Doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu tận dụng được cơ hội từ CPTPP

Ngày 27.11, tại TP.Cần Thơ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo “Ngành Thủy sản - trái cây, rau củ - chăn nuôi, chế biến thịt Việt Nam trước cơ hội và thách thức từ Hiệp định CPTPP”.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang - trình bày từ hiệp định CPTPP tại buổi hội thảo. Ảnh: Thành Nhân
Bà Nguyễn Thị Thu Trang - trình bày từ hiệp định CPTPP tại buổi hội thảo. Ảnh: Thành Nhân

Tại buổi hội thảo đã thảo luận các vần đề gồm: Cam kết hiệp định CPTPP và tác động tới các ngành thủy sản, trái cây – rau củ và chăn nuôi chế biến thịt; CPTPP dự kiến sẽ tác động như thế nào tới triển vọng thị trường và sự phát triển của các ngành liên quan và trao đổi “Ngành nông thủy sản Việt Nam trước bối cảnh hội nhập CPTPP và các hiệp định thương mại tự do”. 

Theo bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập thuộc VCCI, sau khi Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực, các doanh nghiệp trong nước đã nhìn nhận và bắt đầu tận dụng được những cơ hội mà Hiệp định này mang lại.

Đề cập đến việc doanh nghiệp trong nước đã tận dụng được gì sau khi CPTPP có hiệu lực, bà Trang cho rằng, việc doanh nghiệp đã tận dụng được ưu đãi thuế quan đến đâu thì phải căn cứ vào số liệu tỷ lệ “tận dụng ưu đãi thuế quan”, các “chứng nhận xuất xứ” được Bộ Công Thương cấp.

Tuy nhiên, có một số kết quả chúng ta thấy khá rõ là xuất nhập khẩu, đặc biệt xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường như Canada đã tăng lên khá nhanh sau khi CPTPP có hiệu lực.

Quang cảnh tại buổi hội thảo. Ảnh: Thành Nhân.
Quang cảnh tại buổi hội thảo. Ảnh: Thành Nhân.
 Theo THÀNH NHÂN(Báo Lao động)
https://laodong.vn/kinh-te/doanh-nghiep-viet-nam-bat-dau-tan-dung-duoc-co-hoi-tu-cptpp-768745.ldo