Dịch Covid-19, một DN ở Quảng Nam thu mua 3.000 tấn ớt giúp nông dân

Ngày 27/2, có mặt tại Công ty CP Việt Hoa (đóng tại xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), tại đây một xe container với trọng lượng 22 tấn ớt ở tỉnh Bình Định chuyển ra bán cho công ty với giá 10.000 đồng/kg. Đây là số ớt nâng lên tổng 3.000 tấn ớt tươi mà doanh nghiệp Việt Hoa thu mua của bà con nông dân khu vực miền Trung từ khi xuất hiện dịch Covid-19 đến nay.

dich covid-19, mot dn o quang nam thu mua 3.000 tan ot giup nong dan hinh anh 1

Giữa dịch Covid-19, Công ty CP Việt Hoa ở Quảng Nam đã thu mua 3.000 tấn ớt giúp nông dân

Trao đổi với Dân Việt, bà Dương Thanh Hiếu - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Việt Hoa cho biết, hiện nay bà con nông dân ở miền Trung đang bước vào mùa thu hoạch ớt. Thế nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 lượng ớt không thể xuất khẩu khiến người nông dân điêu đứng. Rất may trong lúc này đã có doanh nghiệp đứng ra thu mua hàng nghìn chục tấn ớt giúp bà con.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trước Tết Nguyên đán 2020, giá ớt được thương lái thu mua 15.000 đồng/kg, thì nay chỉ còn có 5.000 đồng/kg. Với giá bán này người trồng bị lỗ nặng. Nhưng dù cho giá rẻ mạt thậm chí vẫn không có người mua.

dich covid-19, mot dn o quang nam thu mua 3.000 tan ot giup nong dan hinh anh 2

Bà Dương Thanh Hiếu - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Việt Hoa bỏ ra hàng tỷ đồng thu mua ớt giúp bà con nông dân

Bà Trần Thi Thương (một người trồng ớt ở huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết: “Năm ngoái, ớt có giá từ 15.000 đồng/kg thì người trồng có lãi. Còn hiện nay đã rớt xuống 5.000 đồng/kg. Đợt này, xuất hiện dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều nông sản chưa xuất khẩu được nên mặt hàng ớt càng khó bán. Thật may mắn khi có một số doanh nghiệp trong nước thu mua giúp bà con nông dân, chứ không thì thua lỗ nặng…”.

Bà Dương Thanh Hiếu phân tích thêm, sản lượng ớt nước ta xuất khẩu qua Trung Quốc chiếm đến 80%, nhưng hiện nay giá nông sản trong đó có ớt giảm sụt và ùn ứ tại các cửa khẩu do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Công ty đang có hơn 24.000m2 nhà xưởng, có hệ thống đông lạnh và hầm muối ớt sức lưu trữ trên 30.000 tấn sẵn sàng ứng cứu cho bà con.

dich covid-19, mot dn o quang nam thu mua 3.000 tan ot giup nong dan hinh anh 3

Ớt mua giúp nông dân, Công ty CP Việt Hoa đưa vào kho muối chờ xử lý

“Hiện tại, doanh nghiệp của tôi đã thu mua hơn 3.000 tấn ớt, sẽ tiếp tục mua thêm trên 10.000 tấn với giá 10.000 đồng/kg giúp bà con nông dân. Thậm chí ớt ùn ứ trên cửa khẩu Lạng Sơn xe quay về đây chúng tôi vẫn thu mua cho bà con. Tôi muốn đẩy mạnh thu mua với giá ổn định để hỗ trợ bà nông dân nhưng hiện đang thiếu hụt nguồn vốn. Rất mong có một cơ chế hay sự hỗ trợ vay vốn của các ngân hàng, Nhà nước để chúng tôi tiếp tục đồng hành cùng bàn con nông dân trên địa bàn khu vực miền Trung nói riêng và cả nước nói chung…”, bà Hiếu chia sẻ.

dich covid-19, mot dn o quang nam thu mua 3.000 tan ot giup nong dan hinh anh 4

Để tiếp tục hỗ trợ nông sản giúp cho nông dân, bà chủ Công ty CP Việt Hoa mong muốn chính quyền tỉnh Quảng Nam cũng như các ngân hàng hỗ trợ cơ chế thêm vốn vay

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Công ty CP Việt Hoa giúp bà con nông dân trên địa bàn, mà đơn vị này thường xuyên giải cứu các sản phẩm nông dân sản xuất ra như heo sữa, thủy hải sản nhằm giúp người chăn nuôi không bị tồn ứ.

“Theo tìm hiểu của chúng tôi, lượng ớt nguyên liệu ở miền Trung hàng năm có từ 20 đến 30 nghìn tấn trở lên tùy năm. Với tình hình ảnh hưởng dịch bệnh như hiện nay người nông dân rất cần giải cứu nông sản. Hy vọng Công ty CP Việt Hoa có đủ điều kiện để tiếp tục đồng hành cùng bà con nông dân.

Nhân đây, tôi cũng đề nghị chính quyền tỉnh Quảng Nam và tổ chức tín dụng sớm “bơm” hỗ trợ về vốn lưu động để công ty chúng tôi tiếp tục đầu tư thu mua nông sản  giúp cho bà con nông dân…”, bà Hiếu mong muốn.

Theo Dân Việt

http://danviet.vn/kinh-te/dich-covid-19-mot-doanh-nghiep-o-quang-nam-giai-cuu-3000-tan-ot-1062708.html