Chính phủ lâm thời Bolivia cáo buộc Venezuela “gây bất ổn” khu vực

Hôm qua (2/12), chính phủ lâm thời Bolivia đã cáo buộc Venezuela “gây bất ổn” đối với các quốc gia trong khu vực Nam Mỹ, bao gồm các nước Chile, Colombia, Peru và Bolivia.

chinh phu lam thoi bolivia cao buoc venezuela "gay bat on" khu vuc hinh 1
Ông Murillo. Ảnh: Sputnik.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Bolivia Arturo Murillo cho biết: “Ông Maduro (Tổng thống Venezuela), thông qua ông Diosdado Cabello - Chủ tịch Quốc hội Lập hiến Venezuela, sử dụng anh em họ của mình là Alberto Rodriguez Cabello, ủng hộ cho tất cả những nỗi kinh hoàng mà người Bolivia đã trải qua trong những ngày gần đây.

Điều này cũng giống như họ đã làm đối với Chile, Colombia và Peru. Đây thực sự là một âm mưu chống lại một phần của khu vực Mỹ Latin”.

Cảnh sát Bolivia hôm 2/12 cũng đã công bố một sơ đồ tổ chức được cho là có liên quan đến kế hoạch “xúi giục và khủng bố” của cựu tổng thống Bolivia Evo Morales, người trước đó đã bị chính phủ lâm thời Bolivia đệ đơn lên tòa án liên bang với cáo buộc ủng hộ duy trì và châm ngòi biểu tình.

Kể từ sau bầu cử đến nay, đã có ít nhất 32 người thiệt mạng trong các cuộc đụng độ, trong đó 17 trường hợp xảy ra trong lúc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh.

Trong khi đó, chính phủ lâm thời Bolivia đã có những thay đổi lớn trong chính sách ngoại giao, đáng kể nhất là chủ trương xích lại gần Mỹ, đồng thời trục xuất các quan chức Venezuela và Cuba - vốn là hai đồng minh thân thiết dưới thời cựu Tổng thống Evo Morales. Trước đó, chính phủ lâm thời Bolivia cũng từng cáo buộc Cuba “kích động” tình trạng bất ổn ở nước này./.

 Theo Ngọc Huân/VOV1
https://vov.vn/the-gioi/chinh-phu-lam-thoi-bolivia-cao-buoc-venezuela-gay-bat-on-khu-vuc-985650.vov