90% vướng mắc của doanh nghiệp được giải quyết tại hội nghị đối thoại

hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2019
Đại diện một DN đặt câu hỏi với ban tổ chức tại Hội nghị đối thoại DN năm 2019. Ảnh: NM.
 

PV: Là đơn vị chủ trì hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính (TTHC) thuế, hải quan, trong quá trình chuẩn bị lần này, VCCI đã nhận được những phản ánh như thế nào từ phía DN về thủ tục hành chính thuế, hải quan, thưa ông?

- Ông Hoàng Quang Phòng: TTHC thuế và hải quan là hai lĩnh vực luôn được cộng đồng DN rất quan tâm. Đây cũng là 2 lĩnh vực được đánh giá là có nhiều cải cách phù hợp với yêu cầu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Mặc dù vậy, để chính sách thực sự thông thoáng, mang lại thuận lợi cho DN, cơ quan thuế và cơ quan hải quan đã luôn chủ động phối hợp với VCCI.

Phải nói rằng, việc hai cơ quan này chủ động tìm đến DN để xử lý các vướng mắc là rất tốt. Việc này không chỉ mang đến sự thuận lợi cho người nộp thuế, mà thông qua đó, cơ quan quản lý cũng tiếp thu được nhiều điều, có thể sửa đổi, bổ sung các TTHC còn bất cập, hoặc có thể lược bỏ nếu TTHC đó không cần thiết.

Chính vì sự cầu thị đó, mà thời gian nộp thuế, cũng như thời gian thông quan hàng hóa của người dân và DN đã được rút ngắn. Điều này đã được cộng đồng DN đánh giá tích cực khi chúng tôi tiếp xúc với DN.

 
 
Có đến 80 - 90% vấn đề được giải quyết trực tiếp tại hội nghị. Còn lại được ban tổ chức trả lời bằng văn bản. Tôi cam đoan tất cả những vướng mắc sẽ được trả lời đầy đủ.

ông hoàng quang phòng 

Ông Hoàng Quang Phòng

 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, vẫn còn có những cách hiểu khác nhau giữa cùng một văn bản hướng dẫn, dẫn đến có những cách áp dụng khác nhau. Ví dụ như mã HS trong hải quan, cũng như cách tính thuế, mã thuế của các mặt hàng cụ thể.

Tôi cho rằng, cơ quan thuế và cơ quan hải quan đã chủ động rồi, nhưng về phía DN cũng cần phải có sự chủ động, hợp tác với cơ quan thuế và hải quan thì mới có thể khắc phục được những bất cập hiện nay. Nếu sự phối hợp này tốt, sẽ giúp cho cả cơ quan quản lý và DN sẽ đạt được mục tiêu mà hai bên hướng tới.

Việc VCCI tổ chức chương trình đối thoại này cũng không ngoài mục đích nêu trên. Ngoài việc giúp cho TTHC thông thoáng, còn góp phần cải thiện môi trường kinh doanh cho người nộp thuế, cho người làm thủ tục thông quan hàng hóa, giúp cho tiến trình hội nhập sâu rộng của Việt Nam với các nước trên thế giới.

PV: Như ông vừa nói thì việc phối hợp giữa VCCI và Bộ Tài chính để tháo gỡ vướng mắc cho DN là rất cần thiết. Theo ông, thời gian tới hai bên cần phối hợp như thế nào để những vướng mắc của DN được tháo gỡ kịp thời hơn?

- Ông Hoàng Quang Phòng: Như tôi đã nói, để những vướng mắc được tháo giỡ kịp thời thì cần sự chủ động từ hai phía. Ngành Thuế và Hải quan vẫn thường xuyên có những hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho DN theo những chuyên đề khác nhau. Vì thế, DN cần chủ động chuyển những kiến nghị của mình cho cơ quan thuế và cơ quan hải quan. Nếu chờ đến hội nghị như thế này thì lại quá chậm.

Tôi nghĩ rằng, những vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách thuế, chính sách hải quan là hết sức bình thường. Vì trong quá trình sản xuất kinh doanh thì "muôn hình vạn trạng". Nếu vấn đề này được xử lý, thì vấn đề khác lại phát sinh. Chính vì vậy, việc phối hợp thường xuyên, liên tục là rất cần thiết.

Để những vướng mắc được tháo gỡ kịp thời hơn, tôi cho rằng về phía DN cần phải chủ động hơn, có ý kiến phải hồi ngay nếu chính sách có sự bất cập, ảnh hướng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Việc kiến nghị này không chỉ với các văn bản pháp luật đã được ban hành và áp dụng trong thực tế, mà có thể kiến nghị xây dựng các văn bản pháp luật mới.

Nếu làm được như vậy thì công cuộc hỗ trợ, phát triển DN sẽ được thuận lợi hơn, DN sẽ sản xuất, kinh doanh hiệu quả hơn. Đó cũng là mục tiêu mà VCCI và Bộ Tài chính tổ chức hội nghị đối thoại ngày hôm nay.

PV: Được biết, năm nay là năm thứ 14 VCCI và Bộ Tài chính ký kết quy chế phối hợp. Đây cũng là năm thứ 14 hội nghị đối thoại DN về chính sách thuế, hải quan được tổ chức. Xin ông cho biết, sau mỗi hội nghị, những ý kiến của DN được cơ quan thuế và hải quan giải quyết như thế nào, thưa ông?

- Ông Hoàng Quang Phòng: Tôi xin nói thêm rằng, các chính sách liên quan đến lĩnh vực thuế, hải quan hiện nay khá đầy đủ. Nhưng việc ban hành các văn bản hướng dẫn vẫn chậm, còn thiếu tính cụ thể, thống nhất, dẫn đến cùng một văn bản nhưng có những cách hiểu khác nhau, dẫn đến việc áp dụng khác nhau.

Để hạn chế tình trạng này, tôi cho rằng cơ quan thuế và cơ quan hải quan cần tăng cường tổ chức các hội nghị tập huấn, hội nghị đối thoại nhiều hơn nữa. Thông qua những hội nghị này, những vấn đề mà người dân và DN chưa hiểu thì sẽ tiếp nhận và có cách hiểu thống nhất.

Về kết quả giải quyết vướng mắc sau mỗi lần tổ chức hội nghị, chỉ trong vòng 3 giờ đồng hồ, nhiều câu hỏi đã được đại diện Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan trả lời trực tiếp. Ví như hội nghị lần này, đã có 18 câu hỏi đến từ các doanh nghiệp được trả lời, còn một vài DN có vướng mắc, nhưng vì hết thời gian nên các cơ quan quản lý sẽ trả lời bằng văn bản.

Sau 14 lần tổ chức hội nghị, thì có đến 80 - 90% vấn đề được giải quyết trực tiếp tại hội nghị. Nếu những vấn đề mà DN vướng mắc không được giải quyết tại hội nghị, hoặc những vấn đề được giải quyết rồi, nhưng DN chưa thỏa mãn thì DN có thể tiếp tục giửi văn bản tới những cơ quan liên quan. Tôi cam đoan tất cả những vướng mắc sẽ được trả lời đầy đủ.

PV: Xin cảm ơn ông.

Theo Nhật Minh(Thời báo tài chính)
http://thoibaotaichinhvietnam.vn/pages/thue-voi-cuoc-song/2019-11-26/90-vuong-mac-cua-doanh-nghiep-duoc-giai-quyet-tai-hoi-nghi-doi-thoai-79495.aspx