Kinh tế Trung Quốc hứng những 'đòn' đầu tiên của dịch viêm phổi

Trong cuộc họp báo đặc biệt vừa diễn ra, các quan chức Trung Quốc thừa nhận sự lây lan của viêm phổi Vũ Hán ảnh hưởng đến kinh tế nước này trong ngắn hạn sắp tới.

Tác động ngay lập tức có thể nhìn thấy là sự sụt giảm lưu lượng hành khách. Trong nỗ lực ngăn chặn virus lây lan, chính phủ đã khuyến khích người dân ở nhà, hủy bỏ các sự kiện công cộng lớn và hạn chế hàng trục triệu người đi lại.

Ông Liu Xiaoming, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc cho biết, hoạt động vận tải nói chung vào hôm thứ bảy tuần trước, tức mồng một Tết Nguyên đán, đã giảm 28,8% so với năm trước. Trong đó, vận chuyển hàng không giảm 41,6%, vận chuyển đường sắt giảm 41,5% và vận chuyển đường bộ giảm 25%.

Vào chủ nhật, tức mồng 2 Tết, Đường sắt Trung Quốc Thành Đô tuyên bố sẽ dừng hoạt động một số tuyến tàu cao tốc, bao gồm một số đến Thượng Hải, trong vài ngày tới đến đầu tháng 2/2020.

Bảng thông báo về lưu ý biểu hiện bất thường đối với hành khách đến từ Vũ Hán (Trung Quốc) tại sân bay Narita (Nhật Bản). Ảnh: AFP

Bảng thông báo về lưu ý biểu hiện bất thường đối với hành khách đến từ Vũ Hán (Trung Quốc) tại sân bay Narita (Nhật Bản). Ảnh: AFP

Trong khi đó, lĩnh vực vật tư y tế đang có dấu hiệu thiếu hụt lớn. Chính quyền Trung Quốc đã nhấn mạnh sự cần thiết phải đeo khẩu trang với người dân. Thậm chí, ở một số địa điểm công cộng, người dân sẽ bị phạt nếu không mang khẩu trang. Các sản phẩm liên quan khác như bộ dụng cụ kiểm tra virus và quần áo bảo hộ cũng đang "cháy hàng".

"Chúng ta phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nghiêm trọng", Thứ trưởng bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Wang Jiangping nói hôm chủ nhật. Trong đó, ông nhấn mạnh, việc thiếu hụt đặc biệt diễn ra ở mặt hàng đồ bảo hộ và khẩu trang ở Vũ Hán. Ông cho biết hiện cần đến khoảng 100.000 bộ đồ bảo hộ mỗi ngày trong khi năng lực sản xuất chỉ vài chục nghìn mỗi ngày.

Trong nỗ lực đáp ứng nhu cầu các trang thiết bị y tế, ông Wang cho biết, 40% năng lực sản xuất đã được khôi phục, bất chấp đất nước này vẫn đang trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Giới chức Trung Quốc cho biết, số người thiệt mạng do dịch viêm phổi cấp đã tăng lên 106 và số ca nhiễm bệnh vượt hơn 4.000.

Theo Phiên An(Vnexpress)

https://vnexpress.net/kinh-te-trung-quoc-hung-nhung-don-dau-tien-cua-dich-viem-phoi-4047247.html