Cuộc đua cam go của giới tỉ phú cho danh hiệu người giàu nhất hành tinh

Đầu tháng 3.2019, tạp chí Forbes đã công bố cập nhật tài sản của các tỉ phú giàu có nhất hành tinh từ ngày 6.3.2018 đến ngày 4.3.2019. Trong đó, có những người bị "bốc hơi" cả chục tỉ USD, nhưng cũng có người giàu thêm gần 30 tỉ USD.

Vào thời điểm đó, người giàu nhất thế giới là Jeff Bezos - CEO của đế chế thương mại điện tử Amazon. Jeff Bezos sở hữu tài sản trị giá 139,9 tỉ USD, tăng mạnh so với mức 112 tỉ USD năm ngoái.

Theo sau Jeff Bezos là Bill Gates với khối tài sản trị giá 98 tỉ USD; Bernard Arnault với 83 tỉ USD. Có thể thấy, khoảng cách giữa người dẫn đầu so với những người khác là rất xa.

Ít ai nghĩ rằng Bill Gates hay Bernard Arnault có thể soán ngôi của Jeff Bezos, nhưng họ đã thực sự làm được.
 
Ít ai nghĩ rằng Bill Gates hay Bernard Arnault có thể soán ngôi của Jeff Bezos, nhưng họ đã thực sự làm được. Ảnh: ST

Cuối tháng 10.2019, báo cáo tài chính quý III của Amazon cho thấy lợi nhuận ròng của công ty sụt giảm tới 26% trong giai đoạn từ tháng 7 đến 9 khiến giá cổ phiếu Amazon lao dốc tới 6,6%.

Hậu quả là tổng tài sản của CEO Jeff Bezos bốc hơi gần 7 tỉ USD. Theo Bloomberg, tính đến ngày 25.10, Jeff Bezos chỉ còn sở hữu 102,8 tỉ USD tài sản. Như vậy, ông chủ Amazon chính thức trả lại vị trí người giàu nhất thế cho tỉ phú Bill Gattes giới với khoảng cách tài sản vào khoảng từ 2 đến 5 tỉ USD.

Ngày 15.11, bảng xếp hạng Bloomberg Billionaires Index tiếp tục ghi nhận sự thay đổi ở vị trí người giàu nhất thế giới. Bill Gates có 110 tỉ USD, vượt qua Jeff Bezos với khối tài sản trị giá 109 tỉ USD.

Mức tăng tài sản được cho là bởi Bộ Quốc phòng Mỹ đã bất ngờ trao hợp đồng điện toán đám mây 10 tỉ USD cho Microsoft  vào hôm 25.10. Ngay sau khi nhận tin, giá cổ phiếu của công ty này lập tức tăng 4%.

Tuy nhiên, chỉ mất 1 ngày để Jeff Bezos lấy lại vị trí của mình. Theo Forbes, tính đến ngày 16.11, ông chủ Amazon sở hữu 108,6 tỉ USD - giàu nhất hành tinh. Trong khi đó, mức tài sản của Bill Gates được Forbes ghi nhận ở mức 107,4 tỉ USD.

Nguyên nhân có cuộc đua cam go này là bởi trong năm nay, Jeff Bezos đã ly hôn và chia cho vợ số tiền lên đến khoảng 36 tỉ USD. Trong khi đó Bill Gates cũng đã chi ra tới 35 tỉ USD, một số tiền cực kỳ khổng lồ cho các hoạt động thiện nguyện trên khắp thế giới. Ảnh: ST
Nguyên nhân có cuộc đua cam go này là bởi trong năm nay, Jeff Bezos đã ly hôn và chia cho vợ số tiền lên đến khoảng 36 tỉ USD. Trong khi đó Bill Gates cũng đã chi ra tới 35 tỉ USD, một số tiền cực kỳ khổng lồ cho các hoạt động thiện nguyện trên khắp thế giới. Ảnh: ST

Trong tháng 11, Jeff Bezos cũng bị Bernard Arnault - ông chủ của tập đoàn LVMH nhiều lần "vượt mặt" nhờ cổ phiếu LVMH tăng giá. Kể từ khi công ty này công bố mua hãng trang sức Mỹ Tiffany (25.11), cổ phiếu đã tăng hơn 4%.

Mới đây nhất vào hôm qua (16.12), cổ phiếu của LVMH có thời điểm lên mức 458,46 USD, tiếp tục giúp Bernard Arnault - vượt qua Jeff Bezos để trở thành người giàu nhất thế giới theo thống kê của Forbes.

Tuy nhiên, khoảng thời gian Arnault ở vị trí số một cũng không lâu. Chốt phiên giao dịch ngày 16.12, cổ phiếu Amazon tăng 0,7% giúp Jeff Bezos trở lại ngôi vị giàu nhất thế giới.

Theo bảng xếp hạng thời gian thực của Forbes, tính đến ngày 18.12, Bernard Arnault hiện sở hữu tài sản 107 tỉ USD, thấp hơn mức 111,4 tỉ USD của CEO Amazon. Trong khi đó, đồng sáng lập Microsoft Bill Gates đang sở hữu 107,9 tỉ USD.