Thủ tướng Anh Johnson tạo "cú hích" với cử tri trước tổng tuyển cử

Mặc dù còn một tuần nữa mới diễn ra cuộc tổng tuyển cử, song Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm 5/12 đã công bố kế hoạch hành động trong 100 ngày đầu tiên cầm quyền nhiệm kỳ mới của ông.

thu tuong anh johnson tao "cu hich" voi cu tri truoc tong tuyen cu hinh 1
Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: EPA.

Khẳng định chắc chắn nước Anh sẽ ra khỏi Liên minh châu Âu vào ngày 31/1/2020, Thủ tướng Johnson muốn làm yên lòng các cử tri còn đang do dự, với khẳng định “năm 2020 sẽ là thời điểm dư luận dừng đề cập đến cụm từ đầy ám ảnh Brexit” .

 Việc công bố sớm kế hoạch cho nhiệm kỳ mới cho thấy sự tự tin của Thủ tướng Johnson trong cuộc bầu cử vào ngày 12/12 tới, khi ông vẫn bỏ xa đối thủ chính lãnh đạo Công đảng đối lập Jerremy Corbyn 10% điểm trong các cuộc thăm dò. Công đảng Anh với cam kết sẽ tổ chức trưng cầu ý dân mới về Brexit, nhưng vẫn đang tập trung chiến dịch vào một chương trình nghị sự cấp tiến để giải quyết bất bình đẳng, từ quốc hữu hóa các ngành công nghiệp quan trọng đến thúc đẩy hoạt động mạnh đầu tư.

 Trong kế hoạch 100 ngày đầu nhiệm kỳ nếu thắng cử, Thủ tướng Johnson nhắc lại cam kết đưa nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu đúng hạn vào ngày 31/1/2020. Tuy nhiên, ông Johnson khẳng định, điều này sẽ chỉ xảy ra nếu đảng Bảo thủ của ông giành được đa số ghế tại Quốc hội trong cuộc bầu cử sắp tới, tạo điều kiện để thỏa thuận Brexit của ông được nhanh chóng thông qua tại Quốc hội mới. Thủ tướng Johnson đồng thời công bố đề xuất cắt giảm thuế cho các hộ gia đình ở Anh, cam kết thông qua các dự luật nhằm tăng trợ cấp cho các trường học cũng như thực thi những bước đi đầu tiên nhằm cải tổ hệ thống nhập cư của nước này.

Phát biểu khi thực hiện chiến dịch vận động tranh cử tại Derbyshire, miền Trung nước Anh, ông Johnson khẳng định đang dẫn đầu một chính phủ mới với cách tiếp cận mới, giúp mang lại một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân nước này.

“Tham vọng của tôi rất đơn giản, tôi muốn nước Anh sẽ là nơi tuyệt vời nhất để sống trên trái đất, nơi bạn có thể chăm sóc, nuôi dưỡng con cái mình tại một đất nước xanh sạch nhất trên thế giới. Tuy nhiên, điều này sẽ khó thực hiện với một quốc hội đang phân mảnh như hiện nay. Tôi sẽ đề nghị sự trợ giúp của các bạn để thay đổi quốc hội hiện nay trong cuộc bầu cử vào tuần tới, giúp chúng tôi có một thế đa số tại Quốc hội để hoạt động”, ông Johnson nói.

Quyền quyết định vận mệnh đang trong tay các cử tri Anh với việc họ sẽ lựa chọn giữa một Thủ tướng Johnson táo bạo thúc đẩy tiến trình Brexit hoặc một chính phủ dưới sự lãnh đạo của lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn, với mong muốn đàm phán lại thỏa thuận với Liên minh châu Âu trước khi tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân khác. 

Cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 12 đầu tiên tại Anh kể từ năm 1923 cũng là một trong các cuộc bầu cử khó dự đoán nhất trong nhiều năm qua. Việc Anh ra khỏi Liên minh châu Âu đã làm lung lay sự ủng hộ của các cử tri truyền thống, tạo cơ hội cho các đảng nhỏ hơn thách thức 2 đảng lớn nhất trong Quốc hội Anh hiện nay.

Mặc dù vậy, với lợi thế hiện nay dành cho Thủ tướng Johnson, ông Chris Curtis- chuyên gia phân tích chính trị của Tập đoàn khảo sát YouGov nhận định, Quốc hội Anh sẽ chứng kiến một thế đa số “khá thoải mái vào tuần tới” cho đảng dẫn đầu. Tuy nhiên, vẫn có mức độ biến động cao trong lá phiếu của các cử tri nên cũng không thể loại trừ có sự thay đổi muộn ủng hộ bên này hay bên kia trong ngày bầu cử./.

 Theo Phạm Hà/VOV1
https://vov.vn/the-gioi/thu-tuong-anh-johnson-tao-cu-hich-voi-cu-tri-truoc-tong-tuyen-cu-986819.vov