximbank cũng đã nhận định, đối với công tác quản trị trong nhiệm kỳ vừa qua (đặc biệt trong năm 2019) hoạt động của HĐQT ngân hàng thiếu nhịp nhàng. Trong đó, các thành viên HĐQT còn nhiều ý kiến trái chiều gây tranh cãi, các cuộc họp thường xuyên kéo dài mà không đưa ra được quyết định cuối cùng.

Cuộc chiến tranh chấp chiếc ghế quyền lực khiến Eximbank có rất nhiều lần không thể tổ chức được ĐHCĐ theo quy định. Ảnh: Ngọc Lê
Tranh chấp chiếc ghế quyền lực khiến Eximbank có rất nhiều lần không thể tổ chức được ĐHCĐ theo quy định. Ảnh: Ngọc Lê

Ngân hàng cũng thừa nhận thời gian qua, HĐQT đã tổ chức nhiều phiên họp để thông qua một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐQT, phục vụ cho các hoạt động quản trị điều hành ngân hàng. Trong đó, một vài phiên họp đã phát sinh những ý kiến khác nhau liên quan đến các thủ tục, trình tự và hiệu lực pháp lý của các biên bản, nghị quyết liên quan. Thực trạng này phản ánh đúng những khác biệt từ những góc nhìn khác nhau của các thành viên HĐQT.

Những lý do trên dẫn tới việc chậm ra quyết định đối với các vấn đề hệ trọng của ngân hàng, điển hình là vấn đề bổ nhiệm tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Eximbank dẫn đến việc Eximbank bị xử phạt hành chính và gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của ngân hàng.