Nam Định: “Mập mờ” khi chọn nhà đầu tư dự án xử lý rác thải 485 tỷ đồng

Dự án xử lý rác 485 tỷ đồng

Dự án xây dựng khu xử lý rác thải xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Lộc được kỳ vọng là khu xử lý rác thải sinh hoạt, công nghiệp, chất thải nguy hại, chất thải, y tế và các loại chất thải khác. Khối lượng rác thu gom trên địa bàn TP Nam Định và các vùng lân cận, ước tính tối thiểu khoảng 300tấn/ngày đêm.

nam dinh: “map mo” khi chon nha dau tu du an xu ly rac thai 485 ty dong hinh anh 1

Dự án xử lý rác thải 485 tỷ đồng.

Được biết, dự án có diện tích rộng khoảng 5ha, với tổng vốn đầu tư khoảng 485 tỷ đồng. Thời gian giao đất và cho thuê đất dựa trên cơ sở đề xuất của nhà đầu tư, UBND TP Nam Định báo cáo UBND tỉnh xem xét giao đất và thuê đất trong thời hạn quy định của Luật đất đai và các quy định hiện hành.

Đặc biệt, địa phương tạo điều kiện hết mức cho doanh nghiệp đầu tư, thể hiện vở việc bàn giao hiện trạng đất sử dụng là đất sạch, đã giải phóng mặt bằng, với chức năng xây dựng khu xử lý rác thải.

Sau một thời gian mời gọi doanh nghiệp, UBND tỉnh Nam Định đã chọn xong nhà đầu tư dự án bằng Quyết định chấp thuận do ông Ngô Gia Tự ký ngày 22/10/2019 và đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần năng lượng Greenity Nam Định. Địa chỉ trụ sở chính đặt tại khu xử lý rác thải, xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định, được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu vào ngày 31/5/2019, do Sở Kế hoạch và Đầu tư Nam Định cấp.

nam dinh: “map mo” khi chon nha dau tu du an xu ly rac thai 485 ty dong hinh anh 2

Quyết định chấp thuận nhà đầu tư.

Để tìm hiểu rõ về nhà đầu tư dự án khu xử lý rác thải xã Mỹ Thành, PV Dân Việt đã tới dự án và cũng là nơi đặt trụ sở chính của Công ty Cổ phần năng lượng Greenity Nam Định thì bất ngờ nhận thấy khu vực này chỉ là một bãi đất trống, không có trụ sở chính của Công ty Cổ phần năng lượng Greenity Nam Định giấy phép đăng ký kinh doanh của công ty này cũng như địa chỉ theo quyết định của UBND tỉnh Nam Định chấp thuận nhà đầu tư.

Theo ghi nhận, khu đất này rộng khoảng 5ha được xây tường bao 4 bên xung quanh cao khoảng hơn 2 mét, tường sơn màu vàng, phía bên trong được chia thành nhiều vũng sâu, có một ngôi nhà trống không có người ở, được xây dựng 2 tầng. Theo những tài liệu mà PV Dân Việt có được và đối chiếu với các quy định hiện hành, việc UBND tỉnh Nam Định chấp thuận nhà đầu tư dự án là Công ty Cổ phần năng lượng Greenity Nam Định có nhiều “dấu hiệu bất thường”.

Liên quan tới dự án này, trao đổi với PV Dân Việt về dự án khu xử lý rác thải xã Mỹ Thành, ông Đỗ Quang Lưu, Chánh Văn phòng UBND huyện Mỹ Lộc cho biết: “Khu đất nằm bên cạnh thuộc xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Lộc được UBND tỉnh giao cho huyện Mỹ Lộc mở rộng hơn 9ha là để chuẩn bị đầu tư nhà máy xử lý rác công nghệ cao. Dự án được xây tường bao mấy tháng rồi, do Trung tâm quản lý quỹ đất của tỉnh Nam Định xây, huyện chỉ giải phóng mặt bằng và bàn giao lại cho Trung tâm phát triển quỹ đất”.

