Cục Hàng không kiến nghị bỏ trần số lượng máy bay Bamboo Airways

"Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư thành lập hãng hàng không quy định rõ số lượng, chủng loại tàu bay và điều này có thể gây khó khăn cho hãng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh", Cục Hàng không viết trong văn bản gửi lên Bộ Giao thông vận tải ngày 20/2 liên quan đến việc tháo gỡ giới hạn về số lượng máy bay của Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways). Hiện nay, giấy phép kinh doanh của Bamboo Airways ghi rõ số lượng tàu bay được khai thác là 30 chiếc. 

Theo Cục, sự giới hạn này khiến hãng không có tính linh hoạt trong xây dựng định hướng kinh doanh dài hạn. Bên cạnh đó, khi đàm phán hợp đồng thuê mua tàu bay, Bamboo Airways cũng sẽ mất vị thế khi đối tác nhìn vào mức trần này. 

Cục Hàng không nhấn mạnh, gỡ bỏ nội dung quy định về số lượng, chủng loại máy bay trong quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư là cần thiết. "Về mặt pháp luật hàng không, Công ty Tre Việt có thể phát triển đội máy bay với quy mô trên 30 chiếc, và số lượng cụ thể sẽ được xem xét trên cơ sở đảm bảo an toàn, an ninh và phù hợp với hạ tầng hàng không".

polyad

Bamboo Airways hiện có 41 đường bay nội địa và quốc tế sau hơn một năm thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên.

Trước đó, theo kiến nghị của Bamboo Airways, các quy định của pháp luật về ngành hàng không (Luật Hàng không dân dụng, Nghị định 92, Nghị định 89) đều không hạn chế về số lượng máy bay của các hãng. Hãng có thể phát triển đội máy bay theo mục đích kinh doanh, nhu cầu của thị trường, miễn là đáp ứng được các điều kiện về quy hoạch ngành và mức vốn tối thiểu. Trên thực tế, với Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jestar Pacific, giấy phép kinh doanh đều không quy định cụ thể về số lượng máy.

Sau hơn một năm khai thác thương mại, Bamboo Airways hiện có 41 đường bay nội địa và quốc tế. Tính đến cuối tháng 1, hãng hàng không đã thực hiện hơn 20.000 chuyến bay, vận chuyển gần 3 triệu lượt khách. Tỷ lệ đúng giờ của Bamboo Airways đạt trung bình 94,1%, dẫn đầu ngành hàng không Việt Nam năm 2019.

Hãng đặt mục tiêu chiếm 30% thị phần hàng không nội địa vào năm 2020, mở rộng quy mô lên 85 đường bay trong năm 2020, bao gồm 60 đường bay nội địa và 25 đường bay quốc tế.

Hiện hãng biên chế các dòng máy bay như Boeing 787-9 Dreamliner, Airbus A321 NEO, A320... Bamboo Airways lên kế hoạch nâng số máy bay trong đội bay lên 50 chiếc vào cuối năm 2020. Đường bay châu Âu đầu tiên của Bamboo Airways từ Hà Nội đi Praha (Cộng hòa Séc), dự kiến cất cánh vào ngày 29/3.

Theo Phong Vân(Vnexpress)

https://vnexpress.net/kinh-doanh/cuc-hang-khong-kien-nghi-bo-tran-so-luong-may-bay-bamboo-airways-4060977.html