Ước gì ngày nào cũng là Tết!

Trong lần tắc đường “kẹt cứng” ở đường Láng ngày đầu năm mới 2020 vừa qua, một cụ già ở đường Láng thở dài nói với tôi: "Ước gì ngày nào cũng là Tết". Cụ kể, chán nản vì mãi không thể đến được Ngã Tư Sở do đường tắc quá, cụ dắt chiếc xe đạp cố tìm cách lách sang ngõ Quan Nhân, nhưng luống cuống thế nào nên bị ngã. Bao nhiêu người đi đường mà chẳng ai ra đỡ cụ dậy cả, để cụ phải tự bò dậy rồi tự dắt xe. Sự việc như vậy xảy ra thường xuyên trên khắp các nẻo đường ở nước ta.

Trên đường phố khi có người gặp tai nạn, dù nặng hay nhẹ, chỉ thấy nhiều người đứng xem, rất ít người sẵn sàng chở nạn nhân đi bệnh viện. Họ không dừng cũng có lý do, đó là: sợ, ngại, đó là ích kỷ, là thiếu ý thức với xã hội.

Vậy mà cũng có trường hợp ngoại lệ, đó là… mấy ngày Tết. Ngày mùng hai Tết, đường phố đông hơn mùng 1 nhưng vẫn vắng vẻ so với ngày thường. Đường vắng mà người đi đường rất nhường nhịn nhau, các bác tài xế ô tô không đi ẩu, đi vội. Có lẽ họ sợ… xui xẻo đầu năm, nhưng quả thực những ngày xuân ấy sao mọi người lại hiền đến thế!

uoc gi ngay nao cung la tet! hinh anh 1

Một số người vô tư vượt đèn đỏ trên phố Lương Văn Can. Ảnh:  Đinh Thành Trung

Tôi nhớ, trên đường có xảy ra một vụ va chạm, một chị trung niên đi xe máy từ trong ngõ ra đã va vào một chiếc xe máy trên đường đang đi đến. Cả hai đều ngã xuống đường nhưng đều không bị thương nặng do tốc độ khá chậm. Anh thanh niên đã đứng dậy rồi đỡ chị kia dậy, giúp dựng hộ xe, mặc dù chị là người có lỗi. Chị gây tai nạn cũng xin lỗi rối rít và anh thanh niên đã bỏ qua, sau đó, hai người đi tiếp. Điều đáng nói trong câu chuyện này, đó là mấy người dân bên đường đã giúp đỡ nhiệt tình, người đưa chai dầu, người cho miếng băng dán, người mời vào nhà ngồi.

 

Qua câu chuyện, có thể thấy rằng, khi con người đang ở trong tâm trạng thoải mái, vui vẻ thì họ sẽ giúp người khác nhiệt tình, vô tư mà không nghĩ gì đến rủi ro mình sẽ phải gặp. Vì đó chính là ngày Tết, là ngày họ tạm thời được giải thoát khỏi cơm áo gạo tiền mưu sinh, khỏi tâm lý ngại ngùng vốn có, chính vì vậy họ sẵn sàng làm việc tốt mà không so đo tính toán.

Ý thức cứu giúp người gặp tai nạn của Việt Nam không thể nâng cao trong ngày một ngày hai, mà phải là từ từ nhưng quyết liệt, mưa dầm thấm lâu. Khi đường sá ngày nào cũng như ngày Tết, khi tâm trạng người dân ngày nào cũng thoải mái vui vẻ như Tết, khi đó rất khó xảy ra tai nạn, và nếu chẳng may có tai nạn xảy ra, ai cũng sẵn sàng giúp đỡ.

Ban Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt trân trọng mời quý độc giả tham dự cuộc thi "Làm báo cùng Dân Việt" nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Báo Điện tử Dân Việt. 

Bài dự thi gửi về Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt Lô E2 Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội; email: bandocdanviet2010@gmail.com; điện thoại liên hệ: 0982340700.

Tác phẩm gửi về đề nghị ghi rõ: Tham dự cuộc thi Làm báo cùng Dân Việt, kèm theo số điện thoại, địa chỉ của tác giả để tòa soạn liên hệ.

Theo Dân Việt

https://danviet.vn/uoc-gi-ngay-nao-cung-la-tet-77771047549.htm