Gấu koala có nguy cơ bị tuyệt chủng do cháy rừng tại Australia

Bệnh viện Koala ở Port Macquarie, bang New South Wales, Australia cho biết: “Những vụ cháy rừng xung quanh cảng Macquarie trong tháng 11 đã đe dọa tính mạng của quần thể gấu koala, gây ảnh hưởng về mặt đa dạng sinh học và di truyền của loài gấu này”. 

gau koala co nguy co bi tuyet chung do chay rung tai australia hinh 1
Môi trường sống và tính mạng của gấu koala đang bị đe dọa nghiêm trọng. Ảnh minh họa: Buzzfeed

“Có tới 350 con gấu koala đã thiệt mạng, khoảng 75% vụ cháy rừng đã phá hủy môi trường sống của gấu koala”. 

Bệnh viện Koala đã thành lập quỹ trên GoFundMe (nền tảng gây quỹ cộng đồng vì lợi nhuận của Mỹ) để giúp phục hồi sức khỏe gấu koala bị ảnh hưởng bởi cháy rừng. 

Thảm họa cháy rừng tại Australia đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới số lượng gấu koala, vốn đã giảm mạnh trước khi xảy ra các vụ cháy rừng trong tháng này. Theo Sở thú Australia, hiện tại chỉ còn lại khoảng 40.000 đến 100.000 con gấu koala sau khi cháy rừng phá hủy môi trường sống của chúng. 

Ngoài các nguyên nhân như cháy rừng, phá hủy môi trường sống, bị chó tấn công và gặp tai nạn, hơn 2,5 triệu con gấu koala đã bị giết để cung cấp cho việc buôn bán lông thú ở Mỹ và châu Âu.

Theo Sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), gấu koala là loại động vật hiện đang có nguy cơ bị tuyệt chủng. 

“Chúng tôi cho rằng quần thể gấu koala đang bị đe dọa nghiêm trọng và chúng cần được bảo vệ”, Sở thú Australia cho biết. 

Cháy rừng dữ dội tại Australia đã làm 4 người thiệt mạng và phá hủy hàng trăm ngôi nhà. Tại bang New South Wales, Australia, nơi có gần 8 triệu người sinh sống, diện tích đất và rừng bị tàn phá nhiều gấp 3 lần so với cháy rừng năm ngoái.

Thảm họa cháy rừng Australia bùng phát dữ dội cho nhiệt độ tăng vọt, gió thổi mạnh và hạn hán kéo dài trong nhiều thập kỷ./.
 Theo CTV Mai Trang/VOV.VN
https://vov.vn/the-gioi/gau-koala-co-nguy-co-bi-tuyet-chung-do-chay-rung-tai-australia-982351.vov