Lợi nhuận SoftBank giảm 99%

Đại gia viễn thông Nhật Bản SoftBank hôm qua (12/2) công bố lợi nhuận hoạt động quý cuối năm ngoái đạt 2,59 tỷ yen (23,6 triệu USD), giảm 99% so với cùng kỳ năm trước đó. Quỹ đầu tư công nghệ Vision Fund trị giá 100 tỷ USD là nguyên nhân chính gây ra mức giảm này.

Vision Fund và một quỹ liên quan báo lỗ tới 225 tỷ yen (2 tỷ USD) quý trước, chủ yếu do khoản lỗ tại WeWork và Uber. Tính đến hết tháng 12/2019, quỹ này đã đầu tư 74,6 tỷ USD vào 88 công ty. Các khoản đầu tư này có giá trị 79,8 tỷ USD.

Nhà sáng lập SoftBank Masayoshi Son. Ảnh: Reuters

Nhà sáng lập SoftBank Masayoshi Son. Ảnh: Reuters

Năm ngoái, SoftBank công bố đã ký biên bản ghi nhớ với hơn chục công ty để thành lập Vision Fund 2. Công ty khi đó kỳ vọng huy động 108 tỷ USD từ các công ty như Apple, Microsoft, Foxconn Technology hay Standard Chartered.

Tuy nhiên, việc WeWork không thể IPO và giá cổ phiếu Uber liên tục giảm "gây lo ngại cho các nhà đầu tư tiềm năng vào SoftBank Vision Fund 2", CEO SoftBank Masayoshi Son cho biết. SoftBank đã phải chi gần 10 tỷ USD giải cứu WeWork cuối năm ngoái. Còn cổ phiếu Uber đã mất 8% từ khi IPO hồi tháng 5/2019.

"Hiện tại, tôi cho rằng quy mô quỹ tiếp theo nên nhỏ hơn một chút, do chúng tôi đã khiến nhiều người nghi ngại và lo lắng", Son nói. Khi được hỏi liệu Vision Fund 2 có hoàn toàn lấy vốn từ SoftBank, ông nói: "Chúng tôi vẫn có thể tự đầu tư. Nhưng có đối tác muốn hợp tác nên chúng tôi sẽ linh hoạt".

Báo cáo được công bố chỉ chưa đầy một ngày sau tin tòa án Mỹ chấp thuận thương vụ sáp nhập trị giá 26 tỷ USD của hai nhà mạng T-Mobile và Sprint - nhà mạng Mỹ đã được SoftBank mua cổ phần lớn gần một thập kỷ trước. Cổ phiếu SoftBank đã tăng vọt sau tin này.

"Nhiều năm qua, Son đã cố vực dậy Sprint, nhưng không mấy thành công", nhà phân tích tại Jefferies Atul Goyal cho biết. Bỏ được Sprint sẽ giúp SoftBank thoát khoản nợ 44 tỷ USD trong sổ sách.

 Theo Hà Thu(Vnexpress)

https://vnexpress.net/kinh-doanh/loi-nhuan-softbank-giam-99-4054498.html