Pjico "lật kèo", 38 tàu cá nằm bờ, ngư dân lâm nợ, Bình Định “cầu cứu” Thủ tướng

Ngày 13/1, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về những vướng mắc trong việc bảo hiểm tàu cá đóng mới theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP. Lần này, tỉnh Bình Định mong muốn Thủ tướng xem xét, chỉ đạo giải quyết kịp thời để chủ tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 được mua bảo hiểm thân tàu, đảm bảo điều kiện vươn khơi sản xuất.

Theo UBND tỉnh Bình Định, Tổng công ty CP Bảo hiểm Pjico được Bộ Tài chính chỉ định là đơn vị bán bảo hiểm cho các tàu cá 67 ở tỉnh Bình Định, từ năm 2015 Công ty CP Bảo hiểm Pjico Chi nhánh Bình Định đã bán 4.866 lượt hồ sơ bảo hiểm theo quy định.

Tuy nhiên từ tháng 8/2019 đến nay, Công ty CP Bảo hiểm Pjico Chi nhánh Bình Định không bán bảo hiểm cho các tàu cá 67 như cám kết trước đây với lý do thời gian gần đây gia tăng đột biến các vụ tàu chìm đắm, tổn thất toàn bộ nên Tổng công ty đang xem xét, giải quyết các vụ tổn thất và tăng cường kiểm tra, giám sát bảo hiểm theo quy định.

pjico "lat keo", 38 tau ca nam bo, ngu dan lam no, binh dinh “cau cuu” thu tuong hinh anh 1

Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu yêu cầu cần sớm xem xét bán bảo hiểm tàu cá để ngư dân vươn khơi trả nợ. Ảnh: Dũ Tuấn.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu, tại Bình Định có 4 tàu cá đóng mới theo Nghị định 67 bị chìm đắm, tổn thất toàn bộ, theo yêu cầu của Tổng công ty CP Bảo hiểm Pjico, tỉnh Bình Định đã chỉ đạo Công an tỉnh điều tra, làm rõ và phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan xác định rõ nguyên nhân tàu bị chìm đắm.

Ngày 6/12/2019, UBND tỉnh Bình Định đã chủ trì tổ chức cuộc họp với Tổng công ty CP Bảo hiểm Pjico, các ngân hàng thương mại và các cơ quan liên quan để giải quyết bảo hiểm tàu cá 67.

pjico "lat keo", 38 tau ca nam bo, ngu dan lam no, binh dinh “cau cuu” thu tuong hinh anh 2

Con tàu phải xác định lại giá trị thực tế để mua được bảo hiểm. Ảnh: Dũ Tuấn.

Tại cuộc họp, Tổng công ty CP Bảo hiểm Pjico cam kết phối hợp khảo sát, đánh giá thực tế để xem xét và bán bảo hiểm cho tàu cá trong tháng 12/2019, tuy nhiên đến nay vẫn chưa bán bảo hiểm như cam kết. Hiện, 38 tàu cá 67 hết hạn bảo hiểm phải nằm bờ, chủ tàu không thể ra khơi, không có nguồn thu nhập để ổn định cuộc sống và trả nợ cho ngân hàng nên họ rất bức xúc.

“Nếu không sớm giải quyết tình trạng trên sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến chính sách phát triển thủy sản theo Nghị định 67 và ảnh hưởng đến việc khuyến khích ngư dân bám biển sản xuất góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu lo ngại.

pjico "lat keo", 38 tau ca nam bo, ngu dan lam no, binh dinh “cau cuu” thu tuong hinh anh 3

Ngư dân Lê Văn Thãi bức xúc trong một lần làm việc với công ty bán bảo hiểm tàu cá. Ảnh: Dũ Tuấn.

Trước đó, Báo Dân Việt đã nhiều lần đưa tin, tỉnh Bình Định liên tục tổ chức các cuộc họp để các bên ngồi lại bàn cách tháo gỡ giúp ngư dân, mời cả lãnh đạo Tổng công ty CP Bảo hiểm Pjico từ Hà Nội vào tham dự giải quyết.

“Do công ty đóng tàu làm ăn gian dối để hư hỏng nên chúng tôi mới sa cơ như bây giờ. Giờ tàu đã được công ty đóng tàu khắc phục nhưng công ty bảo hiểm né, không dám bán bảo hiểm vì rủi ro cao. Ngư dân đang rất khốn đốn, nhiều lúc nhà không còn gạo mà ăn. Công ty bảo hiểm khi nào bán cho chúng tôi để ra khơi trả nợ, không bán thì trả lời dứt khoát. Chúng tôi không thể chờ đợi được nữa, cứ chờ theo cách thế này thì có chết đói”, ngư dân Lê Văn Thãi (xã Cát Khánh, huyện Phù Cát) bức xúc khi làm việc với đại diện công ty bán bảo hiểm.

Theo ông Phạm Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty CP Bảo hiểm Pjico, đơn vị này vẫn đang tiến hành kiểm tra, thẩm tra những con tàu có đơn yêu cầu cấp bảo hiểm tại Bình Định. Trong khi đó, đã xảy ra nhiều vụ tàu cá của ngư dân chìm đắm, tổn thất lên đến hàng chục tỷ đồng rất bất thường vì không rõ nguyên nhân.

“Chúng tôi được quyền đánh giá rủi ro khi thấy mình bị ảnh hưởng, không thể bắt chúng tôi phải bán mà cứ lỗ liên tục như thế này được. Đây toàn là vốn Nhà nước thì ai chịu trách nhiệm. Quan trọng ở đây là ý thức, trách nhiệm của các ngư dân. Đơn vị chức năng phải kiên quyết xử lý nghiêm đối tượng lợi dụng chính sách”, ông Hải cho hay.

Theo Dân Việt

https://danviet.vn/pjico-lat-keo-38-tau-ca-nam-bo-ngu-dan-lam-no-binh-dinh-cau-cuu-thu-tuong-77771049782.htm