Kinh tế Nhật Bản chịu đòn giáng mạnh nhất 6 năm

Các nhà kinh tế học tính toán quý cuối năm ngoái, GDP Nhật Bản giảm 3,8%, chủ yếu do chi tiêu giảm mạnh sau chính sách tăng thuế tiêu dùng. Đây sẽ là mức giảm mạnh nhất với nền kinh tế này kể từ quý II/2014 - khi thuế tiêu dùng tăng khiến GDP co lại tới 7,4%.

Hiện tại, họ còn lo lắng dịch Covid-19 có thể làm chậm lại, hoặc thậm chí đảo ngược đà phục hồi vốn đã yếu ớt của Nhật Bản đầu năm nay. "Nền tảng của Nhật Bản vốn khởi đầu không vững chắc. Do đó, tăng trưởng có thể dễ dàng bị đẩy vào vùng âm vì các yếu tố như dịch bệnh", Hiroshi Miyazaki – nhà kinh tế học tại Mitsubishi UFJ Morgan Securities cho biết.

Người Nhật Bản đeo khẩu trang bên ngoài một nhà ga ở Yokohama. Ảnh: Reuters

Người Nhật Bản đeo khẩu trang bên ngoài một nhà ga ở Yokohama. Ảnh: Reuters

Thậm chí, từ trước khi triển vọng bị đe dọa bởi virus, kinh tế Nhật Bản đã bộc lộ nhiều bất ổn hơn so với dự báo của giới chức và các nhà kinh tế. Giới phân tích càng bi quan khi các biện pháp của chính phủ nhằm duy trì tiêu dùng sau tăng thuế không phát huy hiệu quả như kỳ vọng.

Các nhà kinh tế ước tính tiêu dùng của Nhật Bản giảm 7,8% trong quý IV. Đầu tư của doanh nghiệp và xuất khẩu cũng giảm.

Dù vẫn kỳ vọng Nhật Bản tăng trưởng nhẹ trở lại trong quý này và không rơi vào suy thoái, phần lớn nhà kinh tế lại hạ dự báo. Họ cho rằng dịch bệnh tại Trung Quốc sẽ làm giảm hàng xuất khẩu của Nhật Bản và cũng giảm số du khách Trung Quốc đến đây.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tháng trước đã tung gói kích thích nhằm hỗ trợ nền kinh tế. Hôm qua (13/2), ông cũng cho biết Nhật Bản sẽ chi 15,3 tỷ yen từ ngân sách để đối phó tác động từ dịch bệnh, trong đó có các khoản bảo lãnh cho vay với doanh nghiệp nhỏ. Ông sẽ theo dõi thêm thiệt hại kinh tế để tung ra nhiều biện pháp mạnh tay hơn.

Eiji Maeda – một lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) hôm qua cũng cho biết trước Quốc hội nước này rằng nền kinh tế có thể co lại đáng kể trong quý cuối năm ngoái, do nhu cầu bên ngoài yếu, tiêu dùng giảm và nhiều thảm họa thiên nhiên.

"Kinh tế Nhật Bản được dự báo tiếp tục tăng trưởng chậm. Tuy nhiên, chúng ta cần cảnh giác trước các rủi ro như dịch bệnh – có thể kéo tụt GDP và chi tiêu của khách du lịch", ông nói.

 Theo Hà Thu(Vnexpress)

https://vnexpress.net/kinh-doanh/doanh-nghiep-nen-han-che-dua-hang-len-bien-gioi-4055076.html