Virus corona đột biến gen, dễ lây sang người gấp 1.000 lần so với SARS

Theo báo Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP), khám phá mới trên có thể giúp các nhà khoa học giải thích không chỉ sự lây nhiễm nhanh chóng mặt của virus corona mà còn nguồn gốc của nó và cách tốt nhất để chống lại nó.

virus corona dot bien gen, de lay sang nguoi gap 1.000 lan so voi sars hinh anh 1

Thăm khám cho bệnh nhân nghi nhiễm virus corona.

Các nhà khoa học đã nhận thấy rằng, virus SARS (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) xâm nhập vào cơ thể người bằng cách liên kết với một protein thụ thể gọi là ACE2 trên màng tế bào. 

Những nghiên cứu ban đầu cho thấy, virus corona chủng mới (Covid-19) có cấu trúc di truyền giống tới khoảng 80% với virus SARS - điều này có nghĩa là virus corona có thể lây truyền sang người theo một con đường tương tự.

Nhưng protein ACE2 không tồn tại với số lượng lớn ở những người khỏe mạnh và điều này phần nào giúp hạn chế sự lây lan của SARS trong giai đoạn 2002-2003. SARS đã khiến khoảng 8.000 người trên thế giới nhiễm bệnh.

Trong khi đó, các loại virus dễ lây lan khác, bao gồm cả HIV và Ebola nhắm đến một loại enzyme có tên là furin, vốn hoạt động như một chất kích hoạt protein trong cơ thể người. 

Khi xem xét trình tự bộ gen của virus corona mới, Giáo sư Ruan Jishou và nhóm của ông tại Đại học Nankai ở Thiên Tân (Trung Quốc) đã tìm thấy một phần các gen đột biến không tồn tại ở Sars, nhưng tương tự như các gen được tìm thấy ở HIV và Ebola.

Phát hiện này cho thấy virus corona mới có thể có sự khác biệt đáng kể so với virus SARS về con đường lây nhiễm, các nhà khoa học cho biết trong một bài báo khoa học đươc xuất bản trên trang Chinaxiv.org của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc.

Theo nghiên cứu, các gen đột biến đã khiến virus corona dễ lây sang cho người gấp từ 100-1.000 lần so với SARS.

Trong một nghiên cứu khác từ một nhóm nghiên cứu do Giáo sư Li Hua thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc cũng xác nhận những phát hiện mà nhóm của Giáo sư Ruan đã tìm ra.

Sự đột biến không thể tìm thấy ở SARS, MERS hoặc Bat-CoVRaTG13 - một loại virus corona của dơi được coi là nguồn gốc của virus corona mới (Covid-19) với cấu trúc gen giống tới 96%.

"Đó có thể là lý do Covid-19 dễ lây nhiễm hơn các chủng virus corona khác", ông Li viết trong một bài báo được đăng tải trên Chinarxiv gần đây.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết, từ phát hiện trên, các loại thuốc nhắm vào enzyme furin có thể có khả năng cản trở sự nhân lên của virus corona mới trong cơ thể người. Theo nghiên cứu của Giáo sư Li, các loại thuốc có khả năng ức chế virus corona mới bao gồm một loạt các loại thuốc điều trị HIV-1 như Indinavir, Tenofovir Alafenamide, Tenofovir Disoproxil và Dolutegravir cũng như một số loại thuốc điều trị viêm gan C bao gồm Boceprevir và Telaprevir. 

Nhận định trên phù hợp với báo cáo của một số bác sĩ Trung Quốc về việc sử dụng thuốc điều trị HIV để điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus corona đạt hiệu quả nhất định dù vẫn chưa có bằng chứng lâm sàng nào chứng minh điều này. Ngoài ra, việc virus corona mới liên kết với enzyme furin được kỳ vọng có thể làm sáng tỏ lịch sử tiến hóa của virus này trước khi nó nhảy sang người.

Theo Dân Việt

http://danviet.vn/the-gioi/virus-corona-dot-bien-gen-de-lay-sang-nguoi-gap-1000-lan-so-voi-sars-1062644.html