Iran thiết kế khu trục hạm tàng hình giống hệt tàu chiến Mỹ

Mô hình khu trục hạm Đề án Hormuz, còn gọi là Mowj-6, được giới thiệu tại một triển lãm được tổ chức ở Tehran vào cuối tháng 11. Chiến hạm này có thiết kế ba thân, với hình dạng thân, mũi và đuôi rất giống tàu chiến đấu ven biển (LCS) lớp Independence của Mỹ.

Giống như tàu LCS Mỹ, chiến hạm tàng hình Iran cũng sử dụng hệ thống đẩy phản lực dòng nước (pump-jet) thay vì động cơ chân vịt, có thể giúp nó đạt tốc độ tối đa lên tới 74 km/h, nhanh hơn hầu hết tàu chiến thông thường hiện nay.

 Mô hình khu trục hạm tàng hình Đề án Hormuz của Iran tại triển làm ngày 28/11. Ảnh: Tasnim.

Mô hình khu trục hạm tàng hình Đề án Hormuz của Iran tại triển làm ngày 28/11. Ảnh: Tasnim.

Tuy nhiên, thiết kế này cũng có một số điểm khác biệt so với lớp Independence của Mỹ. Phần cấu trúc thượng tầng được bố trí lùi hơn về phía sau, khoang chứa trực thăng vát chéo ra ngoài. Các hệ thống cảm biến trang bị trên tàu nhiều khả năng đều do Iran tự phát triển.

Dù được Iran gọi là khu trục hạm, các tàu Đề án Hormuz có lượng giãn nước khoảng 3.000 tấn, tương đương tàu LCS và bằng một nửa tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Mỹ.

96 ống phóng thẳng đứng được bố trí ở phía trước và có thể chứa tên lửa phòng không tầm ngắn. Phía sau đài chỉ huy là bệ phóng lớn hơn, có thể là vị trí lắp tên lửa chống hạm được phát triển từ dòng C-802 (YJ-83) của Trung Quốc với năng lực tương đương tên lửa Harpoon do Mỹ chế tạo.

Chiến hạm có một pháo lưỡng dụng 76 mm cùng 4 hệ thống phòng thủ tầm cực gần (CIWS) Kamand. Tàu có thể mang theo hai trực thăng, được trang bị hệ thống radar mảng pha chủ động.

 Tàu chiến đấu ven biển USS Independence của hải quân Mỹ. Ảnh: US Navy.

Tàu chiến đấu ven biển USS Independence của hải quân Mỹ. Ảnh: US Navy.

Số vũ khí trên tàu Đề án Hormuz bị coi là quá nhiều so với một chiến hạm cỡ nhỏ như vậy, khiến các chuyên gia quân sự cho rằng Tehran sẽ phải đánh đổi nhiều tính năng của tàu để mang được lượng lớn tên lửa, vũ khí.

Iran đã tự thiết kế, chế tạo nhiều tàu nổi và tàu ngầm, nhưng chưa từng sản xuất tàu tàng hình giống như Đề án Hormuz.

Theo Nguyễn Tiến(VnExpress)

https://vnexpress.net/iran-thiet-ke-khu-truc-ham-tang-hinh-giong-het-tau-chien-my-4023227.html