“Mập mờ” về nhà đầu tư

Theo ông Đỗ Quang Lưu, nhà máy xử lý rác TP Nam Định (Công ty Môi trường Nam Định – PV) có từ lâu rồi, khoảng hơn chục năm, thi thoảng người dân cũng bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh nhà máy rác, toàn bộ nhà máy nằm trên địa bàn thành phố. Còn dự án xử lý rác mới thì nằm trên địa bàn xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Lộc đã giải phóng mặt bằng được 4 – 5 tháng”.

“Tuy nhiên, chưa xây dựng, huyện chỉ có trách nhiệm giải phóng mặt bằng và bàn giao lại cho Trung tâm phát triển quỹ đất của tỉnh. Còn Trung tâm phát triển quỹ đất của tỉnh giao cho đơn vị nào cũng không phải là việc của huyện”, ông Đỗ Quang Lưu khẳng định.

nam dinh: “map mo” khi chon nha dau tu du an xu ly rac thai 485 ty dong hinh anh 3

Dự án vẫn chỉ là khu đất trống.

Khi được hỏi về trụ sở Công ty Cổ phần năng lượng Greenity Nam Định có được đặt trên địa bàn huyện không? ông Đỗ Quang Lưu khẳng định: “Chắc chắn Công ty Cổ phần năng lượng Greenity Nam Định không đăng ký ở đây (tức huyện Mỹ Lộc –PV), có thể họ ghi như thế nhưng lại đăng ký dưới thành phố.

Sau đó, ông Đỗ Quang Lưu hướng dẫn chúng tôi nếu muốn biết chi tiết Trụ sở của Công ty Cổ phần năng lượng Greenity Nam Định thì phải xuống nhà máy rác cũ bây giờ (em xem lại thông tin đi) địa chỉ làng Man – xã Lộc Hòa – TP Nam Định thì phải tới Phòng Tài nguyên Môi trường TP. Nam Định.

Để tìm hiểu về hoạt động của Công ty Cổ phần năng lượng Greenity Nam Định, theo hướng dẫn của đại diện UBND huyện Mỹ Lộc, PV Dân Việt đã tìm đến Khu liên hợp xử lý rác thải thuộc làng man xã Lộc Hoà, TP. Nam Định nơi có trụ sở Công ty CP Môi trường Nam Định. Tại đây chúng tôi đi vào bên trong cổng thì được 1 người đàn ông tự xưng là bảo vệ tiếp chuyện.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi: “Đây có phải là Công ty Cổ phần năng lượng Greenity Nam Định không?” Vị này liền đáp lời: “Đây là Công ty Môi trường Nam Định, khu đất mới được xây tường bao nằm sát bên Công ty là của một Công ty khác tôi nắm rõ”.

Theo lời của người bảo vệ Công ty Môi trường Nam Định và Chánh văn phòng UBND huyện Mỹ Lộc, chúng tôi tiếp tục đi sang khu đất bên bên cạnh, thuộc xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Lộc để tìm hiểu Công ty Công ty Cổ phần năng lượng Greenity Nam Định có đặt trụ sở theo đúng địa chỉ đăng ký kinh doanh không?

Trao đổi với PV Dân Việt, một người đàn ông sống bên cạnh khu đất này cho biết: “Họ lấy khu đất này để làm bãi rác, khu đất này thuộc địa bàn huyện Mỹ Lộc, còn bên Công ty Môi trường Nam Định thuộc Lộc Hoà, TP. Nam Định”.

“Người ra xây tường rào khu đất này được khoảng 4 tháng rồi để làm bãi rác, nhưng vẫn chưa thấy gì? Dự án đầu tư của tỉnh, ngôi nhà này (nhà hoang – PV) được đền bù rồi”, người đàn ông này chia sẻ.

Cũng theo lời người đàn ông này khẳng định: “Không có ai sống ở khu đất này và cũng không có trụ sở Công ty nào ở đây. Phía khu đất bên cạnh là bãi rác của Công ty Môi trường Nam Định”.

Chúng tôi tiếp tục thông tin về vụ việc

Theo Dân Việt

https://danviet.vn/nam-dinh-map-mo-khi-chon-nha-dau-tu-du-an-xu-ly-rac-thai-485-ty-dong-77771037727.htm