Fed giữ nguyên lãi suất

Sau phiên họp chính sách kết thúc hôm qua (29/4), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất tham chiếu tại 0-0,25%. Mức này đã được áp dụng từ ngày 15/3, sau hai lần hạ lãi suất khẩn cấp trong tháng. Kể từ đó, Fed vẫn lặp lại cam kết rằng họ sẽ giữ lãi suất gần 0% cho đến khi tin chắc rằng kinh tế đi đúng hướng, nhằm ổn định việc làm và giá cả.

Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) thuộc Fed cũng khẳng định trong tuyên bố hôm qua rằng họ sẽ sử dụng "mọi công cụ của mình và hành động phù hợp để hỗ trợ nền kinh tế". FOMC cảnh báo đại dịch sẽ gây sức ép lên kinh tế Mỹ trong trung hạn.

Jerome Powell, Chủ tịch Fed phát biểu trong một cuộc họp gần đây. Ảnh: Bloomberg.

Jerome Powell, Chủ tịch Fed phát biểu trong một cuộc họp gần đây. Ảnh: Bloomberg.

Các nhà kinh tế được khảo sát bởi Bloomberg dự đoán Fed sẽ giữ lãi suất xoay quanh mức 0% từ ba năm trở lên. Fed đến nay cũng đã thực thi nhiều chính sách chưa từng có để hỗ trợ nền kinh tế.

Đại dịch đang khiến kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái và có thể khiến tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ vượt 10% do các doanh nghiệp phải ngừng hoạt động. Hôm qua, Mỹ cũng công bố GDP giảm 4,8% trong quý đầu tiên - mạnh nhất kể từ năm 2008.

Chứng khoán Mỹ hôm qua tăng điểm sau tuyên bố của Fed. Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm cũng tăng nhẹ lên 0,62%.

Theo Quỳnh Trang(Vnexpress)

https://vnexpress.net/fed-giu-nguyen-lai-suat-4092335.html