Làm báo cùng Dân Việt: Quản lý giao thông "nửa vời" ở Hà Nội

Trước tết Canh Tý 2020 hàng chục vạn người dân tham gia giao thông trên tuyến đường trọng yếu phía Tây Thủ đô vui mừng khi thấy con đường được trải thảm nhựa và kẻ vạch phân làn.

Bởi suốt hơn mười năm qua, kể từ khi tuyến đường sắt trên cao được khởi công, con đường này luôn bụi bặm và ùn tắc vì bị băm nát, rào chắn. Người ta chặt cây, rồi phá các con lươn phân tuyến đi của xe buýt và xe đạp ngày trước… Rồi người ta vá víu tạm bợ những chỗ bị đào bới.

lam bao cung dan viet: quan ly giao thong "nua voi" o ha noi hinh anh 1

Đường Nguyễn Trãi, một trong những tuyến đường quan trọng của nội đô ở trong tình trạng "vá víu" về quản lý giao thông nhiều năm qua

Vì thế đường Nguyễn Trãi rộng đẹp, phẳng phiu năm xưa cứ lồi lõm, gồ ghề và bụi bặm như nhiều tỉnh lộ, huyện lộ cũ nát không được sửa chữa. Một anh bạn tôi đã ví von: "Nếu đèo một cô gái mang thai đằng sau một chiếc xe máy, đi với tốc độ cho phép 40 - 50km/giờ.Tớ cam đoan với cậu chiếc xe máy kia đi từ cầu vượt Ngã Tư Sở vào đến cầu Hà Đông thì chắc chắn anh ta phải đưa ngay thai phụ kia vào bệnh viện đa khoa Hà Đông để cấp cứu do bị xảy thai!".

 

Ai cũng biết ý thức tham gia giao thông là kết quả của nhận thức. Nhận thức có được là do tiếp thu từ việc học luật giao thông và phải chấp hành các chế tài pháp luật. Nếu thiếu các chế tài của pháp luật thì dù người ta có tự giác học tập và rèn luyện bao nhiêu đi nữa cũng khó hình thành nên ý thức chấp hành giao thông được.

Hơn mười năm qua, tuyến đường Nguyễn Trãi to rộng như thế đã rơi vào tình trạng tạm bợ. Tuyến đường dài từ Ngã Tư Sở đến Hà Đông không được kẻ vạch phân tuyến. Các phương tiện tham gia giao thông mạnh ai nấy đi. Xe máy và ô tô chen lấn nhau loạn xạ. 10 năm qua, hàng chục vạn người dân tham gia giao thông trên con đường này đã “đánh mất” ý thức giao thông một cách không mong muốn.

10 năm đủ ảnh hưởng tới một thế hệ. Vì thế, không chỉ riêng tôi mà hầu hết người tham gia giao thông thường xuyên trên tuyến đường này mừng húm vì Sở Giao thông Vận tải cho trải thảm nhựa con đường phẳng phiu, rộng đẹp. Rồi người ta kẻ vạch phân tuyến mỗi bên 5 làn xe.

Thế nhưng, vạch phân tuyến đã xong nhưng giao thông vẫn lộn xộn – nếu không muốn nói là vẫn hỗn loạn như cũ. Có nghĩa là vẫn mạnh ai nấy đi:  Ô tô, xe máy, xe điện tham gia giao thông không biết đi lên làn nào là đúng quy định. Vì, chờ mãi mà những người vẽ vạch phân tuyến kia quên vẽ hình chiếc ô tô và xe máy cho những làn đường.

Còn biển báo treo trên cao ở mỗi ngã ba, ngã tư cũng không có chỉ dẫn làn đường cho các loại xe.  Từ thực tế này mà tôi mới cho rằng: Sở Giao thông Vận tải Hà Nội làm nửa vời.

Nếu không nhanh chóng quy định làn đường cụ thể cho các loại phương tiện trên đường đi kèm với việc xử lý, chấn chỉnh trên tuyến thì trật tự giao thông và an toàn giao thông trên đường Nguyễn Trãi không biết đến bao giờ mới được lập lại!

Ban Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt trân trọng mời quý độc giả tham dự cuộc thi "Làm báo cùng Dân Việt" nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Báo Điện tử Dân Việt. 

Bài dự thi gửi về Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt Lô E2 Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Email: bandocdanviet2010@gmail.com;

Điện thoại liên hệ: 0982340700.

Tác phẩm gửi về đề nghị ghi rõ: Tham dự cuộc thi Làm báo cùng Dân Việt, kèm theo số điện thoại, địa chỉ của tác giả để tòa soạn liên hệ. 

Cơ cấu giải thưởng: 01 giải nhất trị giá 5 triệu đồng; 01 giải nhì trị giá 3 triệu đồng; 01 giải ba trị giá 2 triệu đồng. Mỗi tháng, Ban tổ chức sẽ lựa chọn tác phẩm có chất lượng của tháng để trao thưởng 1 triệu đồng/01 giải xuất sắc, 2 giải bài viết chất lượng 500.000 đồng/giải (Tổng giải tác phẩm chất lượng mỗi tháng là 2 triệu đồng).

Các bài viết được đăng tải sẽ được nhận nhuận bút theo quy định của Ban Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt.

Theo Dân Việt

http://danviet.vn/ban-doc/lam-bao-cung-dan-viet-quan-ly-giao-thong-nua-voi-o-ha-noi-1058754.html